Giảm gần 1/3 số chi cục thuế trên cả nước

(PLVN) - Sau 4 lần sắp xếp, hợp nhất các Chi cục Thuế (CCT), số CCT trong cả nước đã giảm từ 711 CCT còn 500 CCT.
Giảm gần 1/3 số chi cục thuế trên cả nước

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng hôm nay, 30/9, chủ trì Hội nghị trực tuyến công bố các Quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc hợp nhất các CCT để thành lập các CCT khu vực trực thuộc 35 Cục Thuế tỉnh, TP.

Trong năm 2018, Tổng cục Thuế đã thực hiện triển khai điểm, thành lập CCT khu vực tại 6 địa phương, theo đó hợp nhất 34 CCT để thành lập 6 CCT khu vực, giảm 18 CCT. Trong quá trình triển khai đã rút kinh nghiệm để nhân rộng để triển khai trên địa bàn toàn quốc.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Tổng cục Thuế đã triển khai hai đợt sắp xếp để thành lập CCT Khu vực đối với 25 tỉnh. Trong tháng 9 /2018, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đã ký 35 quyết định thành lập các CCT khu trực thuộc 35 Cục Thuế tỉnh, TP và ban hành Quyết định hợp nhất CCT khu vực đối với 35 Cục Thuế gồm: Quảng Ninh, Cà Mau, Hậu Giang, Thái Bình, Ninh Bình, Đắk Nông, Cao Bằng,  Quảng Trị, Thanh Hóa, Lai Châu, Bạc Liêu, Bắc Giang, Bình Định, Hòa Bình, Tuyên Quang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Bình Phước, Hà Giang, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Bình Dương, Kiên Giang, Bắc Ninh, Đồng Tháp, Lào Cai, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Thuận,Hải Phòng, Nam Định, Gia Lai để thực hiện hợp nhất 207 CCT để thành lập 98 CCT khu vực, giảm 109 CCT.

“Như vậy, đến nay hệ thống thuế đã thực hiện sắp xếp tại 61 cục thuế, hợp nhất 401 CCT thành 190 CCT khu vực; giảm 211 CCT, trong đó có 22 cục thuế hoàn thành trước so với kế hoạch hợp nhất chi cục của cả 3 năm 2018, 2019 và 2020”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết.

Để triển khai việc hợp nhất các CCT huyện thành CCT khu vực trực thuộc 35 cục thuế tỉnh, TP thành công, Bộ trưởng bày tỏ mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện của các tỉnh ủy, thành ủy các tỉnh, TP để cục thuế tổ chức tốt công tác tổ chức, bộ máy, nhân sự; đồng thời sắp xếp tổ chức Đảng của cục thuế, CCT cấp huyện đồng bộ, phù hợp với tổ chức chính quyền để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Tài chính đề nghị Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế chỉ đạo sát sao, hướng dẫn tổ chức thực hiện tốt việc thành lập các CCT khu vực, nếu có vướng mắc ngoài thẩm quyền thì kịp thời báo cáo để xử lý với mục tiêu sớm ổn định tổ chức; hướng dẫn xử lý quy trình nghiệp vụ, quản trị phần mềm ứng dụng và hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở vật chất và điều kiện làm việc, ổn định tư tưởng, không ảnh hưởng đến nhiệm vụ chuyên môn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao…

Bộ trưởng cũng yêu cầu các cục trưởng, lãnh đạo các đơn vị và toàn thể công chức, viên chức, người lao động đồng lòng, đồng sức, quyết tâm vượt qua các khó khăn ban đầu, triển khai tốt việc sắp xếp, hợp nhất, thành lập CCT khu vực.

“Việc sắp xếp phải đảm bảo ổn định về tư tưởng, tổ chức, bộ máy để không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ chính trị được giao, thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Chính phủ và của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Tài chính, góp phần vào công cuộc cải cách, tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, tăng cường công tác quản lý nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thu ngân sách trên địa bàn” - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng lưu ý.

Bộ Tài chính đi đầu trong sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Trưởng Ban Thường trực - Ban Tổ chức TW đã khẳng định, Bộ Tài chính là đơn vị đi đầu trong sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị quyết 18-NQ/TW. Theo Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức TW, đây là việc làm rất khó, nhưng Bộ Tài chính đã làm rất tốt, cho thấy sự quyết liệt của Bộ Tài chính và vai trò của người đứng đầu..

Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức TW cũng mong muốn, trong quá trình triển khai tiếp theo, lãnh đạo Bộ Tài chính tiếp tục chỉ đạo thành công công tác hợp nhất. Ngoài sắp xếp lại bộ máy tổ chức, Bộ Tài chính cũng cần thành lập các tổ chức Đảng một cách kịp thời để công tác chỉ đạo, điều hành được thông suốt.

Đọc thêm