Giảm giờ làm việc – doanh nghiệp lo bị 'tước' lợi thế cạnh tranh

(PLVN) - Mới đây, trong buổi làm việc của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và một số Hiệp hội doanh nghiệp để hoàn thiện dự án Bộ luật Lao động sửa đổi, cho ý kiến thời gian làm việc, VCCI đề nghị giữ nguyên thời gian làm việc như hiện nay, tức là mỗi người làm việc 48 giờ/tuần. 
Hình minh họa.
Hình minh họa.

Tại buổi làm việc, đại diện một số doanh nghiệp, hiệp hội cho rằng, với việc giảm giờ làm việc từ 48h xuống còn 44h/tuần như trong dự thảo luật, doanh nghiệp sẽ phải tuyển dụng thêm nhiều lao động nhằm đáp ứng tốc độ sản xuất hàng hoá, đặc biệt là vào thời điểm mùa vụ sản xuất hàng hoá cho đối tác ở nước ngoài.

Từ năm 2011 đến nay, tiền lương của người lao động đã tăng gấp 3 lần, hiện chúng ta không còn lợi thế lương thấp nữa ngoài các điểm mạnh về nhân công như chăm chỉ, cần cù. Nếu bây giờ còn giảm giờ làm và áp dụng lương lũy tiến làm thêm thì doanh nghiệp không còn lợi thế cạnh tranh nào nữa. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi, với tư cách cơ quan thẩm tra dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) cho biết, quan điểm của Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội là không tăng thời gian làm thêm, cũng không giảm thời gian làm việc bình thường xuống 44 giờ/tuần như một số ý kiến trước đó. 

Đọc thêm