Giảm nhập khẩu gỗ, Hải quan Quảng Trị nỗ lực đạt chỉ tiêu thu ngân sách

(PLO) - Sau một loạt chính sách khiến nguồn thu từ nhập khẩu gỗ giảm trầm trọng, Hải quan tỉnh Quảng Trị vẫn đang nỗ lực để đạt chỉ tiêu về thu ngân sách nhà nước (NSNN).
Kiểm tra gỗ nhập khẩu ở Cửa khẩu Lao Bảo
Kiểm tra gỗ nhập khẩu ở Cửa khẩu Lao Bảo

Hàng loạt khó khăn cho công tác XNK

Nói về khó khăn trong công tác thu ngân sách, ông Đinh Ngọc Thanh, Phó cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị cho biết, 2 cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay từ năm 2016 đến nay cơ cấu hàng hóa nhập khẩu có sự thay đổi lớn, đặc biệt là mặt hàng gỗ. Đây là mặt hàng trước đây luôn có số thu thuế lớn chiếm từ 40%-60% tổng thu NSNN. Việc các nước bạn cấm xuất khẩu gỗ, khiến cho công tác thu ngân sách ở cửa khẩu này giảm rất nhiều. 

Bên cạnh đó, do thay đổi chính sách quản lý giá từ nước bạn Lào nên một số DN Việt Nam không thể đàm phán ký kết hợp đồng, một số khác tìm thị trường mới như Hàn Quốc, Nhật Bản. Nhiều DN đã tìm đến những tuyến đường ngắn hơn, vận chuyển nhanh và kịp thời đến thị trường tiêu thụ, giảm thiểu các chi phí phát sinh…

Thêm một khó khăn nữa là do kim ngạch một số mặt hàng có số thu cao như gỗ nguyên liệu, xăng dầu, chì, đồng, thạch cao... giảm mạnh nên số thu thuế xuất nhập khẩu (XNK) qua địa bàn tỉnh cũng giảm mạnh. Cục Hải quan Quảng Trị đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị trực thuộc tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK, đầu tư, tạo thuận lợi thương mại. 

Theo báo cáo của Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị, trong sáu tháng đầu năm 2017, hoạt động xuất nhập cảnh (XNC) qua các cửa khẩu giảm so với cùng kỳ năm trước: phương tiện XNC giảm 3,49%, hành khách XNC giảm 8,07%; số tờ khai đăng ký giảm 69,75%; trọng lượng hàng hóa XNK giảm 36,49%; tuy nhiên, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 11,71%.

Trong khi đó, theo chỉ tiêu, năm 2017, Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị được giao chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước là 270 tỷ đồng, trong đó: Thuế XNK + TTĐB: 50 tỷ đồng và thuế GTGT: 220 tỷ đồng. 

Nỗ lực “gỡ rối”

Để đạt được chỉ tiêu thu, ngay từ đầu năm, Cục Hải quan tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị trực thuộc tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tư vấn pháp luật về thuế cho cộng đồng DN tham gia hoạt động XNK; đã tập trung trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình, tiếp thu ý kiến của cộng đồng DN trong quá trình làm thủ tục hải quan, kịp thời giải quyết, tháo gỡ vướng mắc cho DN thông qua việc triển khai nhiều hoạt động quản lý thuế, nhờ vậy mà tính đến 30/6/2017, đơn vị thu được hơn 132 tỷ đồng, đạt 49,06% chỉ tiêu của Bộ Tài chính giao.

Trong công tác đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại: Cục Hải quan tỉnh đã tập trung bố trí lực lượng tại những địa bàn trọng yếu, tổ chức phối kết hợp chặt chẽ giữa các đơn vị cửa khẩu với các Đội Kiểm soát, xác định trọng điểm theo đối tượng, địa bàn, thời vụ, phân tích phương thức, thủ đoạn buôn lậu để có phương án tổ chức khám bắt hiệu quả. 

Với sự nỗ lực này, trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã phát hiện và xử lý 295 vụ vi phạm hành chính, trị giá hơn 4,88 tỷ đồng, giảm 15% về số vụ nhưng tăng 7,19% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Đơn vị cũng đã phối hợp với lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng tỉnh phát hiện 02 vụ vi phạm về mua bán, vận chuyển trái phép ma túy và các tiền chất.

Công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan cũng là một trong những lĩnh vực được quan tâm hàng đầu tại đơn vị. Đơn vị đã ban hành và triển khai đồng loạt các hoạt động tại “Danh mục Cải cách hiện đại hóa trọng tâm năm 2017” trên cơ sở Quyết định số 1442/QĐ-TCHQ ngày 26/4/2017 của Tổng cục Hải quan về việc phê duyệt Kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2016 – 2020.

Đột phá trong công tác cải cách thủ tục hải quan tại đây là đã triển khai thành công bước 4 mô hình kiểm tra “Một cửa, một lần dừng” tại cặp Cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) – Dansavanh (Savanakhet, Lào). Đây là cặp cửa khẩu đầu tiên của Việt Nam cũng như của 6 nước khu vực Tiểu vùng sông Mê Kông được chọn thực hiện thí điểm mô hình theo Hiệp định GMS/CBTA về tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa qua biên giới. Mô hình này đã giảm đáng kể thời gian thông quan hàng hóa XNK, phương tiện, hành khách XNC, đáp ứng được yêu cầu về quản lý, chống buôn lậu, chống thất thu ngân sách, hạn chế và chống các biểu hiện phiền hà, sách nhiễu của nhân viên thực thi công vụ tại cửa khẩu hai nước.

Với hàng loạt biện pháp, sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, nhân viên trong Cục, dù gặp nhiều khó khăn nhưng 6 tháng qua, Cục Hải quan Quảng Trị đã thu NSNN đạt 124,5 tỷ đồng, bằng 46% so với kế hoạch.

Đọc thêm