“Gian nan hành trình bảo vệ thương hiệu của DN”: Đổi tên mới, ruột vẫn vi phạm cũ

(PLO) - Báo PLVN đã có bài phản ánh những bất thường liên quan đến gạch men do Công ty CP Đầu tư Royal Việt Nam (địa chỉ tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) sản xuất mang nhãn hiệu “Royal” như sản phẩm gạch ốp lát của Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia (Hoàng Gia Group, ở tỉnh Đồng Nai) đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 69802 và đang có hiệu lực đến ngày 14/10/2022 theo Quyết định gia hạn số 40401/QĐ-SHTT.
Trong các thùng giấy nhãn hiệu Crown Royal này là gạch men mang nhãn hiệu Royal
Trong các thùng giấy nhãn hiệu Crown Royal này là gạch men mang nhãn hiệu Royal

Cùng thời điểm đó, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, UBND tỉnh Hưng Yên kiểm tra, làm rõ các nội dung đơn của Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia tố cáo Công ty CP đầu tư Royal có hành vi làm giả, kinh doanh trái phép sản phẩm gạch men nhãn hiệu ROYAL đã được đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ của Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia, nếu phát hiện có vi phạm thì phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trong tháng 10/2017.

Ngày 11/10/2017, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã ra quyết định thành lập đoàn thanh tra bao gồm: C46, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ (chủ trì), đại diện Văn phòng Chính phủ, Tổng cục Đo lường chất lượng, Ban Chỉ đạo 389 phối hợp và đến doanh nghiệp vi phạm thanh tra.

Sau đó, Công ty CP đầu tư Royal đã tiến hành sử dụng nhãn hiệu mới CROWN ROYAL, tuy nhiên bên trong sản phẩm vẫn in nhãn hiệu ROYAL. Liên quan đến vấn đề này, Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ đã có Kết luận số 470/VSHTT-TVGĐ ngày 3/10/2017 khẳng định, những sản phẩm gạch men cũng mang nhãn hiệu “Royal” sản xuất tại Công ty CP đầu tư Royal Việt Nam có địa chỉ tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên “là yếu tố xâm phạm quyền, quy định tại Điều 11 Nghị định 105/2006 sửa đổi  đối với nhãn hiệu ROYAL được bảo hộ theo GCNĐKNH số 69802 của Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia”.

Trước đó, Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia đã tiến hành trưng cầu kết quả giám định từ Phân viện Khoa học hình sự tại TP HCM. Kết luận giám định số 161/DV/C54B ngày 06/01/2017 của Phân viện đã khẳng định: Sản phẩm gạch men và bao bì mang nhãn hiệu “ROYAL” của Công ty CP đầu tư Royal Việt Nam là hàng giả mạo sản phẩm gạch men và bao bì mang nhãn hiệu “ROYAL” của Công ty TNHH gạch men Hoàng Gia.

Việc Công ty CP đầu tư Royal đã tiến hành sử dụng nhãn hiệu mới CROWN ROYAL, tuy nhiên bên trong sản phẩm vẫn in nhãn hiệu ROYAL liệu có phải là cách thức đối phó với cơ quan chức năng để tiếp tục tiêu thụ sản phẩm vi phạm bản quyền thương hiệu? 

Đọc thêm