Giật mình với “gia vị lạ” làm ngọt nước như ninh xương nấu phở

(PLO) - Chỉ cần bỏ ra số tiền chưa đến 10.000 đồng là có ngay một gói gia vị làm ngọt nước không khác gì so với nước ninh xương. Công thức này được sử dụng phổ biến trong các quán ăn nhanh, tuy nhiên loại gia vị này có thật sự an toàn?
Giật mình với “gia vị lạ” làm ngọt nước như ninh xương nấu phở

Không khó gì để tìm kiếm trên thị trường những gói gia vị làm ngọt nước hệt như ninh xương. Dọc các chợ lớn nhỏ trên địa bàn Hà Nội đều bày bán những mặt hàng này một cách công khai. Những gói gia vị được giới thiệu là hàng nhập từ Thái Lan, Trung Quốc, tuy nhiên nhãn mác đều không rõ ràng, giá siêu rẻ, chỉ chưa đến 10.000 đồng.

Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã tìm đến một trong số các cửa hàng bán đồ phụ gia tại chợ Đồng Xuân, mới đầu, người bán hàng này hỏi tôi muốn mua loại an toàn hay không an toàn, nếu muốn mua loại không an toàn thì phải là khách quen của cửa hàng thì mới bán. Khi đưa loại sản phẩm an toàn giới thiệu cho tôi, chủ cửa hàng giới thiệu là hàng được nhập từ Trung Quốc, tuy nhiên nhãn mác cũng không hề rõ ràng, được chủ cửa hàng dán đè nhãn mác tiếng Việt lên trên.

Tại một cửa hàng khác tại chợ Thành Công, những gói gia vị lẩu được bán với nhiều chủng loại, trong vai một người muốn mở cửa hàng ăn, tôi tìm hỏi mua những gói gia vị lẩu với giá rẻ nhất, chủ cửa hàng ở đây nhiệt tình giới thiệu những gói gia vị khác nhau. Chủ cửa hàng đưa cho tôi gói gia vị lẩu thái được “ nhập từ Thái Lan” và khẳng định chắc nịch: một nồi lẩu chỉ cần cho một gói này vào là ngọt hơn cả nước xương ninh.

Hướng dẫn sử dụng của các loại “gia vị lạ” làm ngọt nước
Hướng dẫn sử dụng của các loại “gia vị lạ” làm ngọt nước

Những loại gia vị được bày bán tràn lan trên thị trường với mác được gắn là hàng nhập. Nhưng giá thành lại rẻ đến bất ngờ, chất lượng cũng chưa hề được đảm bảo. Chỉ cần sử dụng những loại gia vị như thế này, công thức nấu ăn được rút gọn hơn nhiều, đối với việc kinh doanh đồ ăn, lợi nhuận cũng tăng lên gấp bội. Tuy nhiên để đảm bảo về an toàn vệ sinh thực phẩm thì không ai có thể đứng ra đảm bảo rằng những loại gia vị như thế này không hề ảnh hưởng tới sức khỏe.

Chị N.T.Hương ( Đống Đa, Hà Nội), chủ cửa hàng đồ ăn trên phố Chùa Láng cho biết: “Hầu như hàng lẩu nào cũng dùng gia vị lẩu như thế này, vừa nhanh lại vừa ngon, dùng nước xương không thể đủ được nhu cầu của khách, hơn nữa gia vị lẩu thì cũng chẳng làm nguy hại đến ai. Mình mua gia vị ở các chợ bán thì đảm bảo chất lượng, không cần phải kiểm tra”. Theo như chị B.T.Nguyên ( Láng Hạ, Hà Nội) cho rằng: “ Nấu ăn tại nhà mình cũng thường xuyên sử dụng những loại gia vị như thế này, vừa rẻ vừa tiện, công việc bận rộn nên sử dụng thay thế nước hầm xương. Chất lượng thì cũng không lo, mình mua ở chợ, mà ở trong siêu thị cũng có nên chắc là đảm bảo rồi.” 

Việc buôn bán những loại gia vị không đảm bảo về nguồn gốc như thế này diễn ra một cách công khai, dễ dàng và phổ biến. Những gia vị không đảm bảo khi được đưa vào cơ thể sẽ tích tụ dần, là mối nguy hại lớn đối với sức khỏe người tiêu dùng./.

Đọc thêm