Giới thầu xây lắp nói gì về Dự án SVĐ 1,5 vạn ghế ở Đồng Hới?

(PLO) - Dù triển khai theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) đổi đất lấy công trình song Dự án sân vận động (SVĐ) Đồng Hới, Quảng Bình quy mô 1,5 vạn chỗ ngồi vẫn bị đặt câu hỏi: Nên hay không?
SVĐ Đồng Hới mới, trước mắt sẽ  không có… ghế ngồi.
SVĐ Đồng Hới mới, trước mắt sẽ không có… ghế ngồi.

Không quá khó để trả lời câu hỏi nói trên nếu nhìn thẳng vào điều kiện kinh tế của địa phương ở thời điểm hiện tại. Thế nên, việc chọn lựa lĩnh vực, thời điểm để kêu gọi đầu tư là một việc làm cần tính toán, thậm chí phải chọn phương án “chắc ăn”, tránh điều tiếng.

Bởi ngay cả giới kinh doanh trong lĩnh vực xây lắp có thể tham gia đấu thầu dự án trên - khi trao đổi với PLVN cũng tỏ ra thận trọng rằng, công trình SVĐ 1,5 vạn chỗ ngồi đối với Quảng Bình trong bối cảnh này có thực sự cần thiết?

“Nói thật, đã là nhà đầu tư, nếu bài toán kinh tế cho đáp số có lợi nhuận  thì họ làm ngay. Nhưng với gốc độ của một nhà đầu tư có trách nhiệm thì sẽ đặt vấn đề Quảng Bình chưa dư dả, vẫn còn nhiều công trình, lĩnh vực cần kêu gọi thu hút đầu tư, tại sao không cân nhắc?”, lời một đại diện doanh nghiệp xây lắp.

Liên quan đến vấn đề phát triển kinh tế - xã hội địa phương, trong một cuộc trả lời phỏng vấn mới đây với PLVN, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Quảng Bình Trần Công Thuật cho biết: “Năm 2016, tỉnh phải làm cật lực mới có được số thu ngân sách 3.200 tỷ đồng”.

Thử sức đơn vị tham mưu

Được biết, để chuẩn bị cho công tác  triển khai các dự án đối tác công - tư (PPP), lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình từng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh này rà soát, lựa chọn các dự án đầu tư thực sự cần thiết, khả thi, đặc biệt lưu ý không đầu tư tràn lan kém hiệu quả.

Theo đó, ngoài công trình SVĐ Đồng Hới, công trình tượng đài Hồ Chí Minh và quảng trường trung tâm TP.Đồng Hới - là 2 dự án BT đầu tiên mà qua đó Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình phải thể hiện năng lực, vai trò tham mưu theo  “đề bài”  tỉnh giao.

“Vấn đề này báo nêu có tính xây dựng. Vì thế, Sở sẽ cân nhắc thật kỹ trước khi tham mưu UBND tỉnh về dự án này”, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Bình Đinh Hữu Thành nói sau khi PLVN đăng tải  bài viết “Nhớ  bài học sân 1,2 vạn ghế, nhiều năm không bóng người” hôm 29/6.

Theo một Thông báo mới đây của Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình, sau khi di dời SVĐ Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình dự  kiến sẽ triển khai quần thể tượng đài Hồ Chí Minh với quy mô diện tích 5ha, trong đó có cả quảng trường và công viên cây xanh… tại vị trí này. Còn công trình  SVĐ mới dự  kiến  rộng  7ha; quy mô xây dựng 1,5 vạn chỗ ngồi ở phía Bắc TP. Đồng Hới.

Đọc thêm