Giống nông sản phải gắn với kinh tế thị trường

(PLVN) - Đó là kết luận của Bộ trưởng Bộ NN&PTNN Nguyễn Xuân Cường tại Hội nghị tổng kết Đề án Phát triển giống cây nông lâm nghiệp, giống chăn nuôi, thủy sản đến năm 2020, diễn ra hôm 24/6.

Bộ trưởng Cường cho biết, ngành Nông nghiệp đã và đang nỗ lực vượt khó vươn lên trở thành quốc gia có thế mạnh về xuất khẩu nông sản. 

Đánh giá điều này, ông cho rằng, trước hết Việt Nam đã chỉ đạo cơ bản hoàn thiện thành công hệ thống thủy lợi, tưới tiêu. Ngoài ra, Việt Nam có được hệ thống khuyến nông hoạt động hiệu quả, xuyên suốt, khoa học từ Trung ương đến địa phương cùng với những thành quả vượt bậc trong công tác nghiên cứu ứng dụng và phát triển giống nông, lâm, thủy sản, chăn nuôi trong thời gian qua.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng thẳng thắn cho rằng, đề án phát  triển giống vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục, hoàn thiện trong giai đoạn tới. Đó là việc thích ứng với thị trường chưa được cao, vẫn tập trung quá nhiều vào các giống lúa, trong khi rất nhiều giống khác như rau, khoai tây, hoa… vẫn phải nhập khẩu rất lớn.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh: “Thị trường là mệnh lệnh của sản xuất, giờ thị trường thay đổi rất lớn, nếu cứ theo cơ cấu cũ thì không ổn. Mỗi vùng cần có sự thay đổi, như Đồng bằng sông Cửu Long cần hướng tới nuôi trồng thủy sản nước mặn, nước lợ; Tây Bắc hướng tới cây ăn quả, cây dược liệu... Để thực hiện được mục tiêu này thì khâu giống luôn luôn phải đi trước một vài bước”.