Gỡ “vướng” cho doanh nghiệp trong thủ tục hải quan

(PLO) - Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 08/2015/NĐ-CP cũng sẽ bổ sung một số quy định mới hoặc sửa đổi những quy định còn bất cập, gây khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Luật Hải quan 2014 và các văn bản hướng dẫn Luật Hải quan 2014.
Hội thảo tham vấn Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 08/2015/NĐ-CP
Hội thảo tham vấn Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 08/2015/NĐ-CP

Trong 2 ngày (20-21/6), Tổng cục Hải quan với sự hỗ trợ của Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức Hội thảo tham vấn Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 08/2015/NĐ-CP.

Ông Âu Anh Tuấn – Cục Giám sát quản lý, Tổng cục Hải quan cho biết, dự thảo Nghị định sẽ duy trì các quy định đã thực hiện ổn định tại Nghị định 08/2015.

Nâng tầm các thủ tục hành chính liên quan đến thủ tục hải quan, kiểm tra giám sát hải quan đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu, quá cảnh; phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh… được quy định trong các Thông tư nhưng chưa được quy định tại Nghị định 08/2015.

Dự thảo Nghị định thay thế cũng sẽ bổ sung một số quy định mới hoặc sửa đổi những quy định còn bất cập, gây khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Luật Hải quan 2014 và các văn bản hướng dẫn Luật Hải quan 2014.

Như vậy sẽ góp phần đảm bảo công tác quản lý nhà nước, đồng thời đơn giản hóa, cải cách thủ tục hành chính cho phù hợp với thực tiễn và mục tiêu nhiệm vụ của Nghị quyết số 19/2016/NQ-CP.

Đại diện Công ty Yamaha Motor Việt Nam, Honda Motor Việt Nam kiến nghị có quy định tạo điều kiện cho DN đưa phương tiện vận tải nhập khẩu chưa có đăng kiểm được đưa về trưng bày, bảo quản tại DN.

Với một số DN, một trong những vướng mắc cần giải quyết trong dự thảo Nghị định là việc “nhiều Bộ cùng phải có ý kiến” đối với một loại hàng hóa nhập khẩu”.

Như đại diện Công ty đóng tàu Hạ Long phản ánh, Công ty nhập khẩu bình khí áp lực nhưng do Bộ Công thương và Bộ LĐTBXH đều có quy định liên quan nên cơ quan hải quan yêu cầu DN phải có văn bản kiểm tra của 2 Bộ.

Quy định như vậy “gây khó khăn cho DN khi đăng ký hải quan, thông quan hàng hóa” – đại diện này phát biểu.

Đại diện Công ty Microsoft mong muốn dự thảo Nghị định sẽ cho phép DN sơ hủy (theo quy định của Bộ TN&MT) và thanh lý nguyên vật liệu chế xuất dư thừa hoặc máy móc không sử dụng ngay tại kho thuê, không cần mang về DN như hiện nay.

Theo đại diện Hiệp hội Chế biến và xuất nhập khẩu thủy sản Việt Nam (VASEF), dự thảo Nghị định lưu ý để tránh sự hiểu khác nhau giữa các cơ quan hải quan với nhau và với DN trong trường hợp “không chứng minh được” trong trường hợp phải khai bổ sung khi nhập thừa hoặc nhầm hàng.

Đọc thêm