Gói hỗ trợ gia hạn thời nộp thuế và tiền thuê đất đã lên tới hơn 80.000 tỷ đồng

(PLVN) -Hôm nay - 26/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký Tờ trình số 47/TTr-BTC trình Chính phủ dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất nhằm hỗ trợ các đối tượng bị tác động trực tiếp bởi dịch Covid-19.  Theo đó, gói hỗ trợ đã lên tới 80.200 tỷ đồng thay vì gói gần 30.000 tỷ đồng Bộ Tài chính đưa ra trước đó....
Gói hỗ trợ gia hạn thời nộp thuế và tiền thuê đất đã lên tới hơn 80.000 tỷ đồng

Về đối tượng được áp dụng, dự thảo đưa ra 3 nhóm, đó là:

DN, tổ chức, hộ gia đình (HGĐ), cá nhân kinh doanh (CNKD) hoạt động sản xuất trong các ngành kinh tế gồm: Nông nghiệp và hoạt động dịch vụ có liên quan; Lâm nghiệp và hoạt động dịch vụ có liên quan; Khai thác, nuôi trồng thuỷ sản; Sản xuất, chế biến thực phẩm; Dệt; sản xuất trang phục; Sản xuất giày, dép; Sản xuất sản phẩm từ cao su; Sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học; Sản xuất ô tô và xe có động cơ khác (trừ sản xuất ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi trở xuống).

DN, tổ chức, HGĐ, CNKD hoạt động kinh doanh trong các ngành kinh tế  gồm: Vận tải đường sắt; vận tải hành khách bằng xe buýt; Vận tải đường bộ khác; vận tải đường thủy; Vận tải hàng không; Kho bãi và các hoạt động hỗ trợ cho vận tải;  Dịch vụ lưu trú; dịch vụ ăn uống;  Hoạt động của các đại lý du lịch, kinh doanh tua du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, liên quan đến quảng bá và tổ chức tua du lịch; Giáo dục và đào tạo; Y tế và hoạt động trợ giúp xã hội; Hoạt động sáng tác, nghệ thuật và giải trí; Hoạt động thể thao; Hoạt động của các vườn bách thảo, bách thú và khu bảo tồn tự nhiên; Hoạt động của các công viên vui chơi và công viên theo chủ đề; hoạt động chiếu phim.

Danh mục ngành kinh tế nêu trên này được xác định theo Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ngày 06 tháng 7 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về Ban hành hệ thống ngành kinh tế Việt Nam. 

DN nhỏ và siêu nhỏ được xác định theo quy định của Luật hỗ trợ DN nhỏ và vừa số 04/2017/QH14 và Nghị định 39/2018/NĐ-CP ngày 11/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật hỗ trợ DN nhỏ và vừa.

Về thuế GTGT (trừ thuế GTGT khâu nhập khẩu), dự thảo quy định, gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế GTGT phát sinh phải nộp của kỳ tính thuế tháng 3, tháng 4, tháng 5, tháng 6 năm 2020 (đối với trường hợp kê khai thuế GTGT theo tháng) và kỳ tính thuế quý 1, quý 2 năm 2020 (đối với trường hợp kê khai thuế GTGT theo quý) của các DN, tổ chức nêu trên. 

Thời gian gia hạn là 05 tháng, kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế GTGT theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Về thuế thu nhập DN, theo dự thảo, gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế thu nhập DN còn phải nộp theo quyết toán của năm 2019 mà chưa nộp vào Ngân sách Nhà nước và số thuế thu nhập DN tạm nộp của quý 1, quý 2 năm 2020 của DN, tổ chức thuộc đối tượng nêu trên. 

Thời gian gia hạn là 05 tháng, kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế thu nhập DN theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. 

Về thuế đối với HGĐ, CNKD, gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế thu nhập cá nhân đối với số tiền thuế phát sinh phải nộp năm 2020 của HGĐ, CNKD hoạt động trong các ngành kinh tế nêu trên. HGĐ, CNKD thực hiện nộp số tiền thuế được gia hạn tại khoản này trước ngày 15/12/2020.

Về tiền thuê đất, Dự thảo gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất đối với số tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2020 của DN, tổ chức, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo quyết định, hợp đồng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hàng năm mà trên Quyết định, Hợp đồng cho thuê đất có mục đích sản xuất, kinh doanh thuộc các ngành kinh tế nêu trên. Riêng với DN nhỏ và siêu nhỏ thì được gia hạn toàn bộ tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2020 của DN. Thời gian gia hạn là 05 tháng, kể từ ngày 31/5/2020. 

Dự thảo cũng quy định, trường hợp DN, tổ chức, HGĐ, CNKD có hoạt động sản xuất, kinh doanh nhiều ngành kinh tế khác nhau trong đó có ngành kinh tế thuộc đối tượng được gia hạn thì DN, tổ chức được gia hạn toàn bộ số thuế GTGT, số thuế thu nhập DN phải nộp; HGĐ CNKD được gia hạn toàn bộ thuế GTGT, thuế thu nhập cá nhân phải nộp. 

Để đơn giản hoá thủ tục hành chính và kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN, tổ chức, CNKD, người nộp thuế thì người nộp thuể chỉ gửi 01 lần Giấy đề nghị gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp cho toàn bộ các kỳ được gia hạn và thời hạn nộp Giấy đề nghị gia hạn chậm nhất vào ngày 30/7/2020.

Để hỗ trợ kịp thời cho DN, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Theo Bộ Tài chính, gói hỗ trợ theo dự thảo Nghị định này đã  lên tới 80.200 tỷ đồng, thay vì gói 30.000 tỷ đồng Bộ Tài chính đưa ra tại Dự thảo lần trước

Không ảnh hưởng đến số thu ngân sách nhà nước năm 2020

Bộ Tài chính cho biết, thực hiện gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT 05 tháng đối với số thuế GTGT phải nộp từ tháng 3 đến tháng 6/2020 (nộp thuế trong tháng 4 đến tháng 7) thì số thu ngân sách nhà nước (NSNN_ của các tháng đó giảm khoảng 61.600 tỷ đồng. Tuy nhiên, số thu NSNN của năm 2020 không giảm do DN phải thực hiện nộp vào NSNN trước ngày 31/12/2020.

Thực hiện gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế thu nhập DN phải nộp sau quyết toán năm 2019,ì theo ước tính của cơ quan thuế số thuế được gia hạn khoảng 11.100 tỷ đồng (trong đó: số thuế TNDN được giãn của DN thuộc ngành kinh tế: 8.400 tỷ đồng; của DN nhỏ và siêu nhỏ: 2.700 tỷ đồng). Tuy nhiên, số thu NSNN của năm 2020 không giảm do DN phải thực hiện nộp vào NSNN trước ngày 31/8/2020

Đối với HGĐ và CNKD, tTrên cơ sở số thuế phát sinh phải nộp năm 2019 của nhóm được gia hạn là khoảng 3.000 tỷ đồng nhưng số thu NSNN của năm 2020 không giảm do HGĐ, CNKD phải thực hiện nộp vào NSNN trước ngày 15/12/2020.

Đối với tiền thuê đất, dự kiến số tiền thuê đất được gia hạn khoảng 4.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, số thu NSNN của năm 2020 không giảm do DN, HGĐ, CNKD phải thực hiện nộp vào NSNN trước ngày 31/10/2020.

Đọc thêm