Hà Nội: "Cháy" các thiết bị làm mát ngày nắng nóng

(PLO) - Nhiệt độ lên tới 38 - 39 độ C một số ngày qua đã làm “nóng” thị trường máy lạnh, điều hòa, quạt điện.
Những ngày nắng nóng, mặt hàng điều hòa, quạt điện, máy phát điện đắt hàng như tôm tươi
Những ngày nắng nóng, mặt hàng điều hòa, quạt điện, máy phát điện đắt hàng như tôm tươi

Theo ghi nhận của PLVN, tại các siêu thị điện máy lớn ở Hà Nội như: Pico, MediaMart, Nguyễn Kim… khách tấp nập ra vào và phần lớn là mua sắm các mặt hàng điều hòa, quạt điện.

Nhân viên của hãng điều hòa Daikin ở siêu thị điện máy Pico (Thanh Xuân) cho biết, vào những ngày nắng nóng cao điểm, mỗi ngày hãng bán ra được khoảng hơn 10 chiếc, doanh số tăng gấp 3 - 4 lần so với tháng trước. Toshiba hay LG cũng là những hãng có doanh số bán tăng cao trong mùa cao điểm này.

Ngay đến cả dịch vụ lắp điều hòa kèm khi mua hàng, do số lượng bán ra lớn nên nhiều khi đã xảy ra tình trạng “cháy” thợ lắp đặt. Rơi vào tình trạng “mua mà chưa được dùng”, chị Cao Thị Liên (đường Giải Phóng) cho hay: “Tôi mua hai điều hòa ở siêu thị MediaMart, mua từ ngày hôm trước mà tới tận chiều hôm sau họ mới tới lắp. Công việc thì bận mà cứ phải có người “canh” ở nhà, mất thời gian vì siêu thị nói khách quá đông, xin thông cảm, chờ sắp lịch”.

Tại siêu thị điện máy MediaMart trên đường Nguyễn Chí Thanh, nhân viên bán hàng cho biết, nhiều khách hàng chọn mua quạt điện, điển hình như quạt điện Mitsubishi, Asia, trung bình mỗi ngày bán ra khoảng hơn 20 chiếc, chưa kể những hãng khác. 

Quạt phun sương dù được giảm giá sâu, có khi lên tới 33%, khoảng hơn 1 triệu đồng/cái, nhưng model này kém hấp dẫn so với những năm trước đây trước. Nhân viên ở đây giải thích, nhiều khách hàng phản ánh sản phẩm này không bền và dễ làm đồ đạc trong nhà bị ẩm mốc nếu dùng liên tục cả ngày, giá thành lại cao nên người dân chuyển về dùng quạt thông thường. 

Dạo quanh một vòng tại gian hàng quạt điện của siêu thị điện máy Nguyễn Kim (trên đường Tràng Thi), sản phẩm có xuất xứ từ Thái Lan như hãng Mitsubishi lại được giảm nhiều nhất, lên tới 20-30%. “Hàng Thái Lan, siêu thị bán từ lâu, nhưng 1 - 2 tháng trở lại đây nhà cung cấp điều chỉnh giá giảm mạnh hơn so với trước rất nhiều”, một nhân viên bán hàng chia sẻ.

Hiện nay, giá niêm yết các mặt hàng “làm mát”  do các hãng quy định đều tăng từ 5-7% so với thời điểm đầu năm. Tuy nhiên với các chương trình khuyến mại giảm giá, tặng quà liên tục tung ra từ đầu vụ để kích cầu thì mức tăng giá trên hầu như không ảnh hưởng đến sức mua tăng vọt của dân.

Thị trường làm mát đang nổi lên loại quạt điều hòa, với tính năng gần giống với điều hòa thông thường, nhưng giá thành lại “mềm” hơn, dao động từ 2,5 đến  hơn 10 triệu đồng/cái.

Quạt điều hòa hoạt động dựa trên nguyên lý bốc hơi nước tự nhiên. Không khí nóng xung quanh sẽ được hút vào tấm làm mát từ nhiều hướng khác nhau, sau khi đi qua tấm làm mát, nhiệt độ không khí được giảm xuống và thổi ra ngoài. 

Theo những nhân viên bán hàng tại siêu thị điện máy MediaMart trên đường Nguyễn Chí Thanh, sản phẩm này mới nhưng cũng khá thu hút người đến xem và mua. Lý do, quạt điều hòa vừa có tác dụng gần giống điều hòa, giá lại  rẻ, trong cùng một diện tích sử dụng thì chỉ tiêu hao bằng 10 - 12% điện năng so với máy điều hòa không khí. 

Nắng nóng lại bị cắt điện, nhiều gia đình ở Hà Nội nháo nhào tìm mua quạt tích điện, máy phát điện... để chống chọi. Quạt tích điện đang là sản phẩm được nhiều người tìm. Theo chủ một cửa hàng trên đường Giải Phóng, doanh số bán quạt tích điện năm nay cao hơn năm trước khoảng 20%.

Hiện có 3 loại quạt tích điện, loại đắt nhất có giá trên 1,2 triệu đồng/cái, khi sạc đầy sử dụng được 8 tiếng và có 2 bình ắc quy. Loại rẻ hơn có giá khoảng 900 nghìn đồng/cái, hàng Việt Nam, pin dùng được 6 tiếng. Rẻ nhất là hàng của Trung Quốc với mức giá từ 500 nghìn đồng/chiếc. Tất nhiên giá rẻ nên chất lượng không được bền, nhanh hao pin. Tuy nhiên, do tình trạng mất điện chưa xảy ra trên diện rộng nên hiện nhiều khách hàng vẫn lựa chọn sản phẩm này để dự phòng.

Đọc thêm