Hà Nội kêu gọi Nhật Bản xúc tiến, đầu tư mạnh mẽ hơn

(PLO) - Sáng ngày 10/3 tại khách sạn Melia, Hà Nội đã diễn ra buổi “Tọa đàm, trao đổi xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản” với mục đích tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu thị trường Nhật bản, tiếp xúc trực tiếp các đối tác đầu tư nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, mở rộng hợp tác đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, sản xuất hàng hóa.
Đại diện Nhật Bản cam kết bên cạnh đầu tư ODA sẽ thúc đẩy đầu tư nhiều dự án quan trọng hơn nữa
Đại diện Nhật Bản cam kết bên cạnh đầu tư ODA sẽ thúc đẩy đầu tư nhiều dự án quan trọng hơn nữa

Buổi tọa đàm, trao đổi xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản do các sở, ban, ngành của UBND TP Hà Nội phối hợp với Công ty CP Tiến bộ Quốc tế - AIC; Hội Hữu Nghị Việt – Nhật  đãn thu hút hàng trăm doanh nghiệp của Việt Nam và Nhật Bản tham dự.

Trong đó, về phía ban tổ chức gồm có ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội; ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cùng hơn 40 doanh nghiệp của Hà Nội hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Về phía Nhật Bản có sự tham dự của ông Ijima Isao - Trợ lý Thủ tướng Nhật Bản và đại diện khoảng 60 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, y tế và sức khỏe.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định buổi tọa đàm, trao đổi xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản sẽ là dịp để tăng cường sự hiểu biết, mối quan hệ hợp tác giữa hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản.

“Trải qua hơn 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản liên tục được củng cố và tăng cường, ngày càng đi vào thực chất, trên cơ sở lợi ích chiến lược tương đồng. Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản chính thức có hiệu lực năm 2009 đã đánh dấu bước ngoặt mới trong quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Song hành cùng hợp tác giữa hai Nhà nước, hai Chính phủ là hợp tác sâu rộng giữa các địa phương và nhân dân hai nước. Trong đó, Thủ đô Hà Nội luôn coi trọng và tích cực đẩy mạnh hợp tác trên mọi phương diện với Nhật Bản.

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định sẽ duy trì đối thoại thường xuyên, tăng cường xúc tiến đầu tư tại chỗ với cộng đồng doanh nghiệp của Nhật Bản đã đầu tư tại Thành phố Hà Nội
Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định sẽ duy trì đối thoại thường xuyên, tăng cường xúc tiến đầu tư tại chỗ với cộng đồng doanh nghiệp của Nhật Bản đã đầu tư tại Thành phố Hà Nội

Hiện Nhật Bản là quốc gia đứng đầu về đầu tư trực tiếp nước ngoài tại thành phố Hà Nội với hơn 800 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 5,2 tỷ USD, trong đó có nhiều dự án lớn như: Dự án Khu công nghiệp Thăng Long, Dự án của tập đoàn Can - nông, Dự án Trung tâm Thương mại I – On – Môn Long Biên…

Các Tập đoàn, doanh nghiệp Nhật Bản lớn như: Su - mi - tô – mô, Mít - sui, Mít - su - bi - si....cùng hàng trăm doanh nghiệp Nhật Bản nhỏ và vừa đã và đang hoạt động sản xuất kinh doanh thành công trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đóng góp một phần đáng kể vào ngân sách, kim ngạch xuất khẩu và sự phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô.”, ông Chung nói.

Đồng thời, ông Chung cũng khẳng định rằng: “ Hà Nội xác định Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu, lâu dài của Thành phố.

Vì thế, UBND thành phố Hà Nội đã ký Biên bản hợp tác với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, trong đó chính quyền Thành phố cam kết tạo những điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư, tập đoàn lớn cũng như các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Nhật Bản có một môi trường đầu tư, kinh doanh lâu dài, ổn định, cùng có lợi. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì đối thoại thường xuyên, tăng cường xúc tiến đầu tư tại chỗ với cộng đồng doanh nghiệp của Nhật Bản đã đầu tư tại Thành phố Hà Nội”. 

Buổi tọa đàm, trao đổi xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản thu hút hàng trăm doanh nghiệp của Việt Nam và Nhật Bản tham dự.
 Buổi tọa đàm, trao đổi xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản thu hút hàng trăm doanh nghiệp của Việt Nam và Nhật Bản tham dự.
Về phía Nhật Bản, các đại biểu cũng đều khẳng định rằng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hà Nội ngày càng sâu sắc với nhiều hoạt động kinh tế, văn hóa. Điều đó được thể hiện qua số lượng du khách Nhật Bản chọn Việt Nam làm điểm đến trong các chuyến du lịch ngày càng tăng cao, trung bình hằng năm tăng từ 20-15%/ năm. Đặc biệt, Hà Nội luôn là điểm thu hút đầu tư hấp dẫn cho các doanh nghiệp Nhật.

“Chuyến thăm cấp Nhà nước vừa qua của Nhà vua Nhật Bản A - ki - hi - tô và Hoàng hậu Mi - chi – cô là sự kiện quan trọng, là dấu mốc lịch sử trong quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai đất nước; góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược ngày càng phát triển toàn diện, tăng cường sự hiểu biết giữa hai dân tộc, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước và đẩy mạnh hợp tác sâu rộng giữa các địa. 

Bên cạnh nguồn vốn ODA, Chính phủ Nhật Bản cam kết sẽ hộ trợ Việt Nam 150 tỷ Yên, cam kết sẽ xem xét tăng vốn dự án Khu công nghệ cao Hòa Lạc và các dự án khác…

Vì vậy, chúng tôi đề nghị Hà Nội tạo điều kiện, thúc đẩy dự án hạ tầng đang đầu tư dự án ODA và tư nhân, dự án này…như các dự án môi trường là quan trọng đối với Hà Nội trong phát triển du lịch…”, đại diện phía Nhật Bản phát biểu tại hội nghị. 

Đọc thêm