Hà Nội: Tăng cường hỗ trợ, đồng hành cùng người nộp thuế

(PLO) - Không chỉ được hỗ trợ tại bộ phận một cửa, trong “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế” (từ ngày 27/02/2017 đến hết ngày 01/4/2017), người nộp thuế trên địa bàn Thủ đô sẽ được hỗ trợ toàn diện hơn. 
Ông Mai Sơn - Phó Cục trưởng Cục Thuế 
TP Hà Nội
Ông Mai Sơn - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội

Theo ông Mai Sơn – Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội, mục đính của tháng trọng điểm này nhằm tăng cường hỗ trợ, đồng hành cùng người nộp thuế (NNT).

Thưa ông, vì sao Cục Thuế TP Hà Nội lại quyết định triển khai cả tháng hỗ trợ, đồng hành cùng NNT?

- Hà Nội là một trong hai thành phố có số lượng NNT lớn (trên 140.000 doanh nghiệp, tổ chức và 157.500 hộ kinh doanh), trong khi phần lớn doanh nghiệp (DN, NNT đã quen với công tác quyết toán thuế (QTT) thì vẫn còn một bộ phận không nhỏ vẫn cần sự hỗ trợ của cơ quan thuế (CQT). Đó là những NNT lần đầu quyết toán hoặc DN có sự thay đổi về bộ máy kế toán…

Đứng trước tình hình đó, từ năm 2015 đến nay, Cục Thuế Hà Nội đã triển khai cả 1 tháng để tăng cường hỗ trợ NNT. Tôi muốn nhấn mạnh từ “tăng cường” vì ngoài bộ phận hỗ trợ như thường lệ được bố trí tại bộ phận “một cửa” của CQT các cấp, “Tháng đồng hành cùng NNT” còn tăng cường thêm bộ phận hỗ trợ về chính sách thuế, về kê khai thuế và hỗ trợ thực hiện các ứng dụng thuế với máy tính, trang thiết bị, đường truyền đảm bảo công tác hỗ trợ nhanh, hiệu quả). Kết thúc mỗi đợt triển khai, chúng tôi đều tổng kết đánh giá và rút kinh nghiệm để năm sau triển khai tốt hơn.

Đối với năm 2017, ngay từ cuối năm 2016 chúng tôi đã chuẩn bị, khảo sát, lên kế hoạch và đầu năm 2017 đã biên tập các tài liệu gồm những điểm NNT cần lưu ý khi QTT năm nay. Sau đó chuyển tải đến NNT qua các hình thức thư điện tử; đăng tải trên website của Cục Thuế; phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để NNT biết, thực hiện đúng quy định; tiếp theo là trao đổi, hướng dẫn qua điện thoại;... cuối cùng còn lại 1 phần các DN, NNT là những đơn vị mới thành lập, đại lý của NNT cần sự hướng dẫn, trao đổi thêm. Đầu tháng 3/2017, chúng tôi sẽ mở từ 6-8 lớp tập huấn miễn phí để hướng dẫn NNT. Đồng thời chúng tôi tiếp tục triển khai “Tháng đồng hành cùng NNT” từ ngày 27/02/2017 đến hết ngày 01/4/2017 nhằm phục vụ tốt hơn, tránh những sai sót của NNT khi thực hiện QTT năm 2016

Kỳ QTT thu nhập doanh nghiệp (TNDN) năm nay, Hà Nội có bao nhiêu đơn vị thực hiện quyết toán? Cục Thuế có phương án gì cho “Tháng đồng hành cùng NNT” năm nay để không ùn tắc, thưa ông?

- Năm nay, trên địa bàn Thủ đô có khoảng 140.000 DN thực hiện QTT TNDN năm 2016, tăng khoảng 10% so cùng kỳ năm ngoái. Với số lượng NNT nộp QTT trên địa bàn Thủ đô lớn, nhưng đối với QTT TNDN đại đa số DN trên địa bàn thực hiện nộp theo phương thức điện tử (đã có trên 99% DN nộp hồ sơ khai thuế qua mạng và có trên 96% DN đăng ký nộp thuế điện tử).

Đối với QTT thuế thu nhập cá nhân (TNCN), năm nay chúng tôi mở rộng diện uỷ quyền nộp QTT TNCN, theo đó, các cá nhân sẽ uỷ quyền QTT TNCN cho các đơn vị chi trả và CQT có phương án riêng để hỗ trợ và tiếp nhận đối với những DN có số lượng hồ sơ QTT TNCN nhiều. Theo đó sẽ giảm lượng NNT trực tiếp đến nộp hồ sơ tại CQT.

Mặc dù vậy, vẫn còn một lượng NNT trực tiếp đến giao dịch với CQT do chưa có địa chỉ email hoặc có vướng mắc trong quá trình kê khai… nên chúng tôi vẫn triển khai “Tháng đồng hành cùng NNT” để hỗ trợ NNT.

Theo đó, triển khai tháng đồng hành cùng NNT, CQT sẽ đổi mới và tăng cường các hình thức hỗ trợ, không chỉ hỗ trợ tại bộ phận một cửa mà còn hỗ trợ từ các phòng kiểm tra, kê khai ,... không chỉ hỗ trợ bằng điện thoại mà còn thường xuyên gửi thư điện tử tới NNT tài liệu hướng dẫn, đăng tải trên website... để NNT biết, hiểu và thực hiện đúng quy định. Cùng với đó là đổi mới hình thức tiếp nhận hồ sơ, không chỉ tiếp nhận hồ sơ thuế tại CQT mà còn đến trụ sở NNT để hỗ trợ và tiếp nhận hồ sơ QTT (đối với những đơn vị có số lượng hồ sơ nhiều hoặc đơn vị có nhu cầu).

Phương thức hỗ trợ đổi mới,không chỉ hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ nhanh chóng, đầy đủ, đúng quy định mà còn hỗ trợ, công khai thông tin về các điểm thu NSNN, những điểm thu NSNN gần điểm tiếp nhận hồ sơ thuế tập trung để NNT có thể nộp thuế được thuận lợi. Và cuối cùng là tăng cường hỗ trợ tại những thời điểm thích hợp - như “Tháng đồng hành cùng NNT” tại Văn phòng Cục và các Chi cục Thuế…

Để hạn chế tối đa những sai sót trong quá trình thực hiện QTT năm 2016, ông có lưu ý NNT khi QTT?

- CQT đã đăng tải chi tiết những điểm lưu ý khi thực hiện QTT TNCN, TNDN năm 2016 trên trang website của Cục Thuế tại địa chỉ http://hanoi.gdt.gov.vn (mục thông báo) và niêm yết công khai tại bảng thông báo ở bộ phận một cửa của CQT. Đồng thời, như đã nói ở phần trước, Cục Thuế Hà Nội đã mở rộng diện uỷ quyền thực hiện QTT để giảm ùn tắc. Theo đó, khuyến khích các cá nhân uỷ quyền QTT TNCN cho các tổ chức chi trả thu nhập. CQT tổ chức tiếp nhận hồ sơ QTT TNCN tại các DN có số lượng hồ sơ QTT nhiều để vừa không ùn tắc, vừa nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác QTT.

Cục Thuế khuyến cáo các tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ QTT cần sớm kê khai, nộp hồ sơ sớm trong khoảng tháng 3 và nên trước thời hạn 31/3/2017, tránh nộp hồ sơ vào những ngày cuối thời hạn, dễ dẫn đến tình trạng mạng quá tải hay ùn tắc, chờ đợi, mất thời gian nộp hồ sơ của NNT. Riêng đối với cá nhân nộp hồ sơ hoàn thuế TNCN không bị khống chế thời hạn nên nộp hồ sơ sau ngày 31/3/2017.

Nhưng giải pháp căn cơ mà chúng tôi muốn hướng đến là sẽ làm việc và có giải pháp tăng cường “Đại lý thuế”, các “Đại lý thuế” sẽ giúp chúng tôi và giúp NNT từ việc hồ sơ phân tán thành tập trung hơn và quan trọng là sẽ giảm được sai sót. Các nước phát triển hệ thống đại lý thuế rất phát triển…

Xin cám ơn ông!

Đọc thêm