Hà Nội tìm cách hỗ trợ doanh nghiệp vượt "bão" Covid-19

(PLVN) - Thời gian tới, Sở Công Thương Hà Nội sẽ đẩy mạnh việc phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ Công Thương, 57 thương vụ Việt Nam trên toàn thế giới tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) tìm nguồn nhập khẩu hàng hóa, nguyên liệu, vật tư, linh phụ kiện đầu vào sản xuất để thay thế trong trường hợp nguồn cung bị ảnh hưởng của dịch bệnh (nhất là các nguyên liệu ngành dệt may, da giày, điện tử, ...).

ảnh minh họa.

ảnh minh họa.

Tại một hội nghị mới đây của Hà Nội nhằm bàn các giải pháp thúc đẩy phát triển ngành Công Thương trong điều kiện dịch covid-19, các DN cho rằng, để vượt qua được "bão" COVID-19, Sở Công Thương Hà Nội và các ban ngành liên quan cần lập ngay Cổng thông tin trực tuyến nhằm thu thập, nắm bắt các khó khăn của DN để tháo gỡ kịp thời.

Bên cạnh đó, tiếp tục có các chương trình giảm giá, kích cầu những mặt hàng thiết yếu; miễn thuế, phí, xem loại phí nào có thể giảm cho DN thì nên giảm ngay; đồng thời, hỗ trợ thanh khoản, duy trì cho vay, miễn giảm lãi suất cho vay, khoanh nợ, giãn nợ, nới lỏng các điều khoản trả nợ, đẩy nhanh quá trình và thời gian xem xét các đơn xin vay và giải ngân các khoản vay, miễn lãi quá hạn các khoản vay...

Ông Phạm Khắc Hà - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội - chia sẻ, làng nghề dùng nguyên liệu trong nước không bị ảnh hưởng nhiều do dịch Covid-19 nhưng các làng nghề nhập khẩu nguyên liệu từ Trung Quốc thì bị ảnh hưởng rất nhiều. Điển hình là làng nghề da giày Phú Xuyên chỉ còn nguyên liệu sản xuất cho khoảng 2 tháng nữa.

Bên cạnh đó, một số làng nghề xuất khẩu như: làng nghề mây tre đan Phú Vinh, làng nghề gốm Bát Tràng... gần như bị đình lại, các doanh nghiệp cũng phải sản xuất cầm chừng. Một số làng nghề chủ yếu về kinh doanh cũng bị hạn chế, do khách đến tham quan mua sắm giảm đến 80% như: làng nghề Vạn Phú, làng nghề Đa Sỹ...

Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội kiến nghị tăng cường các hoạt động xúc tiến trong và ngoài nước sau khi kết thúc dịch bệnh; tổ chức các chương trình kích cầu tiêu dùng, nhất là kết hợp với các đơn vị du lịch lữ hành; hỗ trợ vay vốn với lãi suất thấp để doanh nghiệp có cơ hội tiếp tục sản xuất trong thời gian tới.

Đối với các Trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, do dịch Covid-19 nên người tiêu dùng cũng e ngại không muốn đến và chuyển sang hình thức mua hàng online.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Dung - Giám đốc vận hành của Vinmart miền Bắc - cho biết, số lượng khách hàng đến các cửa hàng, siêu thị giảm do tâm lý khách hàng không muốn tiếp xúc nơi đông người.

Hiện nay, lượng hàng hóa tiêu dùng cũng như các thiết bị y tế của đơn vị như nước rửa tay, khẩu trang vải… đáp ứng được nhu cầu người dân. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng rất mong các phương tiện thông tin đại chúng tiếp tục tuyên truyền về dịch bệnh để người dân hiểu và ổn định tâm lý.

Sở Công Thương và các ban, ngành cần tiếp tục tổ chức các chương trình kích cầu thị trường mua sắm, nhất là trong thời gian này cần khởi động sớm chiến dịch Tháng an toàn vệ sinh thực phẩm...

Ông Khúc Tiến Hà - Giám đốc Big C Thăng Long – cho rằng, các cơ quan, ban, ngành của thành phố Hà Nội cần đẩy mạnh tuyên truyền; hỗ trợ kết nối các DN vào hệ thống bán lẻ hiện đại; có nhiều nhà cung cấp uy tín mới, giúp người dân có thể yên tâm về nguồn cung hàng hóa, đặc biệt trong giai đoạn thị trường có nhu cầu cao này.

Trước những kiến nghị của các DN, Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Lê Hồng Thăng cho biết thời gian tới, Sở Công Thương Hà Nội sẽ đẩy mạnh việc phối hợp chặt chẽ với Cục Xuất nhập khẩu và các đơn vị của Bộ Công Thương, 57 thương vụ Việt Nam trên toàn thế giới tăng cường hỗ trợ các DN tìm nguồn nhập khẩu hàng hóa, nguyên liệu, vật tư, linh phụ kiện đầu vào sản xuất để thay thế trong trường hợp nguồn cung bị ảnh hưởng của dịch bệnh (nhất là các nguyên liệu ngành dệt may, da giày, điện tử, ...).

Bên cạnh đó, rà soát, tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu (như thị trường Nga, châu Mỹ Latinh, châu Phi), giảm phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, đồng thời hướng dẫn DN các tiêu chuẩn, quy cách, đóng gói, bảo quản, bao bì nhãn mác phù hợp với yêu cầu của thị trường xuất khẩu.

Sở Công Thương Hà Nội cũng sẽ phối hợp với các sở, ngành, các hiệp hội ngành hàng tăng cường nắm bắt tình hình hoạt động của các DN, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn trong các lĩnh vực: hải quan, thuế, đất đai, ngân hàng. Đặc biệt, Sở sẽ tiếp tục đồng hành cùng các DN tăng cường trao đổi thông tin với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố khác để giới thiệu, kết nối các DN Hà Nội với DN các tỉnh, thành nhằm hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau.

Sở Công Thương Hà Nội cũng yêu cầu các DN cần đẩy mạnh liên kết, hỗ trợ lẫn nhau, sử dụng sản phẩm của nhau trong hoạt động sản xuất kinh doanh để giảm mức phụ thuộc vào nguồn lực từ bên ngoài.

Ba kịch bản tăng trưởng xuất khẩu năm 2020 của Hà Nội

Để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế, Sở Công Thương Hà Nội đã tham mưu UBND TP.Hà Nội xây dựng 3 kịch bản tăng trưởng xuất khẩu năm 2020.

*Nếu dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn trong quý 1, quý 2 lấy lại đà tăng trưởng và quý 3, 4 bứt tốc để cả năm hoàn thành chỉ tiêu đề ra; dự kiến kim ngạch xuất khẩu quý 1 giảm 20%; quý 2 tăng 13,5%; quý 3 tăng 15%; quý 4 tăng 14,5%, cả năm tăng 8% (đạt chỉ tiêu kế hoạch).

*Nếu quý 1 kiểm soát được dịch nhưng vẫn ảnh hưởng sang các quý sau, tăng trưởng không thể bứt tốc và cả năm đạt thấp hơn kế hoạch; dự kiến kim ngạch xuất khẩu quý 1 giảm 20%; quý 2 tăng 11%, quý 3 tăng 13%, quý 4 tăng 12%, cả năm tăng 6,5% (thấp hơn kế hoạch 1,5%).

*Nếu dịch bệnh kéo dài đến quý 2 và còn ảnh hưởng sang các quý tiếp theo, năm 2020 tăng trưởng thấp, không đạt kế hoạch; dự kiến kim ngạch xuất khẩu quý 1 giảm 20%; quý 2 tăng 4%, quý 3 tăng 6%, quý 4 tăng 4,8%, cả năm bằng với năm 2019 (thấp hơn kế hoạch 8%).

Cùng chuyên mục
Đọc thêm