Hà Tĩnh khởi sắc sau dịch Covid-19 khi kinh tế tăng trưởng trở lại

(PLVN) - Với những chuyển biến mới trong bối cảnh kinh tế sau đại dịch Covid-19, Hà Tĩnh đang có những bước chuyển mình tích cực. Đặc biệt trong các chỉ số tăng trưởng đều có những con số đáng chú ý, từng bước khôi phục lại kinh tế. 
Các doanh nghiệp Hà Tĩnh nhanh chóng hồi phục sản xuất sau dịch Covid-19. Ảnh: báo Hà Tĩnh).
Các doanh nghiệp Hà Tĩnh nhanh chóng hồi phục sản xuất sau dịch Covid-19. Ảnh: báo Hà Tĩnh).

Tỉnh Hà Tĩnh chỉ số phát triển công nghiệp tháng 5 tăng 14,04% so với tháng trước. Vụ Xuân năm nay nông dân Hà Tĩnh được mùa, được giá. Giá lúa trước đây lúc cao 7.000 – 7.100 đồng/kg, nay từ 7.100- 7.500 đồng/kg.

Điểm nổi bật ở Hà Tĩnh vụ Xuân năm nay Công ty TNHH MTV KC Hà Tĩnh (KC Hà Tĩnh) phối hợp với Trung tâm khuyến nông Hà Tĩnh trồng 700 ha lúa ở các địa phương Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Đức Thọ, thị xã Hồng Lĩnh theo qui trình VietGap, đảm bảo tiêu chuẩn HACCP (phân tích cuối hiểm nguy và kiểm soát tới hạn).

Số diện tích lúa này doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm, thu mua ngay tại ruộng, giá 8.000 đồng/ kg. Trong đó có 50 tấn của bà con xã Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) chuẩn bị xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á. Bà con nông dân Hà Tĩnh rất phấn khởi, cho rằng mô hình này nên nhân rộng, bởi có hiệu quả cao.  

Trước đây bà con diêm dân ở huyện Lộc Hà sản xuất muối vô cùng khó khăn, năm nay thời tiết ủng hộ, trung bình mỗi ngày 1 hộ sản xuất được trên 2 tạ muối, mỗi tạ giá 200.000 đồng. Muối sản xuất ra chất lượng cao, tiêu thụ tương đối tốt.

Từ cuối tháng 4 đến nay khách du lịch đến Hà Tĩnh ngày một đông. Bãi tắm Thiên Cầm, Thạch Hải, Xuân Hải, Xuân Thành lúc nào cũng đông khách. Khu nghỉ dưỡng Vinlpard Cửa Sót lúc nào cũng nhộn nhịp.

Nhiều doanh nghiệp lữ hành khách tăng trở lại. Một số nhà hàng, khách sạn, doanh nghiệp lữ hành lượng khách tăng gần bằng cùng kỳ năm ngoái. Đây là một tín hiệu vui, đất Hà Tĩnh mến khách, mến người. Nhiều doanh nghiệp có bài toán khắc phục lượng khách tăng đột biến sau dịch Covid- 19, để duy trì phát triển cho những tháng tiếp theo trong năm.

Phôi thép, hàng dệt may đang chuẩn bị xuất khẩu sang thị trường truyền thống. Mặt hàng thủy sản chuẩn bị xuất khẩu sang Nhật. Đẩy nhanh việc giao kế hoạch vốn và giải ngân vốn đầu tư công là 1 trong 5 nhiệm vụ quan trọng được lên kế hoạch tháo gỡ khó khăn sản xuất, kinh doanh sau dịch Covid-19 của tỉnh.

Vốn đầu tư công năm 2020 Hà Tĩnh được giao là: 4.764 tỷ đồng, tính đến ngày 20/4 đã giải ngân được 1.384 tỷ đồng, đạt 29% kế hoạch. Trong đó nguồn vốn địa phương quản lý là: 4.149 tỷ đồng, đã giải ngân được 1.343 tỷ đồng, đạt 33%, nguồn ngân sách Trung ương quản lý 615 tỷ đồng, giải ngân được 40 tỷ đồng, chiếm 7% kế hoạch. Giải ngân vốn đầu công tốt tỉnh Hà Tĩnh giải quyết công ăn, việc làm cho một lượng lao động rất lớn, thaó gỡ khó khăn cho nhiều doanh nghiệp.

Mặc dù thời gian qua giải ngân vốn đầu tư công đạt kết quả khá, nhưng lãnh đạo tỉnh yêu cầu những dự án, giải ngân chậm, thực hiện tiến độ không đảm bảo, thì rút vốn giao cho dự án thực hiện đúng tiến độ. Các dự án được giao vốn từ đầu năm đến ngày 30/9/2020 chưa phê duyệt được kế hoạch đầu tư thì bố trí vốn cho dự án tiến độ tốt.

Giải ngân nhanh 100% vốn Nhà nước được giao, thực hiện thanh toán các dự án trong vòng 3 ngày, kể từ ngày chủ đầu tư cung cấp đủ hồ sơ đề nghị giải ngân theo qui định. Làm việc với các cơ quan của tỉnh Hà Tĩnh được biết đến nay các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh đi vào hoạt động nề nếp, với quyết tâm cao.

Doanh nghiệp nào cũng phát động thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Doanh nghiệp, đơn vị nào cũng có sản phẩm, công trình chào mừng Đại hội Đảng. Các doanh nghiệp đang chạy đua với thời gian, đạt năng suất cao nhất bù lại thời gian nghỉ do dịch Covid-19. 

Hà Tĩnh phục hồi kinh nhanh nhờ lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và kiên quyết của lãnh đạo tỉnh, có nhiều quyết sách kịp thời. UBND tỉnh tổ chức Hội nghị lắng nghe ý kiến tâm tư, nguyện vọng của các doanh nghiệp, đơn vị cùng nhau tập trung tháo gỡ khó khăn ,vướng mắc.

Doanh nghiệp tổ chức Hội nghị lắng nghe ý kiến công nhân. Các ban ngành đồng hành cùng doanh nghiệp. Đơn vị nào cố tình gây khó khăn cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh không có lý do chính đáng xử lý ngay.

Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Hà Tĩnh chỉ đạo, xử lý nhanh cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tiếp cận được gói tín dụng 250.000 tỷ đồng hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Nên các doanh nghiệp cơ sở sản xuất thuận lợi rất nhiều. Đặc biệt các Ngân hàng thương mại trên địa bàn giảm lãi suất cho vay tiền VNĐ từ 5-9% đối với vay ngắn hạn, 9-11% với kỳ trung hạn và dài hạn, khoanh nợ 700 tỷ đồng cho doanh nghiệp và cơ sở sản xuất.

Các doanh nghiệp và đơn vị kinh doanh đều nộp thuế điện tử, thực hiện giao dịch bằng điện tử. Các cửa khẩu có cán bộ làm việc 24/7 thủ tục thông quan nhanh, không gây phiền hà cho khách hàng.

Theo các chuyên gia kinh tế những tháng tới kinh tế tỉnh Hà Tĩnh tốc độ tăng trưởng sẽ cao hơn. Bởi cảng Vũng Áng thông thương, một loạt nhà máy xuất khẩu được hàng hóa, hàng hóa nước bạn Lào qua cảng tăng mạnh, du lịch tỉnh nhà có nhiều điểm khởi sắc. Nhất là kích cầu du lịch nội địa thành công, khi các tour du lịch quốc tế trở lại Ngành du lịch càng có đà tăng trưởng. 

Đọc thêm