Hà Tĩnh: Phát hiện nhiều tấn rác thải cạnh mỏ đá nghi là của Formosa

(PLO) - Chiều ngày 4/8, người dân phường Kỳ Phương (Thị xã Kỳ Anh – Hà Tĩnh) phát hiện rất nhiều rác thải nghi có nguồn gốc từ Formosa được đổ tại khu vực mỏ đá Cây Khế, mỏ đá 168  của địa phương này.   
Rác thải đổ cạnh mỏ đá nghi của Formosa
Rác thải đổ cạnh mỏ đá nghi của Formosa

Khu vực này nằm trong khuôn viên các mỏ đá tại phường Kỳ Phương (Thị xã Kỳ Anh), từ đường tránh 1B vào đến địa điểm đổ rác khoảng 1km. Điều đặc biệt, theo ông Sơn khu vực người ta đổ rác lại nằm ngay cạnh khe Ba Đồng, nước từ con khe này chảy thẳng xuống khu tái định cư Ba Đồng.

Ông Nguyễn Khánh Sơn (trú tại thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi), người chỉ dẫn chúng tôi đến khu vực này cho biết: “ Cách đây khoảng ít ngày, có mấy hộ dân thôn Đông Yên – xã Kỳ Lợi đi vào khu vực này để chặt chuối rừng, họ vô tình phát hiện ra đống rác thải này”.

Rác thải có nhiều dòng chữ Trung Quốc
Rác thải có nhiều dòng chữ Trung Quốc

Theo quan sát của chúng tôi, số rác được đem đổ ở khu vực này chủ yếu là rác sinh hoạt, rác xây dựng gồm: mùn cưa có trộn lẫn đất đá, gỗ ép, các thùng gỗ, sơn đã mục nát, các bao bì có ghi chữ Trung Quốc.

Ông Phạm Văn Hùng - Trưởng phòng TNMT thị xã Kỳ Anh - cho biết, Phòng đã tiếp cận khu vực đổ rác nghi của Formosa lập biên bản và báo cáo cấp trên để xử lý theo quy định

Ông Phan Duy Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Kỳ Anh cho hay, theo ghi nhận ban đầu số rác này chủ yếu là rác sinh hoạt và rác xây dựng. Chúng tôi đã báo với các cơ quan ban ngành, sau đó sẽ xử lý theo đúng quy định. 

Còn ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh  cho biết : “Sau khi tiếp nhận thông tin chúng tôi đã cử  người đến hiện trường xem xét, sau đó sẽ cho xe chở đến nơi quy định…” .

Đọc thêm