Hai Bộ Tài chính - Công thương giảm thời gian điều chỉnh giá xăng dầu xuống còn 10 ngày

(PLVN) - Để việc điều hành giá xăng dầu trong nước phản ánh sát diễn biến giá thế giới, Bộ Tài chính thống nhất với đề xuất của Bộ Công Thương, giảm thời gian điều chỉnh giá xăng dầu từ 15 ngày xuống còn 10 ngày.
Bộ Tài chính đề nghị 10 ngày điều chỉnh giá xăng một lần.
Bộ Tài chính đề nghị 10 ngày điều chỉnh giá xăng một lần.

Trong văn bản tham gia ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, Bộ Tài chính vừa đưa ra một loạt ý kiến góp ý với Bộ Công Thương về thời gian điều chỉnh giá xăng dầu, cũng như hoạt động kiểm soát đầu mối cung cấp. Việc điều chỉnh này sẽ phản ánh sát diễn biến giá xăng dầu trên thế giới hơn trước đây.

Cụ thể, Bộ Tài chính thống nhất với Bộ Công Thương giảm thời gian giữa 2 lần điều chỉnh giá xăng dầu liên tiếp từ 15 ngày hiện nay xuống còn 10 ngày. Theo Bộ Tài chính, điều chỉnh này có thể giúp cho việc điều hành giá xăng dầu trong nước sát với giá xăng dầu thế giới, khắc phục được hạn chế, mất cân đối cung cầu do độ trễ về giá trong trường hợp giá xăng dầu thế giới biến động tăng giảm nhanh trong thời gian ngắn.

Về mức biến động giá cơ sở giữa hai kỳ điều hành, Bộ Tài chính cho rằng cần báo cáo Thủ tướng trên cơ sở công thức tính giá và cơ chế sử dụng Quỹ bình ổn giá (BOG) đã được quy định trước đó. Điều này nhằm tăng tính chủ động cho cơ quan điều hành giá và bảo đảm tính kịp thời cho thời gian điều hành.

Bộ Tài chính thống nhất tăng mức biến động giá từ 7% lên 10%. Đồng thời, cũng đề nghị Bộ Công Thương đánh giá làm rõ thêm những khó khăn, vướng mắc, ưu, nhược điểm và đánh giá kỹ những tác động ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng.

Đối với công thức tính giá xăng dầu từ nguồn trong nước, Bộ Tài chính đồng ý phương án giá xăng dầu từ nguồn trong nước được tính trên cơ sở giá xăng dầu thế giới và các chi phí khác.

Đối với việc quản lý, sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu, Bộ Tài chính khẳng định: Dù vẫn còn một số ý kiến khác nhau, song quỹ bình ổn giá vẫn là công cụ kinh tế, là giải pháp có tính khả thi, hiệu quả và được thống nhất quy định từ Luật đến các văn bản dưới luật, góp phần bình ổn giá xăng dầu, qua đó, góp phần ổn định mặt bằng giá cả chung.

Bộ Tài chính đồng tình với Bộ Công Thương trong việc tiếp tục duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu ở góc độ cơ quan quản lý thuế.

Tại văn bản góp ý lần này, Bộ Tài chính đề nghị lùi thời hạn áp dụng hóa đơn điện tử và kết nối dữ liệu hóa đơn điện tử sang ngày 1/7/2022 thay vì thực hiện ngay từ 1/11/2020.

Do đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương sớm có quy định kiểm soát thương nhân, trung gian kinh doanh xăng dầu để không phát triển nóng, khó kiểm soát. Đồng thời, Bộ Công Thương cần bổ sung quy định thực hiện hóa đơn điện tử và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế như một điều kiện trong cấp phép kinh doanh xăng dầu.

Đọc thêm