Hai dự án cao tốc Bắc – Nam vừa chuyển sang đầu tư công sẽ khởi công vào tháng 6/2021

(PLVN) - Theo dự kiến của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), vào tháng 6/2021, những gói thầu đầu tiên của hai dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông vừa được Quốc hội đồng ý chuyển sang đầu tư công là dự án đoạn Quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu sẽ được khởi công.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có văn bản chỉ đạo Ban Quản lý dự án (PMU) 2 (đại diện chủ đầu tư dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn) và PMU 6 (đại diện chủ đầu tư dự án Nghi Sơn - Diễn Châu) khẩn trương hoàn thành, trình Bộ GTVT phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán điều chỉnh ngay trong tháng 3/2021 để làm cơ sở tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu, đảm bảo khởi công gói thầu xây lắp đầu tiên trong tháng 6/2021.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các PMU tổ chức đấu thầu công khai, minh bạch, lựa chọn nhà thầu đáp ứng được năng lực, kinh nghiệm. Giám đốc các PMU sẽ là người trực tiếp chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT về tiến độ, chất lượng dự án. Cũng theo Bộ GTVT, đơn vị này đang phối hợp với hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An để quyết liệt giải phóng mặt bằng cho các dự án, đặc biệt khẩn trương hoàn thiện các khu tái định cư, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, sớm bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu.

Trước đó, ngày 4/2/2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 1213 về việc chuyển đổi hình thức đầu tư đối với hai dự án trên. Sau khi chuyển hình thức đầu tư từ đối tác Công – Tư (PPP) sang đầu tư công, dự án Quốc lộ 45 – Nghi Sơn có tổng mức đầu tư khoảng hơn 5.200 tỷ đồng, dự án Nghi Sơn – Diễn Châu tổng mức đầu tư khoảng 7.300 tỷ đồng.

Như vậy, trong 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam phía Đông có 8 dự án đầu tư công và 3 dự án đầu tư PPP (đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, đoạn Nha Trang - Cam Lâm và đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo) đã tìm được nhà đầu tư. 3 dự án PPP này chưa thể khởi công do chủ đầu tư còn nhiều thủ tục chưa xong, đặc biệt là chưa ký hợp đồng với Bộ GTVT, chưa đàm phán và chưa ký hợp đồng vay vốn với các tổ chức tín dụng...

Đọc thêm