Hải Dương: Công ty An Phát che dấu tai nạn lao động?

(PLO) -  Theo phản ánh, vụ tai nạn lao động xảy ra tại khu vực Nhà máy số 6, Công ty nhựa và môi trường xanh An Phát khiến anh Vũ Văn Hiếu tử vong. Tuy nhiên, có dấu hiệu đơn vị sử dụng lao động đã không khai báo đúng quy định pháp luật sự việc đến cơ quan chức năng, ngầm thỏa thuận bồi thường với gia đình nạn nhân.
Hải Dương: Công ty An Phát che dấu tai nạn lao động?

 Người lao động tử vong khi lợp mái công trình

Theo người dân xã Đồng Lạc và gia đình nạn nhân phản ánh,  vào hồi 17 giờ ngày 10/3/2016, khi đang lắp mái tôn tại khu vực nhà máy số 6, Cty CP nhựa và môi trường xanh An Phát (Cty An Phát, địa chỉ tại thị trấn Nam Sách, huyện Nam Sách), anh Hiếu(45 tuổi, HKTT tại xã Đồng Lạc, huyện Nam Sách) đã ngã từ trên mái tôn xuống đất. Ngay lập tức, những người làm cùng đã đưa anh Hiếu đi cấp cứu tại Bệnh viện tỉnh. Do vết thương quá nặng, anh Hiếu qua đời vào khoảng 23 giờ cùng ngày. 

Liên quan đến sự việc, ngày 14/3/2016, ông Phan Tuấn Cương – Trưởng Công an xã Đồng Lạc xác nhận sự việc công dân tại địa phương bị tai nạn lao động tại Cty An Phát. Tuy nhiên người sử dụng lao động và nạn nhân đã thỏa thuận bồi thường với nhau nên không có khiếu nại gì. Ngày 15/3, ông Đỗ Anh Hưng, Trưởng Công an thị trấn Nam Sách khẳng định, chiều ngày 14/3 đã cử cán bộ xác minh thông tin về vụ việc trên nhưng phía Công ty An Phát báo bận, không tiếp.

Để rõ hơn về vụ tai nạn, ngày 5/4, Báo Pháp luật Việt Nam đã trao đổi với  Phòng Việc làm – An toàn lao động thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hải Dương và  được biết, Sở chưa nhận được thông tin về vụ tai nạn lao động do phía đơn vị sử dụng lao động không báo cáo. Đồng thời, ngay sau đó, Sở LĐTB&XH tỉnh Hải Dương đã ban hành công văn số 693/SLĐTBXH-TTr yêu cầu Cty An Phát và các nhà thầu đang thi công tại công trường của công ty báo cáo vụ việc trước ngày 06/4/2016, đồng thời thực hiện đầy đủ các quy định của Pháp luật Lao động, An toàn vệ sinh lao động trong quá trình thi công tại công trường, báo cáo việc tự kiểm tra công tác an toàn vệ sinh lao động tại công trường về Sở LĐTB&XH Hải Dương.

Che dấu tai nạn lao động?

Tuy nhiên, phải đến ngày 07/4/2016, Cty An Phát mới có báo cáo gửi Sở LĐ-TB và XH tỉnh Hải Dương. Theo báo cáo này, 12 nhà thầu thi công tại công trường Nhà máy số 6 và tính đến 05/4/2016 không xảy ra bất kỳ vụ TNLĐ nào liên quan đến anh Vũ Văn Hiếu!

Ngày 13/4, Công an An Phát cũng cung cấp cấp báo cáo nhanh của các nhà thầu tham gia công trình xây dựng Nhà máy số 6. Một lần nữa, Công ty An Phát khẳng định không xảy ra vụ TNLĐ chết người nào tại Nhà máy số 6. Khi PV đề nghị DN cung cấp nhật ký công trình ngày 9 – 10/3 và tên đơn vị lắp xưởng, mái tôn tại Nhà máy 6, đại diện DN cho biết đã lưu giữ toàn bộ nhật ký công trình nhưng “khất” sẽ gửi lại sau. 

Nhận thấy có mâu thuẫn giữa phản ánh của nhân dân và xác nhận từ phía Công ty An Phát, một lần nữa, PV tới trụ sở Công an thị trấn Nam Sách. Tại đây, ông Hưng cho biết: “Khi nắm bắt được vụ TNLĐ trên, do vượt quá thẩm quyền, chúng tôi đã báo cáo nhanh qua điện thoại với cán bộ Công an huyện phụ trách địa bàn”.

Không chỉ vậy, PV tiếp tục tìm đến những người lắp xưởng tôn cùng với anh Hiếu để xác nhận lại. Một lao động (đề nghị giấu tên) khẳng định đã cùng anh Hiếu lắp xưởng tôn tại Nhà máy số 6. Vừa cung cấp cho PV những hình ảnh về vụ tai nạn thương tâm, anh này bức xúc: “Do không có lưới chắn ở dưới và không có phương tiện bảo hiểm lao động nên Hiếu mới bị TNLĐ. Sau khi sự việc xảy ra, phía thuê chúng tôi làm việc có chắn thêm lưới ở phía dưới gọi là “vải màn che mắt thánh”. Lo sợ cho sự an toàn của tính mạng, tôi và mấy người khác đã xin nghỉ, tiền công còn chưa được thanh toán hết”. Anh này còn khẳng định chắc chắn rằng, “chuyện Hiếu bị tai nạn lao động cả làng cùng biết, có phải cái kim, sợi chỉ đâu mà che giấu được". 

Văn bản mà Công ty An Phát đưa ra để khẳng định không có tai nạn lao động gây chết người
Văn bản mà Công ty An Phát đưa ra để khẳng định không có tai nạn lao động gây chết người

Về phía Công ty An Phát, để tiếp tục khẳng định "không có tai nạn lao động", Công ty đã đưa ra hai bản xác nhận có nội dung "từ ngày 01/3/2016 đến ngày 16/3/2016, tại Cty An Phát không có vụ TNLĐ liên quan đến anh Vũ Văn Hiếu (SN 1972, trú tại xã Đồng Lạc)" và được xác nhận được ký bởi Trưởng Công an thị trấn Nam Sách và Trưởng Công an xã Đồng Lạc. Điều không bình thường là trước đó, đại diện Công an xã Đồng Lạc và Công an thị trấn Nam Sách đã xác nhận vụ TNLĐ trên có xảy ra rồi lại ký giấy xác nhận trên cho Công ty An Phát. Với sự việc này cho thấy, phải chăng doanh nghiệp đang cố che dấu tai nạn lao động?  Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này. 

Đọc thêm