Hải Dương: Doanh nghiệp thuê đất, 6 năm không được bàn giao

(PLO) - Mặc dù được UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận dự án đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất gỗ cao cấp tại thôn Bầu, thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương và đã chuyển đầy đủ số tiền 600 triệu đồng cho UBND thị trấn Lai Cách. Tuy nhiên, gần 6 năm qua, Công ty TNHH đầu tư phát triển Hoàng Phúc (Cty Hoàng Phúc) vẫn không được bàn giao đất dự án.
Hình ảnh diện tích nhà văn hóa xây dựng lấn chiếm 11m2 vào phần đất dự án của cty Hoàng Phúc
Hình ảnh diện tích nhà văn hóa xây dựng lấn chiếm 11m2 vào phần đất dự án của cty Hoàng Phúc

Tiền đã trả, nhưng mặt bằng không được trao

Phản ánh tới Báo PLVN, ông Trần Bá Phúc, đại diện Cty Hoàng Phúc, cho hay: “Ngày 9/6/2010, Cty được UBND tỉnh Hải Dương ký Giấy chứng nhận đầu tư số 04121000411 để thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất gỗ cao cấp tại thôn Bầu, thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương và giao cho công ty 17.369m2 trong tổng số diện tích dự án 17.936m2.

Còn lại số diện tích 567m2 đất 03 thuộc dự án, Cty Hoàng Phúc và chủ sử dụng là hộ gia đình bà Mai Thị Thúy (thôn Bầu, thị trấn Lai Cách) chưa thỏa thuận được trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Trong quá trình san lấp, Cty đã làm việc với bà Thúy, bà đề nghị hỗ trợ thêm 30 triệu đồng thì sẽ bàn giao mặt bằng”.

“Công ty đã xin ý kiến của ông Vũ Ngọc Ba - Chủ tịch UBND thị trấn Lai Cách. Ông Ba không đồng ý với việc Công ty giao tiền hỗ trợ cho bà Thúy vì như vậy 27 hộ đã nhận tiền sẽ khiếu nại, hơn nữa còn ảnh hưởng đến các dự án khác. Cụ thể, dự án Khu đô thị của thị trấn diện tích 52ha có 100 hộ chưa nhận tiền, nếu Công ty hỗ trợ thì các hộ sẽ đòi thêm tiền hỗ trợ. Vì vậy, ông Ba đã yêu cầu Cty chuyển tiền vào thị trấn. Sau đó, UBND thị trấn sẽ họp dân và giải phóng mặt bằng chỗ bà Thúy, giao đất cho Cty” - ông Phúc cho biết.

Hoàn toàn tin tưởng vào lời người đứng đầu UBND thị trấn Lai Cách, Cty Hoàng Phúc đã chuyển hết tiền cho thị trấn. Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền, UBND thị trấn không giải phóng mặt bằng chỗ bà Thúy như lời ông Chủ tịch đã hứa mà lại mang tiền đó đi làm đường thị trấn, mặc cho Cty không đồng ý.

Hơn thế nữa, bà Đoàn Thanh Hải - Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (Sở Tài nguyên và Môi trường) - đã tự ý bỏ 567m2 phần diện tích của bà Thúy ra khỏi quy hoạch dự án (diện tích này không nằm trong diện tích 8.368m2 của Công ty Vina). Trong khi làm thủ tục chia tách bà Hải cho rằng diện tích hộ bà Thúy không phải chỉ có 720m2 mà là 915m2.

Ngày 25/3/2014, bà Hải chủ trì cuộc họp đã ghi vào biên bản lấy ra thêm 195m2 nữa. Vì vậy, ông Vũ Ngọc Ba - Chủ tịch UBND thị trấn Lai Cách - đã không ký lại quy hoạch xây dựng cho công ty nữa.

Ông Phúc cho biết thêm: “Thị trấn có cái ao diện tích 783m2 là đất công điền do thị trấn quản lý. Ngày 29/7/2011 đã bàn giao cho cty nhưng thị trấn lại đem cái ao đó cho hộ gia đình ông Thống thầu cá, dẫn đến việc Cty không san lấp ao được. Số tiền để giải phóng cái ao này, theo UBND huyện Cẩm Giàng là 9.486.000 đồng, nhưng UBND thị trấn Lai Cách tính là 27.130.000 đồng, tức là thị trấn tăng gấp ba lần số tiền dùng để giải phóng mặt bằng mà cho đến nay Cty vẫn không thể tiến hành san lấp ao.

Diện tích dự án chưa giải tỏa xong thì khu 17 thị trấn Lai Cách xây dựng Nhà văn hóa đã lấn chiếm vào đất của dự án 11,9m2. Ngay sau đó nhà văn hóa xây tường bao, lấn chiếm tiếp khoảng 11m2, nếu cộng với khoảng trống phía sau nhà văn hóa thì khu 17 thị trấn Lai Cách đã chiếm của dự án khoảng 35m2.

Trao đổi với phóng viên, ông Phúc không khỏi lo lắng: “Công ty phải đi vay tiền của ngân hàng để đầu tư đền bù giải phóng mặt bằng cho dân mà cho đến nay thị trấn không giải quyết dứt điểm việc bàn giao diện tích dự án, đẩy Cty đến trước nguy cơ phá sản. Những thiệt hại này của Cty, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?”.

Phần diện tích 567m2 Công ty Hoàng Phúc đã chuyển tiền cho UBND thị trấn Lai Cách
Phần diện tích 567m2 Công ty Hoàng Phúc đã chuyển tiền cho UBND thị trấn Lai Cách

Chính quyền còn chờ gì mà không bàn giao tài sản?

Liên quan đến việc giải quyết một số vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, cho thuê đất… cho Cty Hoàng Phúc, ngày 3/2/2016, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương ra Thông báo số 22/TB-STNMT kết luận rằng: Sở Tài nguyên và Môi trường giao đất cho Cty Hoàng Phúc đúng như quyết định cho thuê đất của tỉnh nhưng trích lục bản đồ có sai sót nên giao thiếu 195m2, Sở giao cho Phòng Nghiệp vụ phối hợp với UBND thị trấn Lai Cách giao bổ sung 195m2 cho Cty Hoàng Phúc theo quy định”. 

Theo Thông báo này, diện tích 195m2 này là đất công nằm tiếp giáp giữa phần diện tích đất đã bàn giao cho Cty Hoàng Phúc và phần diện tích 567m2 thửa đất số 07 của hộ bà Thúy. Khi bàn giao 195m2 Cty không phải bồi thường hỗ trợ vì diện tích này đã nằm trong tổng diện tích đất Cty đã bồi thường hỗ trợ theo quyết định cho thuê đất, Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ số 2600/QĐ-UBND ngày 31/5/2011 của UBND huyện Cẩm Giàng.

Về việc nhà văn hóa khu 17 thị trấn Lai Cách lấn khoảng 11m2 sang diện tích công ty thì Sở giao cho Phòng Nghiệp vụ thu hồi diện tích này để giao cho UBND thị trấn sử dụng vào mục đích công của khu 17, UBND thị trấn sẽ có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho Công ty theo quy định của pháp luật.

Ngày 19/10/2016, tại buổi làm việc do UBND huyện Cẩm Giàng tổ chức, liên quan đến việc giải quyết diện tích hộ gia đình bà Thúy, theo UBND thị trấn thì do dự án là thỏa thuận nên Cty phải chủ động thực hiện. Ông Phúc không đồng ý, bởi theo ông khi thực hiện dự án, hộ bà Thúy chưa nhận tiền bồi thường do chưa đồng ý. Song Cty đã chuyển hết số tiền vào UBND thị trấn (bao gồm cả tiền bồi thường cho bà Thúy). Vì vậy, Cty đề nghị UBND thị trấn mời hộ bà Thúy ra tuyên truyền, vận động về việc nhận tiền bồi thường. 

Hơn nữa, ông Phúc cũng yêu cầu UBND thị trấn làm rõ trách nhiệm của bà Hải trong việc tự ý tách diện tích này ra khỏi dự án? Đồng thời làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc UBND thị trấn tự ý thu tăng giá bồi thường ao cá ông Thống thầu lên gấp 3 so với mức giá UBND huyện đề ra. 

Có thể thấy rằng, trong sự việc này còn rất nhiều điểm nghi vấn liên quan tới trách nhiệm của nhiều cá nhân, tổ chức cần làm sáng tỏ. Báo Pháp luật Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Hải Dương và các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra làm rõ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân, đồng thời xử lý những sai phạm (nếu có) của các cá nhân, tổ chức có liên quan.

Đọc thêm