Hải Phòng: Thành lập Tổ công tác để xử lý hàng tồn đọng tại cảng

(PLO) -UBND TP Hải Phòng vừa quyết định thành lập Tổ công tác của TP để chỉ đạo, xử lý gần 8.000 container hàng hóa tồn đọng tại cảng biển trên địa bàn Hải Phòng.
Hàng hóa ùn tắc tại cảng Hải Phòng
Hàng hóa ùn tắc tại cảng Hải Phòng

Ông Đan Đức Hiệp- Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hải Phòng cho biết,UBND TP vừa quyết định thành lập Tổ công tác của TP để chỉ đạo xử lý hàng tồn đọng tại các cảng biển trên địa bàn TP. Tổ công tác này bao gồm, lãnh đạo UBND TP, lãnh đạo các sở, ngành Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Công thương, Giao thông vận tải, Cục Hải quan TP, DN kinh doanh cảng biển, kho bãi, đại lý, hãng tàu…

Nhiệm vụ của Tổ công tác chỉ đạo, đẩy nhanh việc xử lý hàng tồn đọ ng, kiểm kê, phân loại hàng hóa tồn đọng. Lập phương án đề xuất xử lý cho Hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng do Cục trưởng Cục Hải quan TP thành lập; kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện xử lý hàng tồn đọng; làm việc với các Bộ, ngành TW để thống nhất phương án xử lý đối với các vụ việc lớn, phức tạp…

Theo báo cáo của Cục Hải quan TP, tại các cảng biển trên địa bàn TP còn tồn đọng khoảng gần 8.000 container hàng hóa các loại và là một trong những nguyên nhân chính gây ách tắc, hạn chế việc lưu thông hàng hóa. Để đẩy nhanh tiến độ xử lý hàng tồn đọng, UBND TP đã có văn bản chỉ đạo Cục Hải quan TP khẩn trương tổ chức thực hiện và tăng cường tuyên truyền, phổ biến thông tư số 15/2014/TT-BTC về hướng dẫn xử lý hàng hóa tồn đọng trong khu vực giám sát hải quan đến các DN kinh doanh cảng biển, đại lý hãng tàu, giao nhận… trên địa bàn TP. 
TP cũng yêu cầu các DN kinh doanh cảng biển, kho bãi, đại lý hãng tàu, giao nhận chủ động phối hợp chặt chẽ, kịp thời cung cấp thông tin về hàng tồn đọng cho cơ quan hải quan để xử lý theo hướng dẫn tại Thông tư số 15/2014/TT- BTC của Bộ Tài chính.

Theo Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính, phạm vi hàng hóa tồn đọng tại cảng biển bao gồm hàng hóa bị từ bỏ như, chủ hàng hóa có văn bản thông báo việc từ bỏ hoặc không đến nhận hoặc không hồi đáp sau khi đã được cơ quan có thẩm quyền thông báo theo quy định; hàng hóa do người vận chuyển đường biển lưu giữ tại Việt Nam bỏ lại cảng biển và người vận chuyển có văn bản từ bỏ quyền lưu giữ.    

Hàng hóa bị thất lạc không có người đến nhận, bao gồm: hàng hóa có địa chỉ nhận tại Việt Nam, bị thất lạc qua nước khác sau đó đưa về Việt Nam; hàng hóa gửi đến nước khác, bị thất lạc đến Việt Nam; hàng hóa bị gửi nhầm địa chỉ người nhận tại Việt Nam. Hàng hóa quá thời hạn khai hải quan đã được cơ quan hải quan thông báo công khai theo quy định tại Điều 6 Thông tư 15/2014/TT-BTC; Hàng hóa do DN kinh doanh kho, bãi thu gom trong quá trình xếp dỡ hàng hóa không có người nhận; Hàng hóa nhập khẩu ngoài vận đơn, ngoài lược khai không có người nhận.

Đọc thêm