Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu sẵn sàng thực hiện hệ thống thông quan tự động

(PLO) - Theo kế hoạch của Tổng cục Hải quan (TCHQ), Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS sẽ được triển khai chính thức từ ngày 1/4/2014. Có mặt tại Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) - một trong 3 địa phương mà Hải quan có số thu ngân sách nhà nước (NSNN) cao nhất cả nước vào những ngày này, chúng tôi cảm nhận rõ sự khẩn trương, phấn chấn của các doanh nghiệp (DN) cũng như các cán bộ hải quan đón chờ thời điểm Hệ thống VNACCS/VCIS chính thức được “bấm nút”.
Ông Lê Văn Thung
Ông Lê Văn Thung
Ông Lê Văn Thung - Phó Cục trưởng Cục Hải quan BR-VT đã có cuộc trao đổi với PLVN về vấn đề này. 
Xin ông cho biết Hải quan BR-VT đã có sự chuẩn bị như thế nào cho việc Hệ thống VNACCS/VCIS sẽ được triển khai chính thức từ ngày 1/4 tới? 
- Đặt nhiệm vụ triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong năm 2014, ngay từ cuối năm 2013, Đảng ủy Cục Hải quan BR-VT đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS và quán triệt để toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của việc triển khai thành công Hệ thống trong công tác cải cách, hiện đại hóa hải quan. Ngay từ khi TCHQ tiến hành các lớp tập huấn để triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS, Hải quan BR-VT đã chủ động nghiên cứu tài liệu và tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, rồi nhanh chóng lập một Ban triển khai Dự án VNACCS/VCIS và chủ động tổ chức các lớp tập huấn lại cho cán bộ công chức trong đơn vị cũng như cho các DN làm thủ tục trên địa bàn để kịp thời nắm bắt, tham gia thử nghiệm Hệ thống. 
Trên cơ sở chỉ đạo của TCHQ về kế hoạch và kịch bản chạy thử Hệ thống, Cục đã xây dựng kế hoạch cụ thể và các kịch bản chạy thử để triển khai cho các Chi cục trực thuộc thực hiện. Đến nay, các Chi cục đã cơ bản chạy thử toàn bộ 49 kịch bản theo chỉ đạo của TCHQ. Ngoài ra, một số Chi cục trực thuộc đã tự xây dựng kịch bản chạy thử cho phù hợp tình hình thực tế tại đơn vị... 
Có thể nói, đến thời điểm này, Cục Hải quan BR-VT cũng như các DN trên địa bàn đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết và sẵn sàng chờ đợi thời điểm Hệ thống VNACCS/VCIS được chính thức “bấm nút”. 
Trong thời gian Tổng cục Hải quan chạy thử nghiệm Hệ thống này, cũng có không ít ý kiến băn khoăn về những khó khăn mà DN sẽ gặp phải như phải đầu tư thêm cơ sở vật chất, chỉ tiêu thông tin khai hải quan nhiều, lo ngại gặp sự cố về đường truyền..., đến nay thì những e ngại này đã được giải tỏa chưa, thưa ông? 
- Để các DN có được nhận thức cơ bản và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng khi tham gia vào Hệ thống này, bên cạnh việc tổ chức tập huấn cho các DN, Cục Hải quan tỉnh BR-VT cũng chủ động tuyên truyền, vận động để các DN thấy được tầm quan trọng và lợi ích của việc thực hiện Hệ thống VNACCS/VCIS, cam kết cùng DN tháo gỡ khó khăn trong thời gian triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS để DN yên tâm tham gia Hệ thống mới. Bởi vậy, đến nay những e ngại ban đầu của DN cơ bản đã được xóa bỏ, các DN cũng rất phấn chấn đón thời điểm Hệ thống VNACCS/VCIS chính thức được triển khai. 
Được biết Hải quan BR-VT là một trong 3 địa phương  đạt số thu ngân sách cao nhất cả nước, xin ông cho biết cùng với việc triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS, trong năm 2014 này nhiệm vụ thu ngân sách được Hải quan BR-VT ưu tiên ở cấp độ nào? 
- Năm 2013, Cục Hải quan BR-VT được giao chỉ tiêu thu NSNN 20.000 tỷ đồng, chúng tôi đã thu đạt 20.238 tỷ đồng. Năm 2014, Cục Hải quan BR-VT được giao chỉ tiêu thu NSNN 21.500 tỷ đồng. Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn hiện nay, ngay từ đầu năm, Cục Hải quan đã triển khai đồng bộ các giải pháp để đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu được giao như tiếp tục đồng hành, chia sẻ khó khăn với DN thông qua việc nắm và tạo điều kiện thuận lợi cho các DN có lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu thường xuyên lớn qua địa bàn chấp hành tốt pháp luật; kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền những vướng mắc liên quan đến chính sách để tháo gỡ khó khăn cho DN tăng thu ngân sách và hạn chế nợ xấu.
Chúng tôi cũng tăng cường quan hệ đối tác giữa Hải quan và DN, đồng thời triển khai tốt công tác phối hợp với Kho bạc, Ngân hàng về thu NSNN và trao đổi thông tin nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế. Bên cạnh đó, Hải quan BR-VT tập trung nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra sau thông quan, phát hiện hành vi gian lận thương mại, ưu tiên chú trọng việc kiểm tra, phát hiện những vấn đề mới, vấn đề nóng, đảm bảo ngăn chặn kịp thời những hành vi gian lận, trốn thuế, lợi dụng sơ hở của chính sách pháp luật... 
Chúng tôi luôn xác định thu NSNN là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu và tin rằng với sự quyết tâm của toàn lực lượng, sự đồng hành của cộng đồng DN, năm 2014 này Hải quan BR-VT sẽ thu đạt và vượt chỉ tiêu được giao. 
Xin trân trọng cảm ơn ông! 

Đọc thêm