Hải quan, doanh nghiệp – đối tác chiến lược cho mục tiêu hiện đại hóa

(PLO) - Sáng 26/9, Tổng Cục Hải quan đã tổ chức hội nghị triển khai “Kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa ngành Hải quan giai  đoạn 2016- 2020”.
 Hải quan, doanh nghiệp – đối tác chiến lược cho mục tiêu hiện đại hóa

Tham dự hội nghị là các doanh nghiệp tiêu biểu, thường xuyên làm thủ tục hải quan được lựa chọn từ các ngành nghề kinh tế khác nhau, đại diện các hiệp hội doanh nghiệp, các phòng Thương mại trong nước và quốc tế, đại diện Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam, đại diện các bộ, ngành, đại diện các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan.

Với phương châm lắng nghe và đồng hành cùng với doanh nghiệp, Tổng cục Hải quan đã khảo sát ý kiến của các doanh nghiệp trước hội nghị về nội dung liên quan đến triển khai cải cách, hiện đại hóa hải quan. Đối tượng khảo sát là các doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp dự kiến là khách mời của Hội nghị.

Theo kết quả khảo sát, doanh nghiệp được khảo sát đánh giá cao nỗ lực cải cách hiện đại hóa của ngành hải quan, đã đem lại hiệu quả cao trong thực tế; đồng thời phản ánh một số nội dung mà các bên liên quan cần tiếp tục cải thiện để nâng cao chất lượng  hoạt động của mỗi bên, cũng như hiệu quả hợp tác giữa các bên, cơ quan Hải quan, cơ quan quản lý chuyên ngành và chính bản thân doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Với chuyên đề ‘Hướng đến doanh nghiệp, kết nối doanh nghiệp phục vụ doanh nghiệp và trao quyền cho doanh nghiệp, Hội nghị được tổ chức với các chuyên đề: Các hoạt động cải cách hiện đại hóa hướng đến doanh nghiệp, thúc đẩy mối quan hệ đối tác hải quan – doanh nghiệp; cung cấp các dịch vụ hành chính công trực tuyến đến cộng đồng doanh nghiệp và cơ chế một cửa quốc gia ASEAN, Cơ chế tự chứng nhận xuất xứ.

Hội nghị cũng đã dành thời gian để thảo luận về các nội dung cải cách hiện đại hóa triển khai trong giai đoạn 2016 – 2010 và sự đồng hành của doanh nghiệp các bên liên quan để thực hiện tốt kế hoạch đã đặt ra.

Phát biểu tại Hội nghị, Lãnh đạo Tổng Cục Hải quan cho biết: Với những nỗ lực cải cách, hiện đại hóa và phát triển thời gian qua, cơ quan hải quan đã được cộng đồng doanh nghiệp hoan nghênh và đánh giá cao.

Theo số liệu tại cuộc khảo sát sự hài lòng doanh nghiệp năm 2015, có tới 94% doanh nghieeoj đánh giá sự chuyển biến của các chính sách, pháp luật hải quan giai đoạn 2010 – 2015 là tích cực/khá tích cực. 64% doanh nghiệp cho rằng pháp luật hải quan hiện hành dễ thực hiện.

Bên cạnh đó 65% doanh nghiệp cho ràng ngành Hải quan cần tiếp tục nâng cao chất lượng của các hình thức cung cấp thồng tin và 53% đề xuất cần tăng cường, củng cố mối quan hệ đối tác hải quan doanh nghiệp. 

Phát biểu tại Hội nghị, các doanh nghiệp cũng đã đánh giá cao những đổi mới của ngành Hải quan trong hoạt động cải cách, phát triển và hiện đại hóa. Đặc biệt, các doanh nghiệp đánh giá cao mối quan hệ đối tác giữa doanh nghiệp và cơ quan hải quan. Phát triển mối quan hệ này đã tạo không ít thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp cũng như chuyên môn của ngành Hải quan.

Đại diện lãnh đạo Tổng cục Hải quan tại buổi họp báo
Đại diện lãnh đạo Tổng cục Hải quan tại buổi họp báo

Kết thúc Hội nghị Tổng cục Hải quan đã tổ chức họp báo về nội dung liên quan: Triển khai kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa Hải quan 2016 - 2020.

Tham dự buổi họp báo có đại diện lãnh đạo Tổng cục Hải quan, thủ trưởng các đơn vị chuyên môn và đại diện các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội.

Đại diện ngành Hải quan đã trả lời những câu hỏi của nhà báo liên quan đến các hoạt động về hiện đại hóa công tác Hải quan, mối quan hệ đối tác giữa cơ quan Hải quan và các doanh nghiệp/.

Đọc thêm