Hải Quan Quảng Trị 'đau đầu’ với các chiêu thức vận chuyển hàng lậu

(PLO) - Theo báo cáo của Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị, trong 6 tháng đầu của năm 2017, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trong phạm vi địa bàn hoạt động hải quan có chiều hướng giảm so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên, những chiêu thức vận chuyển, giấu hàng lậu vẫn khiến  các cán bộ Hải quan ‘đau đầu’.
Ông Đinh Ngọc Thanh - Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị
Ông Đinh Ngọc Thanh - Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị

Ông Đinh Ngọc Thanh – Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị, hành vi mua bán, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới giữa Lào và Việt Nam ở các khu vực cửa khẩu Lao Bảo và La Hay diễn ra chủ yếu ở dọc sông Sê Pôn và các đường mòn, lối mở hai bên cánh gà, cửa khẩu. Các đối tượng lợi dụng trời tối, và địa hình phức tạp dùng thuyền máy vận chuyển hàng dọc sông Sê Pôn để đưa hàng hóa vào Việt Nam, sau đó dùng xe thồ, xe kéo, thuê người vận chuyển hàng hóa bằng đường tiểu ngạch về nội địa tiêu thụ. 

Hành vi mua bán vận chuyển trái phép hàng hóa trên tuyến tiếp giáp giữa Khu thương mại Lao Bảo với nội địa diễn ra theo nhiều phương thức và thủ đoạn khác nhau, nhưng phổ biến vẫn là tổ chức thuê người gùi, cõng, qua hai bên cánh gà, cổng B tập kết, chờ xe chuyển về nội địa tiêu thụ hoặc chia nhỏ, xé lẻ hàng hóa để cất giấu lẫn trong các loại hàng hóa khác như than củi, chuối, và gia cố hầm chứa hàng bên trong các phương tiện vận tải hành khách để cất giấu hàng hóa nhập lậu. Các vụ vi phạm chủ yếu là hành vi mua bán, vận chuyển hàng hóa không có chứng từ hợp pháp, hàng hóa không xác định được chủ sở hữu.

“Đây thực sự là nỗi “đau đầu” của các cán bộ làm công tác phòng chống buôn lậu. Các đối tượng vận chuyển hàng lậu rất manh động, với những chiêu thức biến hóa khôn lường, khiến cho công tác phòng chống hàng lậu của ngành Hải quan rất vất vả.” – ông Thanh cho biết.

Nói riêng về tình hình buôn bán vận chuyển trái phép các chất ma túy qua biên giới, ông Thanh nhận định: Diễn biến vẫn hết sức phức tạp, thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động hơn trước. Địa bàn đặc biệt phức tạp là khu vực biên giới thuộc huyện Hướng Hóa, trong đó nổi cộm hơn cả là địa bàn xã Tân Thành và thị trấn Lao Bảo.

Về phương hướng trong thời gian tới, vị Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị cho biết, Cục sẽ tiếp tục chỉ đạo các Chi cục Hải quan cửa khẩu và 2 Đội Kiểm soát Hải quan thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát dọc tuyến sông Sê Pôn và các đường mòn, lối mở hai bên cánh gà cửa khẩu để kịp thời ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả đối với hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, thực hiện có hiệu quả đợt chống buôn lậu, chuyên đề đối với hai mặt hàng bia, đường kính nhập khẩu. 

Cùng với nhiều biện pháp hỗ trợ khác, Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị cũng sẽ tăng cường công tác kiểm soát, chống buôn lậu, gian lận thương mại, phòng, chống ma túy trên các tuyến biên giới và địa bàn trọng điểm. Chỉ đạo đấu tranh kiên quyết đối với các đối tượng trọng điểm và các mặt hàng trọng điểm./.

Đọc thêm