Hải quan Việt Nam: Góp phần quan trọng vào sự nghiệp đổi mới đất nước

(PLVN) - Ngày 8/9/2020, Báo Hải quan phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ - Tổng cục Hải quan tổ chức Tọa đàm với chủ đề Kỷ niệm 75 năm thành lập Hải quan Việt Nam “Vì mục tiêu bảo vệ lợi ích chủ quyền quốc gia”. Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn tham dự Tọa đàm.
Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn (thứ 3 từ trái sang) chia sẻ tại Tọa đàm.
Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn (thứ 3 từ trái sang) chia sẻ tại Tọa đàm.

Buổi tọa đàm được tổ chức nhân kỷ niệm 75 năm thành lập Hải quan Việt Nam (10/9/1945-10/9/2020) nhằm gặp gỡ, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm với các khách mời là lãnh đạo Tổng cục Hải quan và một số đơn vị, lĩnh vực công tác tiêu biểu, có nhiều thành tích, dấu ấn nổi bật, có đóng góp to lớn của Hải quan Việt Nam trong thời kỳ phát triển kinh tế, hội nhập hiện nay. 

Ôn lại chặng đường 75 xây dựng và phát triển đầy vẻ vang, tự hào của Hải quan Việt Nam, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn cho biết, từ khi thành lập đến nay, Hải quan Việt Nam không ngừng nỗ lực, xây dựng và trưởng thành, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp cách mạng và đổi mới của đất nước. Đến nay sau 75 năm, Hải quan Việt Nam đã lớn mạnh trên nhiều lĩnh vực. 

Không quản ngại gian khổ, hy sinh, các thế hệ cán bộ, công chức hải quan đã mưu trí, dũng cảm, kiên quyết đấu tranh và kịp thời phát hiện, triệt phá nhiều vụ việc vi phạm. Chỉ tính riêng 5 năm qua (2015-2019), ngành Hải quan đã chủ trì, phối hợp, phát hiện, bắt giữ, xử lý 84.362 vụ việc vi phạm. Số tiền thu nộp ngân sách nhà nước là 1.561 tỷ 241 triệu đồng... Kết quả đấu tranh trên mặt trận chống buôn lậu góp phần quan trọng vào chống thất thu ngân sách; tạo môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng và bảo vệ an ninh, an toàn cộng đồng...

Xác định thu ngân sách nhà nước là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của toàn Ngành từ khi thành lập đến nay, từng năm, Hải quan Việt Nam luôn nỗ lực triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách. Đặc biệt, 5 năm gần đây (2015-2019), toàn Ngành luôn thu vượt chỉ tiêu, số thu năm sau cao hơn năm trước và tính chung cả giai đoạn này thu được gần 1,5 triệu tỷ đồng, riêng năm 2019 đạt số thu cao kỷ lục là 348.711 tỷ đồng. 

Ngành Hải quan cũng không ngừng đẩy mạnh hoàn thiện về khung khổ pháp luật; cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan theo chuẩn mực, thông lệ quốc tế, đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin.

“Để hun đúc nên bề dày truyền thống và tạo dựng được vị thế như ngày nay là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của lãnh đạo các cấp và sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Hải quan”, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn nhấn mạnh.

Còn theo Cục trưởng Cục điều tra chống buôn lậu Nguyễn Hùng Anh, thời gian qua, đã tập trung lực lượng đánh vào các đường dây, hang ổ, triệt phá nhiều chuyên án lớn về hàng cấm, ngà voi, sừng tê giác, ma túy; triệt phá nhiều chuyên án trên biển như xăng dầu, thuốc lá lậu… Quá trình thực thi nhiệm vụ, nhiều cán bộ đã đổ xương máu, tính mạng của mình góp phần giữ vững, bảo vệ chủ quyền quốc gia. Thời gian tới, lực lượng điều tra chống buôn lậu tiếp tục quy tụ sức mạnh tổng hợp từ tập thể lãnh đạo, công chức, phát huy tinh thần sáng tạo, đổi mới, trách nhiệm và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ chuyên trách.

Phụ trách một đơn vị Hải quan lớn nhất cả nước, Cục trưởng Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh Đinh Ngọc Thắng chia sẻ “bí quyết” của TP Hồ Chí Minh là Cục luôn chủ động đồng hành với doanh nghiệp, coi doanh nghiệp là đối tác, qua đó cùng lắng nghe và có các giải pháp tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp.

Được tổ chức dưới hình thức trao đổi, thảo luận, tương tác giữa Báo Hải quan với các khách mời, Tọa đàm đã thu hút nhiều sự quan tâm của đại biểu tham dự. Buổi tọa đàm nói trên cũng góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, bồi dưỡng tình cảm, ý chí phấn đấu cho toàn thể công chức, viên chức, người lao động ngành Hải quan nỗ lực thi đua, tiếp tục hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đổi mới, phát triển và hội nhập của đất nước trong giai đoạn mới, xứng đáng với sự quan tâm, chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, Bộ Tài chính, sự hợp tác, giúp đỡ của các bộ, ngành, địa phương và sự tin cậy của nhân dân cả nước.

Trong 75 năm qua, Hải quan Việt Nam đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Trong đó, 2 lần được tặng Huân chương Hồ Chí Minh (năm 1995 và năm 2005).

Chỉ tính trong 5 năm qua (2016-2020), toàn Ngành đã có 28 tập thể được tặng Cờ thi đua của Chính phủ, 1 tập thể được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất, 1 tập thể được tặng Huân chương Độc lập hạng Ba, 7 tập thể được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, 29 tập thể và 44 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, 16 tập thể và 70 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Nhiều tập thể, cá nhân thuộc ngành Hải quan cũng được tặng thưởng Huân chương Chiến công các hạng trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại. Tại Hội nghị điển hình tiên tiến ngành Hải quan lần thứ VI  (tổ chức ngày 20/8 tại Hà Nội), Tổng cục Hải quan vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất (tại Quyết định số 1456/QĐ-CTN ngày 19/8/2020).

Đọc thêm