Hàng không ANA “tậu ghế” ở Vietnam Airlines

(PLO) - “Ngày 1/7/2016, Tập đoàn ANA đã chuyển tiền mua cổ phần, qua đó hoàn tất giao dịch để nắm giữ 8,771% cổ phần và chính thức trở thành cổ đông chiến lược của Vietnam Airlines”, ông Lê Hoàng Dũng - Chánh Văn phòng Vietnam Airlines xác nhận với PLVN.
Tập đoàn ANA đang sở hữu một trong những hãng hàng không có chất lượng dịch vụ hàng đầu khu vực và thế giới
Tập đoàn ANA đang sở hữu một trong những hãng hàng không có chất lượng dịch vụ hàng đầu khu vực và thế giới

Sẽ tham gia HĐQT trước 30/9

Theo Hợp đồng ký kết giữa hai bên, Tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản - ANA Holdings Inc. (Tậpđoàn ANA) đã mua lại 8,771% cổ phần của Vietnam Airlines, với giá trị 2.431 tỷ đồng (tương đương 109 triệu USD).

Cụ thể, cuối tuần trước hai bên đã “tiền trao cháo múc”, qua đó đánh dấu việc hoàn thành quá trình đàm phát và hiện thực hóa thành công thương vụ mua, bán này. Theo đó, sắp tới, Vietnam Airlines sẽ phải tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2016 trước ngày 30/9/2016 để thông qua việc bầu bổ sung thành viên HĐQT từ ANA Holdings Inc., sửa đổi Điều lệ Tổng công ty và phương án tăng vốn điều lệ theo hình thức phát hành thêm cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu.

ViệcTập đoàn ANA chính thức trở thành cổ đông có ý nghĩa lớn đối với quá trình phát triển dài hạn của Vietnam Airlines. Hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực cũng như có sự tham gia điều hành của một tập đoàn hàng không hàng đầu thế giới sẽ tạo nền tảng  để  Vietnam Airlines triển khai chương trình đổi mới đội tàu bay bằng những dòng máy bay thế hệ mới nhất, mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ và hoạt động hiệu quả hơn.

Trả lời báo chí về sự kiện quan trọng này, ông Phạm Ngọc Minh - tân Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines khẳng định: “Tìm kiếm đối tác và tăng nguồn vốn cho doanh nghiệp là một phần quan trọng trong nỗ lực của Vietnam Airlines nhằm tái cơ cấu và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.”

Sau khi hoàn thành giao dịch bán cổ phần cho Tập đoàn ANA, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục tìm kiếm các nhà đầu tư tài chính để phát hành thêm cổ phiếu tăng vốn điều lệ nhằm giảm tỷ lệ nắm giữ của cổ đông Nhà nước còn 75%, hướng tới giảm tiếp xuống 65% vốn điều lệ theo định hướng tái cơ cấu của Tổng công ty.

Tăng quy mô vốn để hiện đại hóa tàu bay

“Theo phương án cổ phần hóa, bước 1, Nhà nước sẽ chỉ nắm giữ 75% vốn tại  Vietnam Airlines. Tuy nhiên, hiện nay con số này vẫn hơn 75%, vì vậy tới đây, Vietnam Airlines sẽ phát hành thêm cổ phiếu. Việc này không chỉ để đảm bảo đúng lộ trình cổ phần hóa theo hai bước mà nó còn giúp Vietnam Airlines sớm giảm được hệ số nợ phải trả xuống thấp, từ đó có điều kiện để nâng quy mô vốn và đáp ứng yêu cầu mua thêm máy bay, hiện đại hóa đội tàu bay”, ông Vũ Anh Minh -  Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ GTVT) nói.

Để lộ trình nói trên thu được kết quả, Vụ trưởng Minh lưu ý  Vietnam Airlines cần xác định rõ thời điểm và đặc biệt phải tìm kiếm, “kết thân” được với những đối tác có tiềm lực tài chính, có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không tương tự như ANA, bởi khi hợp tác với một hãng hàng không có mạng đường bay rộng lớn thì khả năng kết nối các điểm bay sẽ tốt hơn, hình ảnh và thương hiệu của Vietnam Airlines vì thế cũng sẽ ngày một lớn mạnh hơn.

Theo kế hoạch, ANA và Vietnam Airlines sẽ triển khai hợp tác liên danh, và chương trình khách hàng thường xuyên sẽ bắt đầu từ ngày 30/10/2016.  Cụ thể, hai bên sẽ hợp tác liên danh trên 30 đường bay nội địa tại Nhật Bản và Việt Nam cùng 10 đường bay quốc tế giữa hai quốc gia nhằm mang lại sự thuận tiện hơn nữa cho khách hàng.

Riêng đối với Vietnam Airlines  dù phải đến tháng 10 này, Skytrax - tổ chức độc lập và duy nhất đánh giá sao của các hãng hàng không trên thế giới mới chính thức công bố danh sách của mình, nhưng đại diện Vietnam Airlines khẳng định, dịch vụ của hãng này đã đạt tiêu chuẩn 4 sao. Theo đó, việc đưa vào khai thác đội bay thế hệ mới Airbus A350 và Boeing 787-9 Dreamliner với trang bị nội thất tiện nghi sánh ngang các hãng 4 - 5 sao trong khu vực là cơ sở, là tiền đề  quan trọng để nâng cấp toàn diện dịch vụ trên các chuyến bay.

Về phía Skyteam, liên minh hàng không mà Vietnam Airlines là thành viên, cũng có những đánh giá khá tích cực, ghi nhận nỗ lực thay đổi của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam, cả về dịch vụ mặt đất và trên không trong khoảng thời gian gần đây.

* “Tìm kiếm đối tác và tăng nguồn vốn cho doanh nghiệp là một phần quan trọng trong nỗ lực của Vietnam Airlines nhằm tái cơ cấu và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.”, ông Phạm Ngọc Minh – Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines.

* “Theo phương án cổ phần hóa, bước 1, Nhà nước chỉ nắm 75% vốn tại  Vietnam Airlines. Tuy nhiên, hiện nay con số này vẫn hơn 75%, vì vậy tới đây, Vietnam Airlines sẽ phát hành thêm cổ phiếu. Việc này không chỉ đảm bảo lộ trình cổ phần hóa theo hai bước mà còn giúp Vietnam Airlines sớm giảm được hệ số nợ phải trả xuống thấp, từ đó có điều kiện để nâng quy mô vốn.”, ông Vũ Anh Minh -  Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ GTVT).

Đọc thêm