Hàng không thiệt hại thê thảm, đường bộ “ngắc ngoải”, Bộ GTVT “đề nghị” giải cứu

(PLVN) - Có thể nói, ngành hàng không và vận tải là lĩnh vực chịu tác động trực diện và nặng nề nhất từ dịch bệnh Covid-19. Trước thực trạng này, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã đưa ra đề nghị tới các Bộ và kiến nghị Chính phủ về việc miễn, giảm có thời hạn một số loại thuế, phí và giá dịch vụ cho các doanh nghiệp.

Việc cắt giảm đường bay vì dịch bệnh sẽ khiến các hãng hàng không thiệt hại 30.000 tỷ đồng

Việc cắt giảm đường bay vì dịch bệnh sẽ khiến các hãng hàng không thiệt hại 30.000 tỷ đồng

Sản lượng điều hành bay giảm gần 50 %

Theo báo cáo mới nhất của Tổng công ty quản lý bay Việt Nam (VATM), sản lượng điều hành bay trong tháng 3/2020 dự kiến sụt giảm nghiêm trọng, chỉ bằng khoảng 50% so với thực hiện của tháng 3/2019.

Chỉ tính riêng trong tháng 2/2020, tổng sản lượng điều hành bay qua giảm hơn 14.599 chuyến, tương đương giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng điều hành bay đi, đến (các chuyến bay quốc tế) giảm gần 3.415 chuyến, tương đương giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 3/2020, các Hãng hàng không tiếp tục cắt giảm thêm các chuyến bay đi/đến các vùng dịch mới trên thế giới, sản lượng điều hành bay dự báo sẽ tiếp tục sụt giảm, ước tính giảm gần 47% so với kết quả của tháng 3/2019, như vậy đồng nghĩa với tổng thu tiền điều hành bay năm 2020 sẽ giảm tương ứng. Thời điểm cuối năm 2019, trung bình trong một ngày VATM điều hành gần 2.500 lần chuyến tuy nhiên, ngày 17/3/2020 vừa qua, số chuyến điều hành trong ngày chỉ đạt 991 lần chuyến.

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá trường hợp khả quan nhất, dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 4/2020, tổng thị trường sẽ đạt 67 triệu khách, giảm 15,4% so 2019. Trong đó các hãng Việt Nam vận chuyển được 12,7 triệu khách quốc tế (giảm 28,3%) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển chỉ đạt 48 triệu khách (giảm 9,2% so cùng kỳ).

Trong trường hợp xấu hơn, dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 6/2020, tổng thị trường chỉ đạt 61,2 triệu khách, giảm 22,6% so năm 2019. Trong đó các hãng Việt Nam vận chuyển được 10,4 triệu khách quốc tế (giảm 41,2%) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển chỉ đạt 45,7 triệu khách (giảm 17% so cùng kỳ).

Đường bộ “ngấm đòn”, sụt giảm nghiêm trọng

Với lĩnh vực đường bộ, kể từ thời điểm xảy ra dịch, tình hình vận chuyển hành khách, hàng hóa tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đều bị ảnh hưởng trực tiếp, các tiêu chí về lượt xe (xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng, du lịch), sản lượng khách, vận tải hàng hóa, doanh thu đều giảm mạnh từ 40% đến 80% so với cùng kỳ năm 2019 cũng như trước khi có dịch.

 Dịch bệnh Covid-19 cũng tác động sâu rộng đến ngành đường sắt, đường bộ.

Dịch bệnh Covid-19 cũng tác động sâu rộng đến ngành đường sắt khi phải dừng 152 chuyến tàu khách làm doanh thu sụt giảm khoảng 90 tỷ đồng. Nếu tình hình dịch bệnh kéo dài, đường sắt sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến sản lượng và doanh thu vận tải hàng hóa sâu hơn.

Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, sản lượng hành khách vận chuyển do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 tính trong tháng 2 vừa qua đã sụt giảm mạnh nghiêm trọng.

Cụ thể, đối với vận tải hành khách liên tỉnh, khách đi xe giảm từ 40-50%; trong đó các bến Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm sản lượng giảm từ 30-40%; bến xe Nước Ngầm sản lượng giảm 65%; bến xe Yên Nghĩa sản lượng giảm 43%.

Riêng vận tải bằng xe taxi giảm từ 50-60%; vận tải xe hợp đồng (bao gồm cả xe công nghệ), du lịch giảm từ 70-80% do không còn xe hợp đồng đưa đón học sinh, nhiều lễ hội Xuân không tổ chức..., chủ yếu vận chuyển công nhân, khách du lịch phương Tây; vận tải hàng hóa giảm 30% so với cùng kỳ.

Kiến nghị “giải cứu”

Trước những thiệt hại nặng nề do Covid 19 gây ra, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành chỉ thị số 11-CT/TTg cấp bách tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp hàng không. Tuy nhiên, hiện việc triển khai chỉ thị số 11-CT/TTg đang diễn ra khá chậm.

Để đẩy nhanh việc “giải cứu” ngành hàng không, Bộ GTVT mới đây đã đề nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư tổng hợp, báo cáo Thủ tướng cho phép Bộ GTVT ban hành chính sách hỗ trợ giá dịch vụ hàng không cho các hãng hàng không Việt Nam.

Cụ thể, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Kế hoạch Đầu tư báo cáo Thủ tướng cho phép giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh tàu bay và giá dịch vụ điều hành bay với các chuyến nội địa. Chính sách này dự kiến áp dụng từ ngày 1/3 đến hết ngày 31/5.

Đồng thời, áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không từ 1/3 đến hết ngày 31/5, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ giảm giá cho các hãng hàng không và các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ khác.

Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính xem xét hỗ trợ miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay trong 3 tháng.

Trường hợp ngân sách gặp khó khăn, Bộ GTVT đề nghị giảm 50% thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay và cho phép các doanh nghiệp được giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách.

Trước đề xuất trên của Bộ GTVT, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội tư vấn thuế Việt Nam cho rằng: “Những đề nghị của Bộ GTVT là hợp lý, kịp thời. Tại những mục mà Bộ GTVT và Cục hàng không có thể thực hiện theo thẩm quyền như giảm một số loại phí, giá dịch vụ sân bay, dịch vụ cất hạ cánh… thì cần phải thực hiện nhanh để giảm lỗ cho các hãng hàng không."

"Bên cạnh đó, đối với các mục thuế như: thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường, giãn thuế hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách… không thuộc quyền hạn Bộ GTVT mà có liên quan đến các Bộ, ban ngành khác thì cần có sự chung tay vào cuộc của Chính phủ, các Bộ ngành khác tháo gỡ nhanh cho các doanh nghiệp. Trong bối cảnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ngành hàng không sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp, nếu không “giải cứu” kịp thời sẽ có những kịch bản xấu đối với hàng không”, bà Cúc nói.

Cùng chuyên mục
Tại sao hợp đồng ký kết là “linh hồn” các dự án PPP?

Tại sao hợp đồng ký kết là “linh hồn” các dự án PPP?

(PLVN) - Luật PPP mới cần nới lỏng quy định để hợp đồng giữa nhà đầu tư và cơ quan quản lý Nhà nước có những điều khoản linh hoạt, là thỏa thuận bình đẳng giữa các bên. Khi đó, hợp đồng sẽ là “linh hồn” dự án PPP, khuyến khích nhà đầu tư tham gia hình thức đầu tư này.
Đọc thêm