Hạt cà phê “kỳ quặc” gây tranh cãi, Trung Nguyên đã hết sáng tạo?

(PLO) - Cư dân mạng bình phẩm sử dụng hình ảnh hạt cà phê trong quảng cáo của Trung Nguyên quá “nhạy cảm”, khiến người xem có những liên tưởng thiếu tế nhị.
Hạt cà phê “kỳ quặc” gây tranh cãi, Trung Nguyên đã hết sáng tạo?
“Sáng nay giật mình vì xem bức ảnh quảng cáo của Trung Nguyên do một anh share trên facebook. Hạt cà phê to đùng, chụp ở chính giữa làm người ta liên tưởng tới bộ phận nhạy cảm của…”, nick name N.Q chia sẻ. N.Q và nhiều bạn của chủ nhân fb này cho rằng hình ảnh quảng cáo này của Trung Nguyên thiếu hụt về thẩm mỹ, hạ đẳng cấp của thương hiệu lớn này. 
“Mình còn nhớ cách đây mấy năm, slogan "Khơi nguồn cảm hứng sáng tạo" trở thành 1 mẫu mực về quảng cáo hiệu quả, nó như một sự thôi thúc mọi người hàng sáng phải ra quán uống 1 cốc cà phê Trung Nguyên. Bởi vì khi cuộc sống thật sự mệt mỏi người ta sẽ bấu víu vào những triết lý kiểu như thế. Nhưng sau mấy năm, Trung Nguyên chưa nghĩ ra được một chiến dịch mới nào hay ho cả". Chia sẻ của N.Q nhận được sự đồng tình của khá nhiều người. 

Câu chuyện Trung Nguyên và sự kiện Starbuck vào Việt Nam nhân hình ảnh “hạt cà phê kỳ quái” này cũng được nhắc lại để nhấn mạnh thêm việc ông chủ Trung Nguyên “lớn tiếng” trên một số kênh truyền thông với những lời nhận xét khiếm nhã về thương hiệu Starbuck mang lại ấn tượng không tốt bởi Starbuck bất ngờ thành công vang dội và hiện đang “sống khỏe” ở Việt Nam.
Bức hình được chụp lại và lan truyền, tranh cãi trên các diễn đàn mạng.
 Bức hình được chụp lại và lan truyền, tranh cãi trên các diễn đàn mạng.
“Sự kiện Starbuck mang đến cho các hãng cafe trong nước, đặc biệt là Trung Nguyên 1 bài học mới: người uống cà phê đã thay đổi và không thể sống mãi với 1 chiến dịch đã quá cũ (dù rất thành công). Nhưng dường như Trung Nguyên có cái tôi quá lớn nên họ không học bài học của người khác. Trung Nguyên mải mê với những điều to tát, lớn lao trong khi người uống cà phê thì lại đơn giản, quan tâm tới những thứ cụ thể hơn, hàng ngày hơn, thậm chí là trào lưu hơn. 
Chiến dịch "Vì khát vọng Việt" mang tính hình thức nhiều, tốn kém và hiệu quả không cao. Cái tên chiến dịch đậm chất truyền thống như vậy trong thời buổi này ít được giới trẻ chú ý. Đó là vì nó không focus (tập trung - PV) vào cá nhân - thứ đang trở thành không khí để thở trong thời buổi facebook - vì thế, nó ko tạo ra được trào lưu, thành 1 tư tưởng mới” N.Q tiếp tục đánh giá và kết luận: “Tại sao người ta không "tự sướng" ở Trung Nguyên mà cứ phải vào Starbuck dù theo nhiều người nói, nó ko phải cà phê đích thực? Nếu trả lời được câu hỏi này, Trung Nguyên sẽ tìm được thông điệp mới cho chiến dịch truyền thông của mình”.

Quan tâm tới quảng cáo của Trung Nguyên dưới góc độ chuyên môn, anh Khương Việt Hưng, nhân viên truyền thông của một ngân hàng nhận xét với PLVN:  “hình ảnh hạt cà phê trong biển quảng cáo của Trung Nguyên không chỉ dễ gây hiểu lầm mà còn toát lên sự "cằn cỗi" trong ý tưởng quảng cáo. Bên cạnh đócâu slogan: "Năng lượng cho não sáng tạo" trong tấm biển quảng cáo cũng thể hiện sự "cằn cỗi" trong tư duy sáng tạo. Trong câu slogan này có tới 4 thanh trắc trong tổng số 6 âm tiết, nên gây khó khăn cho người đọc khó hiểu. Từ ngữ trong các quảng cáo của Trung Nguyên dùng nhiều từ ngữ đao to búa lớn, kiểu chữ dị nghịch âm tiết, kết hợp rất lung tung. Mà như tôi thấy người sành cà phê đa phần là khá hiểu biết, nên không tạo ra được cái mới và họ không thích điều này”.
Rất nhiều người băn khoăn đặt câu hỏi: Trung Nguyên đã hết sáng tạo?
 Rất nhiều người băn khoăn đặt câu hỏi: Trung Nguyên đã hết sáng tạo?
Theo tìm hiểu của PLVN, hình ảnh quảng cáo gây tranh cãi nói trên nằm trong chiến dịch ra mắt sản phẩm mới: Cà phê rang xay E, cream đặc có đường Brothers và giới thiệu sản phẩm cà phê hòa tan 4 trong 1 Passiona của Tập đoàn Trung Nguyên. Thông tin trên website của Tập đoàn này công bố: chỉ trong ngày ra quân bán hàng đầu tiên, ngày 22/03, Trung Nguyên đã thu về doanh số gần 2 tỷ đồng. 
Đại diện Tập đoàn Trung Nguyên – Ông Nguyễn Nguyên (Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển kinh doanh) chia sẻ: “Ban Tổng Giám Đốc muốn chuyển đến 3 thông điệp: Thứ nhất, Trung Nguyên tiếp tục khẳng định vai trò nhà lãnh đạo cà phê thế giới. Việc ra đời sản phẩm rang xay E tích hợp với các dòng I, S, N tạo nên sức mạnh tổng lực giúp các anh em kinh doanh hiện thực hóa những mục tiêu doanh số. Thứ hai, toàn bộ Tập đoàn đang cùng vào cuộc với các anh em kinh doanh, thể hiện bằng sự hỗ trợ tổng lực từ các phòng ban, cho ra đời các sản phẩm đa dạng và đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Thứ ba, điều quan trọng nhất là các anh em cần có niềm tin và quyết tâm chiến thắng.”
Slogan bị đánh giá là "thiếu sáng tạo" được Trung Nguyên sử dụng để quảng cáo sản phẩm cà phê Tươi đóng trong hộp giấy theo chuẩn quốc tế TetraPack 1000ml. Thông điệp mà nhãn hàng này muốn người tiêu dùng nhớ là : Cà phê tươi hộp TetraPack có 2 hương vị Gu Truyền thống và Gu hiện đại được sản xuất từ những hạt Robusta tốt nhất với công nghệ chế biến tiên tiến, bao bì ưu việt phức hợp 7 lớp tránh thẩm thấu oxy qua màng giúp cung cấp Năng lượng Sáng tạo tức thì cho người thưởng thức.
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục chuyển tới độc giả những thông tin và ý kiến đánh giá, bình luận của các chuyên gia xung quanh sự việc này.

Đọc thêm