Hậu Giang: Nỗ lực “giải cứu” mía đường

(PLO) - Cty CP Mía đường Cần Thơ (Casuco) cho biết, hiện DN đang tồn kho khoảng 30.000 tấn đường cần “giải cứu”. Hiện giá đường dao động từ 12.000 đến 12.500 đồng/kg, mức giá khá thấp nhưng vẫn rất khó tiêu thụ khiến DN gặp khó khăn. 
Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet

Tại cuộc họp báo ở Tỉnh ủy Hậu Giang vào sáng 21/2, lãnh đạo tỉnh, UBND tỉnh đã kêu gọi nhân dân và cán bộ, công nhân viên chức trong tỉnh hưởng ứng, ủng hộ tiêu thụ lượng đường tồn kho nhằm giúp cho DN cũng như ngành mía đường vượt qua khó khăn.

Được biết, trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, Cty CP Mía đường Cần Thơ đảm bảo đầu tư cũng như bao tiêu và cam kết giá với người dân trồng mía rất tốt, qua đó đảm bảo ổn định đời sống cho người dân vùng chuyên canh mía. DN ngành đường Việt Nam cần giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành thì mới cạnh tranh nổi làn sóng đường nhập khẩu giá rẻ tràn vào. 

Theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), từ 1/1/2018 hạn ngạch nhập khẩu đường được dỡ bỏ, thuế xuất nhập khẩu đường từ các nước trong khu vực ASEAN còn bằng 0%. Ngành mía đường đang lo lắng khi đường nhập khẩu từ các nước trong khu vực, nhất là từ Thái Lan với giá rẻ hơn đường Việt Nam ồ ạt đổ bộ vào “hạ đo ván” DN trong nước ngay trên sân nhà. Chính vì vậy, Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) đã kiến nghị Chính phủ kéo dài thời gian xóa bỏ hạn ngạch nhập khẩu đường đến năm 2022, thay vì sẽ thực hiện từ đầu năm 2018 như cam kết.

Tuy vậy, nhiều ý kiến cho rằng ngành mía đường phải cạnh tranh với thế giới chứ không thể cứ xin bảo hộ, bao cấp mãi. Càng bảo hộ lâu thì người tiêu dùng, các DN chế biến thực phẩm càng chịu thiệt vì tiếp tục phải mua đường với giá cao, trong khi chỉ làm lợi cho các nhà máy đường. Thực tế, ngành mía đường Việt Nam vẫn còn cửa cạnh tranh nếu chấp nhận “chiến đấu” thực sự. 

Đọc thêm