Hiệp hội Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI): Nỗ lực vì lòng tự tôn dân tộc!

(PLVN) - “Chúng ta có nhiều nhà thầu xây dựng giỏi, Tư vấn giám sát của chúng ta cũng đủ khả năng... Nếu các nhà đầu tư biết hợp lực lại, biết nỗ lực vì niềm tự tôn dân tộc thì Dự án cao tốc Bắc - Nam không phải không giải quyết được”, PGS.TS Trần Chủng -  Chủ tịch VARSI khẳng định khi trả lời PLVN.
TS.Trần Chủng - Chủ tịch VARSI
TS.Trần Chủng - Chủ tịch VARSI

Thưa ông, sau khi Bộ GTVT công bố thông tin hủy sơ tuyển đấu thầu rộng rãi quốc tế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước tham gia đầu tư dự án này, các thành viên của VARSI phản ứng như thế nào?

- Anh, em trong Hiệp hội rất phấn khởi sau khi nhận được tin này từ truyền thông. Đây là tiền đề rất tốt để các doanh nghiệp nội địa có thể chứng minh khả năng của mình. Thực tế, chúng ta đã có không ít công trình xây dựng được đầu tư bởi các nhà đầu tư tư nhân bài bản từ khâu lập dự án, tổ chức thi công đến vận hành - như những tòa nhà cao hơn 70, 80 tầng, hầm đường bộ xuyên núi… Đó đều là những sản phẩm được làm ra bởi vốn liếng, trí tuệ và sự quyết tâm của chính các nhà đầu tư tư nhân trong nước.

Nếu tham gia “sân chơi” cao tốc, điều mà các nhà đầu tư trong nước đang quan tâm nhất hiện nay là gì?

- Quy định chấm điểm của Bộ GTVT ở cao tốc Bắc - Nam hiện đang là 60 điểm cho phần vốn (trên tổng điểm 100), 30 điểm kinh nghiệm và 10 điểm cho khâu tổ chức thực hiện. Anh, em ở Hiệp hội cho rằng, dành 60 điểm để xem xét về vốn là hơi cao, bởi vốn chủ sở hữu thì nhà đầu tư có thể đáp ứng đủ để tham gia, nhưng vấn đề vốn vay ngân hàng hiện đang khó khăn. Vì thế, Bộ GTVT cần xem xét điều chỉnh cơ cấu thang điểm cho hợp lý.

Theo ông, nên điều chỉnh theo hướng nào cho phù hợp?

- Điểm đánh giá về vốn nên rút xuống 55 chứ không phải là 60, và trong trường hợp này, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước cần có cơ chế để các nhà đầu tư tiếp cận nguồn tín dụng thương mại dễ dàng hơn. Theo tôi biết, ở Anh - người ta lập ra các liên minh tài chính để chia sẻ rủi ro và hỗ trợ các nhà đầu tư khi thực hiện dự án. 

Về điểm kinh nghiệm từ 30 nên rút xuống 20; khâu tổ chức nên từ 10 nâng lên 25 điểm. Sở dĩ tôi nói nâng khâu tổ chức cần nâng lên thành 25 vì chúng ta đang có nhiều nhà thầu xây dựng rất giỏi. Khi còn làm Cục trưởng Giám định nhà nước về chất lượng công trình (Bộ Xây dựng) tôi có điều kiện kiểm chứng điều này. Tôi nói thật khi các nhà đầu tư trong nước đã bỏ đồng tiền của mình ra để đầu tư dự án thì chắc chắn họ phải chọn bằng được nhà thầu giỏi để thi công. Và mỗi khi dự án đã là “khúc ruột” của họ rồi thì thì họ sẽ tổ chức điều hành, quản lý dự án một cách bài bản nhất để công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ. Những công trình cầu, hầm, sân bay lớn do các nhà đầu tư trong nước làm đã chứng minh nội lực của chúng ta.

Vấn đề ở đây là các nhà đầu tư trong nước phải biết tập hợp, liên kết lại về vốn liếng, kinh nghiệm và phải nỗ lực vì lòng tự tôn dân tộc thì Dự án cao tốc Bắc - Nam không phải không giải quyết được.

Trân trọng cảm ơn ông!

Đọc thêm