Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi được làm việc với Tổng cục Hải quan

(PLO) - Một tháng sau khi Báo PLVN đăng bài  “Doanh nghiệp “xin” Bộ  trưởng Tài chính cho đối thoại với cấp dưới”, hôm qua – 27/11, các Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam đã được mời đến làm việc tại trụ sở Tổng cục Hải quan.
Thành phần được mời dự họp ngoài Hiệp hội chỉ  có đại diện 5 doanh nghiệp (DN). Một số cơ quan báo chí, trong đó có cả VTV1, bị phía cơ quan hải quan từ chối cho tham dự, buộc phải ra về. DN có số thuế VAT và thuế nhập khẩu bị truy thu vào loại lớn nhất – Tập đoàn Dabaco cũng không được mời dự. 
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Bá Lịch - Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi và các doanh nhân có mặt cho rằng “rất thông cảm với áp lực thu ngân sách của Hải quan nhưng không thể vì thế mà thu không đúng”, đồng thời kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan cần “tôn trọng” Nghị định 08/2010/NĐ-CP ngày 5/2/2010 của Chính phủ và các hướng dẫn, quy định chuyên ngành của  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT)  khi  áp dụng pháp luật về thuế trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi.
“Doanh nghiệp làm sai bị truy thu thì đã đành, nhưng làm đúng mà vẫn bị truy thu thì rất oan ức” – ông Phan Hoàng Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH ITPSA Việt Nam nói. 
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
 Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Sau khi có văn bản xin ý kiến của Bộ Tài chính, phúc đáp từ phía Bộ N&PTNT ngày 5/11 nói rõ: “Các mặt hàng chất phụ gia, chế phẩm, chất bổ sung trong thức ăn chăn nuôi đã qua chế biến hoặc chưa qua chế biến dùng cho gia súc, gia cầm đều là thức ăn chăn nuôi. Bộ NN&PTNT kiến nghị Bộ Tài chính áp dụng thuế suất VAT 5% cho các mặt hàng trên”.
Về thuế nhập khẩu, Bộ NN&PTNT cũng đề nghị cân nhắc khi truy thu. Vì rằng khi nhập khẩu, các DN đã khai báo theo mã HS ghi tại Danh mục thức ăn chăn nuôi được phép nhập nhẩu ban hành kèm theo các Quyết định số 90/2006, số 65/2007 và số 88/2008 của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, mà trước khi xây dựng Danh mục này, “Bộ NN&PTNT cũng đã xin ý kiến và có sự thống nhất với Bộ Tài chính việc áp mã HS”.
Trước đó, như Pháp luật Việt Nam đã đưa, gần đây hàng loạt DN trong ngành thức ăn chăn nuôi nhận được quyết định truy thu thuế từ một số Cục Hải quan cơ sở. Trong đó, thuế suất thuế GTGT mặt hàng này tăng gấp đôi, từ  mức 5% lên mức 10%. Căn cứ truy thu được cho là thực hiện theo Công văn số 4582/TCHQ-TXNK ngày 08/08/2013 của Tổng cục Hải quan. Phản đối động thái này, Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi đã làm văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính xin đối thoại với các cơ quan dưới quyền.
Trao đổi với PV PLVN chiều qua, sau cuộc họp giữa Tổng cục Hải quan và Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi, một luật sư nhận định : “Điều 83 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định: Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn. Vì vậy, nếu các thông tư của Bộ Tài chính chưa phù hợp với Nghị định 08 của Chính phủ thì phải sửa thông tư, cơ quan hải quan không thể căn cứ vào đó để truy thu thuế của DN”. Vị này cũng cho rằng, Bộ Tài chính cần lưu ý Điều 70 Luật Chất  lượng sản phẩm hàng hóa, quy định rõ: “Bộ NN&PTNT chịu trách nhiệm đối với cây trồng, vật nuôi, phân bón, thức ăn chăn nuôi…”.
Kết thúc buổi làm việc sáng qua, người chủ trì bên phía Tổng cục Hải quan - ông Hoàng Việt Cường, Phó Tổng cục trưởng cam kết sẽ ghi nhận ý kiến của DN và báo cáo Bộ Tài chính quyết đáp về việc truy thu hay không truy thu ngay trong tuần này. 

Đọc thêm