Hoãn xử vụ nguyên Phó phòng HDbank chiếm đoạt gần 25 tỷ đồng của khách hàng

(PLO) -Lợi dụng chức vụ phó phòng quan hệ khách hàng, kiêm Trưởng quỹ tiết kiệm Long Biên thuộc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển thành phố Hồ Chí Minh (HDbank) chi nhánh Hoàn Kiếm (Hà Nội), Vũ Thanh Tùng (SN 1982) đã chiếm đoạt gần 25 tỷ đồng của 10 khách hàng.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo cáo trạng, ngày 3/3/2011, Vũ Thanh Tùng được tiếp nhận và bổ nhiệm phó phòng quan hệ khách hàng HDbank – CN Hoàn Kiếm. Khoảng 4 tháng sau Tùng tiếp tục được bổ nhiệm chức vụ Trưởng quỹ tiết kiệm Long Biên kiêm phó phòng quan hệ khách hàng HDbank –CN Hoàn Kiếm.

Trong quá trình làm việc, Tùng được khách hàng khá tin tưởng. Thế nên khi cần gửi tiền, rút tiền, những vị khách này được Tùng mang đến tận nhà, không phải đến ngân hàng. Bởi sau đó Tùng sẽ giao thẻ tiết kiệm, tiền và các chứng từ cho khách hành ký nhận và lưu chứng từ tại ngân hàng.

Từ việc làm trên, Tùng nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của khách hàng. Theo đó, Tùng lấy mẫu thẻ tiết kiệm của HDbank mang đi thuê in màu, làm thẻ tiết kiệm giả.

Từ năm 2012 đến tháng 11/2013, khi khách hàng có nhu cầu gửi tiền tiết kiệm, Vũ Thanh Tùng mở tài khoản cá nhân cho họ tại HDbank – CN Hoàn Kiếm đồng thời đăng kí Ebanking (chuyển tiền tự động) nhưng không thông báo cho khách hàng biết.

Sau khi khách hàng chuyển tiền đến HDbank, hoặc Tùng thu tiền, gửi tiền tiết kiệm của họa tại nhà hay tại quỹ của ngân hàng, Tùng in các thông tin cá nhân và số tiền gửi của khách vào thẻ tiết kiệm giả rồi giao cho họ. Còn tiền, Tùng lấy lại tại quỹ hoặc chuyển vào tài khoản của mình để chiếm đoạt.

Đến hạn thanh toán, Tùng dùng thủ đoạn lừa khách hàng chuyển sang hợp đồng tiền gửi để có lãi xuất cao hơn hoặc hợp đồng ứng trước thẻ tiết kiệm để khách hàng tiếp tục gửi tiền mà không tất toán thẻ tiết kiệm đang có. Sau đó Tùng làm hợp đồng giả giao cho khách hàng và tiếp tục chiếm đoạt số tiền khách đã gửi.

Ngoài ra Vũ Thanh Tùng còn ký giả chữ ký của các Kiểm soát viên, Giao dịch viên, Trường phòng kế toán, nhân viên kho quỹ trên thẻ tiết kiệm giả, ký giả chữ ký Nguyễn Ngọc Thung là phó giám đốc HDbank – CN Hoàn Kiếm trên các hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn để chiếm đoạt tiền gửi tiết kiệm của khách hàng.

Khi Vũ Thanh Tùng muốn rút tiền mặt, chuyển tiền bằng Ủy nhiệm chi trong tài khoản hay tất toán thẻ tiết kiệm của khách hàng để chiếm đoạt, Tùng đều nói với Giao dịch viên, Kiểm soát viên, thủ quỹ của ngân hàng là: khách hàng VIP yêu cầu rút tiền, chuyển tiền mà không cần đến ngân hàng, Tùng có trách nhiệm giao tiền và yêu cầu họ ký chứng từ sau và giao lại cho ngân hàng. Do tin tưởng Tùng là Phó phòng quan hệ khách hàng kiêm trưởng quỹ tiết kiệm Long Biên của HDbank – CN Hoàn Kiếm nên các nhân viên ngân hàng đều làm theo chỉ đạo của Tùng. Vũ Thanh Tùng đã ký giả chữ ký của các khách hàng trên các giấy lĩnh tiền mặt, Ủy nhiệm chi sau đó giao cho Giao dịch viên để lưu chứng từ.

Với các thủ đoạn trên, Vũ Thanh Tùng đã chiếm đoạt số tiền gần 25 tỷ đồng của 10 khách hàng đến gửi tiền và có các giao dịch với HDbank – CN Hoàn Kiếm, Hà Nội. Chỉ đến khi một khách hàng của Tùng mang thẻ tiết kiệm Tùng giao đến ngân hàng để đáo hạn và rút tiền.

Sau khi khởi tố vụ án, ngày 16/9 vụ án Vũ Thanh Tùng lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản được đưa ra xét xử tại TAND TP Hà Nội. Nhưng vì nhiều lý do, HĐXX tuyên bố hoãn phiên tòa.

PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin…

Đọc thêm