Hơn 2 năm không bàn giao nổi... 1 gói thầu đường sắt

(PLO) -Tiểu dự án Hạ Long - Cái Lân đã bàn giao phần cơ sở hạ tầng cho TCty Đường sắt Việt Nam khai thác sử dụng từ tháng 10/2014. Riêng Gói thầu số 9 (đường vào cảng Cái Lân và ga Cái Lân) đã nghiệm thu từ tháng 7/2014 nhưng đến nay, gói thầu này vẫn chưa bàn giao cho Sở GTVT Quảng Ninh đưa vào khai thác, vì sao?
 Ga Hạ Long - hạng mục thuộc Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.
Ga Hạ Long - hạng mục thuộc Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.

Bộ GTVT cho hay, tiểu Dự án Hạ Long - Cái Lân thuộc Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, trong đó Gói thầu số 9 vẫn chưa được bàn giao đưa vào sử dụng do ảnh hưởng của sự cố sụt trượt mái taluy nền đường tại Km 0+279 - Km 0+500 trước mố A1. 

Tuy nhiên, công tác thi công để xử lý sụt trượt nói trên đang khựng lại vì vướng mặt bằng dù trước đó Bộ GTVT đã phát nhiều văn bản đề nghị địa phương tháo gỡ vấn đề này. Vì vậy, mới đây, Bộ này lại tiếp tục có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh bàn giao mặt bằng để tiếp tục việc thi công.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, hiện nay tình hình sụt trượt diễn biến khá phức tạp (3 nhà dân có sự dịch chuyển lớn hơn 2m so với vị trí đã được tư vấn xác định cuối năm 2014, khối trượt trên đỉnh đồi thuộc phạm vi đất dự án của Công ty CP 577 phát triển mạnh đẩy trồi mặt đường đoạn Km0+340 - Km0+390 cao hơn 1,2m, sạt lở đất tại một số điểm). 

Rõ ràng, việc chậm bàn giao mặt bằng để thi công tại dự án này có thể gây mất an toàn cho các hộ dân đang sinh sống trên cung trượt và các hạng mục công trình đã thi công. Không những thế, nguồn vốn trung hạn bố trí cho xử lý sụt trượt Gói thầu số 9 sẽ kết thúc năm 2016.

Để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho các hộ dân đang sinh sống trên khu vực sạt trượt và tránh hư hỏng các hạng mục công trình đã thi công, Bộ GTVT đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh khẩn trương giải quyết dứt điểm các vướng mắc về giải phóng mặt bằng còn lại để bàn giao cho nhà thầu thi công.

“Trường hợp, chậm giải phóng mặt bằng để xảy ra sự cố mất an toàn về tài sản và tính mạng, Bộ GTVT sẽ không chịu trách nhiệm.”, Bộ này kiên quyết.

Trước đó, theo UBND TP. Hạ Long, do có sự vướng mắc về ranh giới giải phóng mặt bằng khu vực chồng lấn giữa dự án của Ban Quản lý dự án Đường sắt và Công ty CP 577 của địa phương. Toàn bộ diện tích xử lý sụt trượt là 22.400m2, diện tích chồng lấn là 16.700m2 nằm trong dự án của Công ty CP 577, địa phương đã giải phóng 14.000m2 chiếm 63% diện tích cần giải phóng mặt bằng để xử lý.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, Bộ GTVT đề nghị địa phương chỉ đạo Công ty CP 577 xử lý ngay khối trượt thuộc phạm vi Dự án Khu biệt thự đồi Thủy sản để không không gây ảnh hưởng đến các hạng mục của Gói thầu số 9 như đã thống nhất; đồng thời chỉ đạo doanh nghiệp này  phối hợp với Ban Quản lý dự án Đường sắt xử lý đồng bộ khu vực giáp ranh của hai dự án đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Được biết, Gói thầu số 9 - đường ô tô vào Cảng Cái Lân và Ga Cái Lân đã được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 671/QĐ-GTVT ngày 29/3/2012. Nhà thầu thi công là Liên danh Tổng công ty Thăng Long - CTCP - Công ty CP Tổng công ty Công trình đường sắt - Công ty CP Việt Ren.

Quy mô của gói thầu đầu tư xây dựng nút giao thông khác mức (cầu vượt chính và các cầu nhánh phụ trách nhập QL18) vượt đường QL18 tại Km 115+352 và đường sắt tại Km125+495 để vào Ga Cái Lân và Cảng Cái Lân. 

Đọc thêm