Hơn 21 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam

(PLVN) - Tính đến ngày 20/9/2020, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt 21,20 tỷ USD, bằng 81,1% so với cùng kỳ năm 2019.
Hình minh họa
Hình minh họa

Theo số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) công bố, tính từ đầu năm đến ngày 20/9, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt 21,20 tỷ USD, bằng 81,1% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong đó, có 1.947 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký đạt 10,36 tỷ USD; 798 lượt dự án đăng ký điều chỉnh vốn đầu tư với tổng vốn đăng ký tăng thêm đạt trên 5,11 tỷ USD; 5.172 lượt góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài với tổng giá trị vốn góp 5,73 tỷ USD.

Như vậy, cả vốn đầu tư mới, tăng thêm và đầu tư thông qua góp vốn, mua cổ phần đã đều giảm so với cùng kỳ. Vốn giải ngân cũng trong tình trạng tương tự. Số liệu cho thấy, 9 tháng, giải ngân vốn đầu tư nước ngoài đạt 13,76 tỷ USD, bằng 96,8% so với cùng kỳ năm 2019.

“Làn sóng thứ hai của đại dịch Covid-19 trên thế giới và tại Việt Nam đã có tác động không nhỏ tới dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào nước ta trong thời gian gần đây”, Cục Đầu tư nước ngoài nhận định.

Tuy nhiên, cũng theo Cục Đầu tư nước ngoài, hiện nay, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn duy trì được hoạt động sản xuất - kinh doanh tốt và vẫn rất tin tưởng vào môi trường đầu tư Việt Nam. Hiện vẫn có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm và có nhu cầu đầu tư vào Việt Nam. Gần đây nhất là việc Tập đoàn Pegatron (Đài Loan), nhà cung ứng linh kiện cho hàng loạt công ty công nghệ cao lớn nhất thế giới, đã công bố kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam, nâng tổng mức đầu tư cho cả 3 giai đoạn lên tới 1 tỷ USD.

Đọc thêm