Hợp tác phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành nuôi trồng thủy sản

(PLVN) - Sáng ngày 13/11, tại TP Cần Thơ diễn ra Hội nghị phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành nuôi trồng thủy sản do Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh TP Hồ Chí Minh phối hợp với Liên đoàn giới chủ Nauy (NHO) tổ chức.

Được biết, từ tháng 6/2017, VCCI TP Hồ Chí Minh và NHO cùng các đối tác đã khởi động chương trình “Nâng cao chất lượng đào tạo nghề trong ngành nuôi trồng thủy sản” nhằm thúc đẩy chất lượng giáo dục nghề nghiệp thông qua mô hình hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp.

Bước đầu đã xây dựng hoàn thiện chương trình đào tạo ngắn hạn và cấp chứng chỉ cho kỹ thuật viên ngành nuôi trồng thủy sản dựa theo các tiêu chuẩn quốc tế với sự hỗ trợ chặt chẽ của các chuyên gia đến từ Nauy, nơi có ngành nuôi trồng thủy sản phát triển bậc nhất thế giới.

Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI, Giám đốc VCCI chi nhánh TP Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị
 Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI, Giám đốc VCCI chi nhánh TP Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị

Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI, Giám đốc VCCI Hồ Chí Minh cho biết: “Qua gần 3 năm thực hiện, chương trình đã đào tạo được một đội ngũ giảng viên nguồn có chuyên môn đến từ các trường và doanh nghiệp, cũng như xây dựng hoàn chỉnh bộ tài liệu đào tạo ngắn hạn cho kỹ thuật viên ngành nuôi cá tra tại Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL).

Bộ tài liệu được triển khai tại khắp các địa phương nuôi cá tra ở ĐBSCL. Điều này cho thấy ý nghĩa và tác động rộng rãi cũng như tính bền vững của chương trình đối với ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam”.

Hiện nay, nhiều công ty cũng như các địa phương đã thấy được sự cần thiết của chương trình đào tạo kỹ thuật viên nuôi thủy sản. Đồng thời, chương trình này cũng phù hợp với định hướng nâng cao trình độ cho nông dân và công nhân nông nghiệp.

Vì vậy, các đại biểu cho rằng việc tiếp tục thực hiện chương trình nâng cao chất lượng đào tạo nghề - ngành nuôi trồng thủy sản là một yêu cầu tất yếu, khách quan để đáp ứng nhu cầu hội nhập ngày càng sâu rộng vào thị trường thế giới của ngành thủy sản Việt Nam.

Đọc thêm