Hủy thầu cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu

(PLVN) - Sau khi gia hạn tối đa thời gian mời thầu mà vẫn không tìm được nhà đầu tư, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quyết định hủy thầu dự án cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu, đồng thời báo cáo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định.
Dự án Nghi Sơn - Diễn Châu không có nhà đầu tư quan tâm (ảnh minh họa)
Dự án Nghi Sơn - Diễn Châu không có nhà đầu tư quan tâm (ảnh minh họa)

Quốc lộ 45 - Nghi Sơn có 1 nhà đầu tư

Bộ GTVT vừa thông tin về tình hình triển khai công tác lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 5 dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

Trao đổi với PLVN, đại diện Bộ GTVT- ông Uông Việt Dũng, Phó Chánh văn phòng Bộ - cho biết, đến hết thời điểm gia hạn đóng thầu ngày 12/10/2020, bên mời thầu là một số Ban quản lý dự án của Bộ GTVT đã tổ chức đóng/mở thầu. Theo đó, dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn đã có 1 nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu. Trước đó, ngày 5/10/2020, sau khi đóng thầu, dự án này không nhận được hồ sơ dự thầu của bất cứ nhà đầu tư nào nên Bộ GTVT quyết định gia hạn đến ngày 12/10/2020.

Trong khi đó, với dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, đến thời gian tối đa gia hạn, đã không có nhà đầu tư nào nộp hồ sơ dự thầu.

Như vậy, trong tổng số 5 dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP, đến hết thời điểm gia hạn đóng thầu có 4 dự án thành phần có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu, gồm các đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo; 1 dự án thành phần là đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu.

Theo Bộ GTVT, với 4 dự án thành phần có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu, bên mời thầu sẽ đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật, trình phê duyệt kết quả đánh giá đề xuất kỹ thuật; nhà đầu tư đạt điểm kỹ thuật theo yêu cầu sẽ được tiếp tục mở và đánh giá đề xuất tài chính thông qua phương pháp vốn góp nhà nước để đánh giá về tài chính - thương mại. Các thông số khác như thời gian hoàn vốn, mức giá dịch vụ sẽ được xác định cố định.

Cũng theo Bộ GTVT, nhà đầu tư có đề xuất giá trị vốn góp nhà nước thấp nhất và không vượt giá trị vốn góp tối đa của nhà nước đã quy định trong hồ sơ mời thầu sẽ được xem xét đề nghị trúng thầu. Trên cơ sở kết quả đánh giá về tài chính, bên mời thầu trình phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư. “Dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư trong tháng 12/2020, với điều kiện không phát sinh tình huống đấu thầu phức tạp”, đại diện Bộ GTVT cho biết.

 Xử lí đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu thế nào?

Theo Bộ GTVT, đối với dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, mặc dù bên mời thầu đã gia hạn thời điểm đóng thầu từ ngày 2/10/2020 đến ngày 12/10/2020 và gửi thông báo đến các nhà đầu tư qua sơ tuyển, nhưng đến hết thời điểm gia hạn đóng thầu vẫn không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu. Căn cứ quy định của Luật Đấu thầu và khoản 4 Điều 80 Nghị định số 25/2020/NĐ-CP ngày 28/02/2020 của Chính phủ, Bộ GTVT quyết định hủy thầu và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét chuyển đối hình thức đầu tư.

Theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Nghị quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội, Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định trong trường hợp việc đấu thầu các dự án thành phần không lựa chọn được nhà đầu tư. “Chúng tôi sẽ báo cáo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo đúng theo định để xem xét quyết định việc đầu tư cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu”, đại diện Bộ GTVT cho biết.

Theo tìm hiểu của PLVN, theo quy định, các dự án PPP giao thông nếu không tìm được nhà đầu tư sau khi kết thúc thời gian mời thầu thì có hai phương án xử lí là tổ chức đấu thầu lại hoặc chuyển hình thức đầu tư. 3 dự án PPP của cao tốc Bắc – Nam phía Đông vừa được chuyển sang hình thức đầu tư công. Dư luận cho rằng dự án Nghi Sơn – Diễn Châu do không tìm được nhà đầu tư nên có thể được xem xét đầu tư theo hình thức đầu tư công.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến lại cho rằng không nên cứ dự án nào không làm được PPP là chuyển sang đầu tư công vì ngân sách có hạn. Theo  TS Nguyễn Xuân Thủy - Chuyên gia giao thông, bản chất đầu tư PPP thì nhà nước đã bỏ ra số vốn quá nửa trong các dự án. Hơn nữa, các dự án cao tốc có suất đầu tư lớn, không thể cứ ỷ lại toàn bộ ngân sách Nhà nước, trong khi ngân sách công hạn hẹp và cần đầu tư nhiều hạng mục xã hội khác.

Đại diện Bộ Công an giám sát việc đấu thầu

Ngày 2/10/2020, bên mời thầu của Bộ GTVT đóng/mở thầu 2 dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Ngày 5/10/2020, bên mời thầu đóng/mở 3 dự thành phần còn lại là đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, đoạn Nha Trang - Cam Lâm và đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Quá trình thực hiện đóng/mở thầu được tổ chức thực hiện công khai, trước sự chứng kiến của các bên có liên quan và đại diện Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03)- Bộ Công an. 

Đọc thêm