KAMAZ, GAZ, UAZ...sắp "tái xuất" ở Việt Nam

(PLO) - Các doanh nghiệp sản xuất ô tô của Nga và Belarus sẽ cùng các đối tác Việt Nam thành lập một số liên doanh để sản xuất, lắp ráp ô tô tải, xe từ 10 chỗ trở lên…
Kamaz là dòng xe tải đang được sản xuất tại Việt Nam, song thị phần còn thua xa xe Trung Quốc (Ảnh: xevadoisong)
Kamaz là dòng xe tải đang được sản xuất tại Việt Nam, song thị phần còn thua xa xe Trung Quốc (Ảnh: xevadoisong)

Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công thương) cho biết, tổ công tác liên ngành đàm phán Hiệp định hợp tác sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam với Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus vừa hoàn tất đàm phán.

Sau nửa năm đàm phán tích cực, tổ công tác đã hoàn tất đàm phán và các Trưởng đoàn đã ký tắt Nghị định thư về ô tô giữa Việt Nam và Nga vào ngày 15/1/2016 tại Moskva (Nga) và Nghị định thư về ô tô giữa Việt Nam và Công hòa Belarus vào ngày 20/1/2016 tại thủ đô Minsk (Belarus).

Trên cơ sở này, các bên sẽ triển khai các thủ tục nội bộ để các Nghị định thư ô tô sẽ được ký kết trong thời gian sớm nhất.

“Do các Nghị định thư ô tô được đàm phán và ký kết dựa trên điều khoản về hỗ trợ các dự án đầu tư ưu tiên thuộc Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu (FTA), nên ngay khi ký tắt các Nghị định thư nêu trên, cả phía Nga và Belarus đều thông báo sẽ khẩn trương triển khai thủ tục phê chuẩn Hiệp định FTA để Hiệp định này và các Nghị định thư về ô tô sẽ cùng có hiệu lực” - Bộ Công thương cho hay.

Các xe lắp ráp tại Việt Nam sẽ phù hợp với Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Theo nội dung các Nghị định thư, các DN sản xuất ô tô của Nga (KAMAZ, GAZ, UAZ...) và Belarus (MAZ) sẽ cùng các đối tác Việt Nam thành lập một số liên doanh để sản xuất, lắp ráp ô tô tải (KAMAZ, GAZ, UAZ, MAZ), xe từ 10 chỗ trở lên (KAMAZ, MAZ), xe địa hình (UAZ) và một số loại xe chuyên dụng tại Việt Nam.

Theo đó, tỷ lệ nội địa hóa vào năm 2020 là 25% đối với xe chuyên dụng; 30% đối với xe tải và xe địa hình; 35% đối với xe từ 10 chỗ trở lên và đạt được tỷ lệ nội địa hóa vào năm 2025 là 40% đối với xe chuyên dụng và xe địa hình; 45% đối với xe tải và 45% đối với xe từ 10 chỗ trở lên.

Với Cộng hòa Belarus, cam kết tỷ lệ nội địa hóa đến năm 2020 là 40% và đến năm 2026 là 60%.

Các liên doanh được định hướng sản xuất ô tô để xuất khẩu sang các nước thứ ba, trước hết là các nước Đông Nam Á do ô tô có tỷ lệ nội địa hóa từ 40% của Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu vào các nước ASEAN.

Trước mắt, Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế một số xe nguyên chiếc để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường đồng thời cho hưởng hạn ngạch miễn thuế.

Cụ thể, đối với linh kiện, phụ tùng lắp ráp ô tô trong vòng 5 năm là khoảng thời gian trước khi thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô theo Hiệp định FTA sẽ được cắt giảm dần về 0%.

Để được hưởng những ưu đãi thuế quan đó, các liên doanh phải đáp ứng các điều kiện được quy định cụ thể trong các Nghị định thư về ô tô đã ký.

Việc sản xuất phải đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật của Việt Nam và trong kế hoạch thành lập liên doanh các đối tác Nga và Belarus phải có biện pháp cụ thể cho việc chuyển giao công nghệ theo các thỏa thuận, đóng góp cho việc phát triển ngành công nghiệp sản xuất linh kiện và công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam.

Phát triển hệ thống bảo dưỡng và dịch vụ sửa chữa ô tô, đào tạo công nhân kỹ thuật của Việt Nam, hỗ trợ xuất khẩu ô tô và linh kiện do liên doanh sản xuất sang thị trường các nước, như Liên minh Kinh tế Á-Âu và dành cho liên doanh độc quyền kinh doanh các mẫu xe và linh kiện ô tô do liên doanh sản xuất tại thị trường các nước ASEAN.

Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công thương) cho biết, dự kiến các Nghị định thư này sẽ được ký kết vào khoảng cuối tháng 2, đầu tháng 3/2016.

 Xe LB Nga có ‘đè bẹp’ xe tải Trung Quốc?

Việc trở lại của các dòng xe tải này hy vọng đem lại cho người tiêu dùng Việt những thế hệ xe bền bỉ, an toàn trong bối cảnh nhiều năm nay những dòng xe tải nhập từ Trung Quốc thắng thế, song còn nhiều hoài nghi về chất lượng và độ an toàn.

Kamaz bắt đầu hợp tác với Việt Nam từ năm 1978. Từ đó tới năm 1990, hãng này đã đưa sang Việt Nam hơn 10.000 chiếc xe tải các loại. Từ đầu năm 1990, Kamaz dừng xuất khẩu xe sang Việt Nam, tới năm 2000 mới khôi phục lại.

Năm 2005, Kamaz và Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam (TKV) hợp tác xây dựng nhà máy lắp ráp xe tải tại Việt Nam, đến nay đạt hơn 2.000 chiếc, chủ yếu là xe có trọng tải từ 15-25 tấn; xây dựng các trung tâm bảo dưỡng và dịch vụ sửa chữa dành cho loại xe này.

Kamaz dự kiến tới cuối năm sẽ tiêu thụ 500 xe tải trên thị trường. Kamaz và TKV đang thực hiện chương trình phát triển ngành chế tạo ô tô ở Việt Nam cho đến năm 2020.

Thị trường xe tải Việt Nam được dự báo có tăng trưởng mạnh, có thể đạt 100.000 xe trong thời gian tới, do kinh tế phát triển, nhu cầu vận tải hàng hóa tăng mạnh. Tuy nhiên, nếu so với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc, Kamz còn rất khiêm tốn. Chỉ tiêng năm 2014, xe tải nhập từ Trung Quốc đạt gần 10.000 chiếc.

Đọc thêm