Kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

(PLVN) - Ngày 12/11, tại Hội nghị trực tuyến kết nối doanh nghiệp (DN) Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với DN kiều bào tiềm năng tại Hoa Kỳ, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc cho biết, mặc dù có nhiều tiềm năng nhưng việc đưa hàng hóa ở vùng ĐBSCL nói riêng và hàng hóa Việt Nam nói chung vào Hoa Kỳ vẫn còn nhiều thách thức.
Lô xoài cát Hòa Lộc đầu tiên của Việt Nam từ tỉnh Đồng Tháp xuất khẩu sang Hoa Kỳ.
Lô xoài cát Hòa Lộc đầu tiên của Việt Nam từ tỉnh Đồng Tháp xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Nguyên nhân là do DN Việt còn bị vướng các rào cản thương mại kỹ thuật về tiêu chuẩn môi trường, lao động, nguồn gốc xuất xứ... Đặc biệt, nhiều hàng hóa Việt Nam còn phải tuân thủ nghiêm ngặt lẫn có yêu cầu cao về chất lượng, mẫu mã sản phẩm và DN Hoa Kỳ cũng mong muốn các đối tác cam kết làm ăn uy tín lâu dài có nguồn hàng ổn định, hiểu biết các quy định và pháp luật nước sở tại.

Để giúp DN Việt đưa hàng hóa vào thị trường Hoa Kỳ, ông Trần Phước Anh, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ TP HCM, cho biết hiện tại TP HCM có 53 cơ quan đại diện lãnh sự các nước nên Sở sẽ kết nối DN Việt Nam với cơ quan quản lý nhà nước để cung cấp cho DN về các chính sách, định hướng cũng như chủ trương của Chính phủ Việt Nam trong phát triển kinh tế và giao thông với các nước, đặc biệt là với Hoa Kỳ.

Sở cũng đang có kế hoạch xây dựng trung tâm phân phối hàng Việt Nam ở các nước để hỗ trợ tối đa cho DN Việt Nam khi xuất khẩu; hỗ trợ, tạo điều kiện cho DN giải quyết, tháo gỡ những khó khăn hoặc thúc đẩy tiến trình triển khai các hoạt động kinh tế diễn ra thuận lợi giữa DN Việt Nam và DN nước ngoài thông qua việc tổ chức, thu xếp các cuộc gặp gỡ với cơ quan quản lý nhà nước với DN và DN Việt Nam với DN nước ngoài. 

Đọc thêm