Khai hải quan điện tử bắt buộc phải dùng chữ ký số

(PLO) - Hôm qua (24/10), Tổng cục Hải quan đã họp báo giới thiệu việc triển khai sử dụng chữ ký số trong thủ tục hải quan điện tử. 
Khai hải quan điện tử bắt buộc phải dùng chữ ký số
Chỉ mất 2 phút 
Theo Quyết định số 2341/QĐ-BTC của Bộ Tài chính về lộ trình triển khai sử dụng chữ ký số công cộng trong thủ tục hải quan điện tử, từ ngày 1/11/2013, người khai hải quan phải sử dụng chữ ký số đã đăng ký với cơ quan hải quan khi làm thủ tục hải quan điện tử.  Để đăng ký sử dụng chữ ký số, DN phải có chữ ký số được cung cấp bởi các nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép. 
Ông Nguyễn Mạnh Tùng cho biết, hệ thống thông tin ngành Hải quan chấp nhận tất cả chữ ký số cung cấp bởi các nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép và đã xác nhận hợp chuẩn với cơ quan hải quan. Khi đã có chữ ký số, DN không phải đến trụ sở cơ quan hải quan mà chỉ cần thông qua mạng Internet để đăng ký, cụ thể là đăng ký tại Cổng thông tin điện tử Hải quan (địa chỉ www.customs.gov.vn), mục dịch vụ “Đăng ký doanh nghiệp sử dụng chữ ký số”. 
Thời gian thực hiện việc đăng ký không quá hai phút và thông qua Cổng thông tin điện tử hải quan, cơ quan hải quan sẽ trả lời chấp nhận hoặc từ chối (có nêu rõ lý do) chữ ký số của người khai hải quan. Chữ ký số đã đăng ký của người khai hải quan được sử dụng để thực hiện thủ tục hải quan điện tử tại tất cả các Cục Hải quan tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Ngành Hải quan cũng đã dự liệu tất cả các phương án để hạn chế đến mức thấp nhất tình huống nghẽn đường truyền hay các rắc rối phát sinh. 
Không vì việc không có chữ ký số mà dừng thủ tục hải quan
Theo lộ trình, từ ngày 15/11/2013, Tổng cục Hải quan sẽ tổ chức chạy thử hệ thống thông quan hàng hóa tự động VNACCS/VCIS. Từ ngày 1/4/2014, hệ thống VNACCS/VCIS sẽ chính thức được triển khai trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, theo thống kê của Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan, đến ngày hôm qua (24/10), mới có khoảng 3.000 trong tổng số hơn 40.000 DN đã thực hiện thủ tục hải quan điện tử đăng ký chữ ký số. Con số này là rất thấp so với yêu cầu đặt ra. 
Bởi vậy trước mắt, tới thời điểm 1/11/2013, Tổng cục Hải quan vẫn cho phép các DN chưa đăng ký chữ ký số tiến hành thủ tục hải quan như bình thường, không vì việc không có chữ ký số mà dừng thủ tục hải quan, nhưng về lâu dài, ông Nguyễn Mạnh Tùng khẳng định: “Việc sử dụng chữ ký số trong hệ thống VNACCS/VCIS là bắt buộc. Chữ ký số đã được sử dụng trong thủ tục hải quan điện tử sẽ tiếp tục được sử dụng trong hệ thống VNACCS/VCIS”. 
Để hạn chế chi phí phát sinh cho DN, Tổng cục Hải quan không yêu cầu DN phải có riêng chữ ký số để khai hải quan điện tử, DN có thể sử dụng chữ ký số đã có dùng để kê khai, nộp thuế qua mạng để khai hải quan điện tử, với điều kiện là DN phải đăng ký việc sử dụng chữ ký số này với cơ quan hải quan.

Đọc thêm