Khánh thành nhà máy gạch không nung đầu tiên ở Miền trung

(PLO) - Sáng 20/4, tại xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, Cty Cổ phần sản xuất vật liệu và xây dựng COSEVCO I đã tổ chức khánh thành Nhà máy gạch không nung công suất 80 triệu viên/năm. Đến dự có đại diện lãnh đạo Hội VLXD Việt Nam, UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan, các Cty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cùng đông đảo cán bộ, công nhân viên công ty.
Khánh thành nhà máy gạch không nung đầu tiên ở Miền trung
Dự án nhà máy gạch không nung của Cty COSEVCO I được xây tháng 5/2013, công suất 80 triệu viên/năm, công nghệ của Cộng hòa LB Đức, tổng mức đầu tư hơn 15 tỷ đồng. Đây là nhà máy sản xuất VLXD mới không ảnh hưởng đến môi trường trong quá trình sản xuất và sử dụng. Vật liệu không nung đang được Nhà nước khuyến khích sử dụng nhằm thay thế cho vật liệu truyền thống là vật liệu xây đất sét nung gây lãng phí tài nguyên thiên nhiên cũng như ảnh hưởng không tốt cho môi trường trong quá trình sản xuất.
Cắt băng khánh thành nhà máy gạch không nung đầu tiên tại Quảng Bình
 Cắt băng khánh thành nhà máy gạch không nung đầu tiên tại Quảng Bình
Khác với sản xuất gạch truyền thống, gạch tuy-nen phải sử dụng nguyên liệu đất sét và dùng nhiên liệu như: than, củi… để đốt, thải ra khói, bụi gây ô nhiễm môi trường, gạch không nung sử dụng xi-măng, cát, mạt đá và chất phụ gia, được sản xuất trên dây chuyền nén thủy lực, gạch sẽ tự động đóng rắn và đạt các chỉ số về cơ học, như: cường độ nén, uốn, độ hút nước… không sử dụng nhiệt độ nung. Đặc biệt, có thể tạo ra đa dạng sản phẩm, kích thước khác nhau, thích ứng tính đa dạng trong xây dựng, nâng cao hiệu quả kiến trúc và thân thiện với môi trường.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Tỉnh ủy: Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài đã biểu dương những nỗ lực cố gắng của công ty để đưa sản phảm mới ra thị trường, đồng thời lưu ý công ty cần có giải pháp để tạo đầu ra cho sản phẩm, đặc biệt là thay đổi truyền thống người tiêu dùng và yêu cầu các công trình nhà nước phải sử dụng sản phẩm gạch không nung theo tỷ lệ nhất định…
Được biết đây là một trong những công trình chào mừng kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình của khối doanh nhiệp tỉnh. 
Minh Phương

Đọc thêm