Khi “nhà mạng” đi làm nông

(PLO) - Sau nhiều năm tranh nhau phát triển thị phần khu vực nông thôn trên diện rộng, giờ đây, lúc mà giá cước và chất lượng cũng đã ngang nhau, các  nhà mạng di động lại vào cuộc đua dịch vụ mới trong thời đại nông nghiệp đa phương tiện...
Chỉ bằng những tin nhắn đơn giản, thông tin về mùa vụ, giá cả... nhanh chóng được cung cấp tới tận điện thoại của người nông dân
Chỉ bằng những tin nhắn đơn giản, thông tin về mùa vụ, giá cả... nhanh chóng được cung cấp tới tận điện thoại của người nông dân
Chăm sóc “chân tơ, kẽ tóc”

Thuê bao khu vực nông thôn của các nhà mạng khá lớn, nhưng để giữ chân được họ cũng đang là bài toán của các doanh nghiệp. Bởi phí phát sinh ở khu vực nông thôn chủ yếu là thoại, tin nhắn, còn phí dữ liệu thì vẫn khá “ngập ngừng” như lời lãnh đạo một nhà mạng chia sẻ. 

Chính vì thế, việc tìm ra những gói cước tiện lợi, thiết thực, vừa giữ chân thuê bao vừa tăng doanh thu cho nhà mạng lại có ý nghĩa xã hội chính là đích mà nhiều nhà mạng “nhắm tới” thời gian qua.

Ví dụ, thông tin về thời tiết, dịch bệnh, dự báo thiên tai, giá cả thị trường... không hề hiếm gặp trên các phương tiện thông tin đại chúng, thậm chí còn khá phong phú và đa dạng. Thế nhưng, giữa “biển” thông tin đa chiều đó, việc “lọc” ra thông tin khách quan, chính xác, sát với nhu cầu là việc không hề đơn giản đối với nông dân. 

Đã được đưa vào vận hành từ trước, nhưng bản dịch vụ “Nông thôn xanh” vừa được nhà mạng VNPT VinaPhone nâng cấp những tính năng mới. Chỉ qua một tin nhắn đơn giản trên điện thoại, bà con nông dân sẽ nhận được bản tin ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, thiết thực, chất lượng cao do các nhà khoa học, khuyến nông, cộng tác viên biên tập vào từng thời điểm thích hợp cho từng đối tượng, vùng, miền sinh thái khuyến cáo nông dân canh tác khoa học, thông minh với thời tiết, ứng dụng kỹ thuật tiến bộ, các vật tư, giống, giá cả, kết nối thị trường - đầu ra cho sản phẩm, chủ động phòng chống thiên tai, sâu bệnh. 

Điều đó giúp người nông dân có thể nắm bắt diễn biến của thời tiết, thông số môi trường để phòng tránh dịch bệnh cũng như nắm được giá cả thị trường các mặt hàng nông sản tại nhiều vùng miền, trên thế giới được liên tục cập nhật, qua đó chủ động các kế hoạch, dự định sản xuất và kinh doanh.

Những sản phẩm tương tự cũng đã được Viettel đưa vào vận hành nhằm cung cấp thông tin về thị trường nông sản, cảnh báo nông nghiệp, thời tiết nông vụ... để hỗ trợ việc nuôi trồng và mua bán nông sản của bà con. 

Dịch vụ nhóm này, với tên gọi là “Nhà nông xanh” cũng được MobiFone công bố vài tháng trước. Vì là khách hàng khu vực nông thôn nên các gói cước cũng được nhà mạng thiết kế khá dễ nhớ, dễ hiểu, như gói cước Lua (để tìm hiểu giá lúa), Tieu (hạt tiêu), Dieu (hạt điều)...

Đầu tư xứng đáng cho khu vực khách hàng quan trọng

Lãnh đạo MobiFone chia sẻ, thị trường nông thôn với hơn 80% dân số sẽ là mục tiêu trọng điểm của tập đoàn trong thời gian tới. Hiện MobiFone đang có lượng khách hàng lớn và chiếm thị phần lớn tại khu vực Tây Nguyên và Nam bộ, nơi tập trung đông đảo dân cư hoạt động trong ngành nông nghiệp. 

VNPT VinaPhone cũng sẽ đang nghiên cứu và ra mắt các sản phẩm, dịch vụ mới theo định hướng ứng dụng công nghệ thông tin, viễn thông vào nông nghiệp nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả nuôi trồng của bà con nông dân.

Để cung cấp được thông tin kịp thời, chính xác cho bà con nông dân, cả VNPT VinaPhone và MobiFone liên kết với những đối tác đáng tin cậy, ví dụ hệ thống thiết bị viễn thám là Trạm thời tiết – môi trường tự động iMetos (của Công ty Pessl Instruments Cộng hòa Áo)  có 3 năm khảo nghiệm tại 7 tỉnh với 10 trạm. 

Làm việc hoàn toàn tự động, hoạt động bằng năng lượng mặt trời, kết nối internet qua mạng thông tin di động 3G, hệ thống thời tiết này có những thông báo và cảnh báo kịp thời 8 thông số thời tiết với tần suất phát theo nhu cầu từ 10 – 120 phút/lần: nhiệt độ, độ ẩm, lượng mưa, bức xạ mặt trời, tốc độ gió, hướng gió, khí áp, độ ẩm ướt lá cây. Dự báo thời tiết, sâu bệnh, thiên tai (lũ lụt, cháy rừng) theo thời gian thực bằng bản tin SMS tới người sử dụng  qua điện thoại di động, website, bảng điện tử, máy tính...

Ngoài những gói cước được nhà mạng cung cấp rộng rãi trên toàn hệ thống, các chi nhánh tỉnh, thành cũng có những gói cước nông nghiệp riêng theo vùng. Xu hướng “đi làm nông nghiệp” của các nhà mạng di động đang đem đến một không khí công nghệ mới cho đời sống sản xuất, kinh doanh nông nghiệp của người nông dân trong thời đại nông nghiệp đa phương tiện.  

Đọc thêm