Khó khăn bủa vây, ngành Nông nghiệp vẫn tăng trưởng khá

(PLVN) - Trước rất nhiều bất lợi tác động đến ngành Nông nghiệp như dịch bệnh, hạn hán, giá cả giảm... đã khiến nhịp độ tăng trưởng của ngành Nông nghiệp trong quý I/2019 giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Thường trực Bộ NN& PTNT Hà Công Tuấn, ngành vẫn giữ được mức tăng trưởng khá.
XK thủy sản trở thành điểm sáng trong quý I/2019 của ngành Nông nghiệp
XK thủy sản trở thành điểm sáng trong quý I/2019 của ngành Nông nghiệp

Dịch tả lợn châu Phi là khó khăn lớn nhất

Báo cáo của Bộ cho thấy, quý I/2019, ngành Nông nghiệp đã vượt qua khó khăn, duy trì tăng trưởng khá, góp phần vào tăng trưởng chung của cả nước.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tốc độ tăng giá trị sản xuất của toàn ngành 3 tháng đầu năm ước đạt 2,69% so cùng kỳ 2018; trong đó nông nghiệp tăng 1,93%, lâm nghiệp tăng 4,32%, thủy sản tăng 5,24%. GDP ngành Nông nghiệp quý I ước đạt khoảng 2,68%.

Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) bùng phát tại nhiều địa phương được cho là một trong những khó khăn lớn nhất của ngành trong những tháng đầu năm. Đến nay, DTLCP đã xảy ra tại 23 tỉnh, thành, tổng số lợn mắc bệnh và tiêu hủy khoảng hơn 73.000 con.

Đến đầu tháng 4/2019, DTLCP đã có dấu hiệu tạm lắng, không lây lan thêm. Hiện đã có 3 ổ dịch hơn 30 ngày vẫn chưa phát sinh ổ dịch mới, đủ điều kiện để công bố hết dịch. Trong khi đó, nhiều địa phương không phát sinh thêm ổ dịch mới.

Đánh giá tình hình, ông Tuấn cho rằng, trong bối cảnh nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu (XK) chủ lực của Việt Nam (gạo, tiêu, điều, cà phê, sắn) giảm đáng kể về giá, dẫn đến sự sụt giảm về kim ngạch XK, thì hai điểm sáng là đồ gỗ và thủy sản đã giúp cho kim ngạch XK nông sản vẫn khả quan. Trong đó, giá trị XK các mặt hàng lâm sản chính ước đạt 2,4 tỷ USD, tăng 16,5%.

Đáng chú ý, gỗ và các sản phẩm từ gỗ là ngành có thặng dư thương mại trong quý I/2019 cao nhất trong nhóm hàng XK nông lâm, thủy sản của Việt Nam với giá trị thặng dư đạt 1,02 tỷ USD. Cũng trong 3 tháng đầu năm, ngành thủy sản cũng tăng trưởng khá ở mức 5,1% so với cùng kỳ, là mức cao nhất trong 9 năm trở lại đây.

Ông Tuấn đánh giá, đồ gỗ và thủy sản trở thành đầu tàu XK nông sản quý I/2019 trước hết là do năng lực sản xuất tăng lên rất nhanh, kể cả nuôi trồng thuỷ sản và trồng rừng trong nhiều năm qua cung cấp lượng gỗ lớn, nhiều cơ sở đầu tư chế biến sâu. Hai là, dù thị trường vẫn còn nhiều yếu tố gây trở ngại nhưng ngành chức năng phối hợp với  doanh nghiệp (DN) giải quyết rất hiệu quả.

Thúc đẩy những lĩnh vực có dư địa phát triển

Tại cuộc họp báo quý I/2019 mới đây, nhằm đảm bảo mục tiêu tăng trưởng trong năm 2019, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ thúc đẩy sản xuất, kinh doanh những lĩnh vực có dư địa phát triển như lâm nghiệp, thủy sản, mặt hàng rau hoa quả...

Cụ thể, đối với lĩnh vực thủy sản, cần thúc đẩy phát triển cả lĩnh vực khai thác (hải sản, thủy sản) và nuôi trồng (hai đối tượng chính là cá tra, tôm). Bộ trưởng đánh giá, mặt hàng cá tra sẽ phát triển tốt trong năm nay, nhất là khi Công ty cổ phần Hùng Vương được XK vào Mỹ với thuế suất bằng 0%.

Về lâm nghiệp, với các hiệp định đã ký kết, nhất là Hiệp định Đối tác tự nguyện về thực thi lâm luật, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT) giữa Việt Nam và EU, sẽ là cơ hội lớn để các sản phẩm gỗ từ Việt Nam thâm nhập vào thị trường EU và các nước trên thế giới.

Cùng với đó, cả nước có 4.500 DN chế biến gỗ và lâm sản, trong đó nhiều DN đã quan tâm đầu tư, nghiên cứu và đưa vào ứng dụng sản xuất và cung ứng thiết bị máy móc, sản phẩm phụ trợ thay thế hàng nhập khẩu, nâng cao giá trị gia tăng. Dự báo, với đà tăng trưởng XK như hiện nay thì kim ngạch XK gỗ và lâm sản năm 2019 có thể đạt 11 tỷ USD.

Năm nay lĩnh vực rau hoa quả cũng có nhiều dư địa tạo đột phá trong tăng trưởng XK, nhất là khi một loạt các nhà máy chế biến lớn, hiện đại đi vào hoạt động. Bộ trưởng đánh giá, giá rau quả trên thế giới không giảm nhiều, trong khi đó Việt Nam lại có vùng nguyên liệu, cơ sở chế biến, rồi công tác xúc tiến mở rộng thị trường XK nên đây là lĩnh vực có tiềm năng để tăng trưởng, góp phần bù đắp phần nào cho lĩnh vực chăn nuôi đang bị ảnh hưởng.

XK nông sản quý I/2019 đạt gần 9 tỷ USD

Kim ngạch XK nông, lâm, thủy sản 3 tháng đầu năm 2019 đạt 8,8 tỷ USD, giảm 2,9% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, giá trị mặt hàng nông sản chính ước đạt 4,2 tỷ USD, giảm 13,4%, giá trị XK thủy sản đạt 1,8 tỷ USD, tăng 0,5%, giá trị mặt hàng lâm sản chính ước đạt 2,4 tỷ USD, tăng 16,5%... 4 thị trường chính nhập khẩu nông sản của Việt Nam gồm: Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Đọc thêm