Khởi nghiệp không phải là bỏ học đi bán cà phê, ra đường kiếm tiền...

(PLO) - Đó là nhắn nhủ của ông Nguyễn Hữu Thái Hòa - Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Chiến lược Tập đoàn VNPT – tới các bạn trẻ, sinh viên. Theo ông Thái Hòa, điều quan trọng nhất của khởi nghiệp là phải tạo ra một lộ trình tri thức, phải “đóng gói tri thức từ nhà trường, từ xã hội, để khi bước ra làm startup, các em thực sự vững vàng”.
Từ “sân chơi” Nhân tài Đất Việt, nhiều startup đã đưa ý tưởng vào cuộc sống một cách thành công
Từ “sân chơi” Nhân tài Đất Việt, nhiều startup đã đưa ý tưởng vào cuộc sống một cách thành công

Để bùng nổ, phải định vị lại startup

Là một chuyên gia tư vấn chiến lược, ông Nguyễn Hữu Thái Hoà nhìn nhận: Các startup, doanh nghiệp khởi nghiệp đang có những cơ hội rất lớn khi tiếp cận trên toàn cầu về một nền công nghiệp thông minh, thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Ông Hòa cho rằng, trong vòng 10 năm tới là kỷ nguyên bùng nổ của startup, “với điều kiện chúng ta phải định vị lại startup, phải có hướng phát triển start up một cách bài bản”.

Tuy nhiên, Việt Nam đang cần những giải pháp công nghệ mới để giúp phát triển, tăng sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp. Theo ông Nguyễn Hữu Thái Hoà, để Việt Nam có thể dẫn dắt trong thời đại công nghiệp 4.0, một điều quan trọng là sự thay đổi tư duy của chính người Việt Nam, của từng bạn trẻ, từng startup. Công cụ và những gì chúng ta nhìn thấy trong thời đại thông tin không quan trọng bằng chính chúng ta phải thay đổi tư duy, chúng ta cần phải tận dụng cơ hội phát triển trên nền tảng công nghệ thông tin để mở ra tương lai cho khởi nghiệp. 

Trong buổi nói chuyện: “Cách mạng công nghiệp 4.0 - Cơ hội nào cho Startup?” nằm trong chuỗi chương trình của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017, ông Nguyễn Hữu Thái Hoà nhắn nhủ tới những bạn trẻ, những sinh viên bắt đầu bước trên con đường khởi nghiệp với hai chữ “tri thức”: “Sẽ là hoàn toàn sai lầm khi hiểu rằng, để khởi nghiệp là phải ra đường kiếm tiền, bỏ học để đi bán café… Điều quan trọng nhất của khởi nghiệp là phải tạo ra một lộ trình tri thức. Các em phải đóng gói tri thức từ nhà trường, từ xã hội, để khi bước ra làm startup, các em thực sự vững vàng” - ông Thái Hoà chia sẻ. 

“Làn gió mới mà Tập đoàn VNPT cũng như những chuyên gia khởi nghiệp muốn thổi vào cộng đồng startup là sự bài bản, sự nghiêm túc và bắt đầu đưa ra chuẩn mực về startup. Khi những tiêu chuẩn Việt Nam về khởi nghiệp được đặt ra và áp dụng, chúng ta sẽ có tương lai rất khác về khởi nghiệp” – ông Thái Hòa nói

“Bệ phóng” của các startup

Trước băn khoăn của không ít bạn trẻ về “có mẫu số chung hay công thức chung nào đối với sản phẩm đã đạt giải Nhân tài Đất Việt” hay không, PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng - Thành viên Ban giám khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt lĩnh vực Công nghệ thông tin – cho hay: “Nhân tài Đất Việt đã trải qua 13 năm có giải thưởng.  Theo tôi thấy có 3 yếu tố sẽ làm nên một sản phẩm tốt. Thứ nhất là Ý tưởng - để sản phẩm có thể đi ra thị trường và có chỗ đứng trên thị trường, do đó, ý tưởng sản phẩm phải độc đáo, khác biệt so với các sản phẩm khác. Thứ hai là Đam mê đưa ý tưởng đó thành hiện thực – sự đam mê này sẽ giúp các em vượt qua được rất nhiều trở ngại trong quá trình làm ra được sản phẩm. Thứ ba là Chuẩn bị chu đáo, cẩn thận trong quá trình hoàn thiện sản phẩm, xây dựng sản phẩm, hoàn thiện hồ sơ tham dự giải thưởng Nhân tài Đất Việt, và chuẩn bị chu đáo cho việc trình bày sản phẩm trước hội đồng Ban giám khảo”.

“Nhân tài Đất Việt không chỉ là “bệ phóng” thành công cho các startup tham dự Giải thưởng này mà còn mở ra nhiều cơ hội lớn đối với các sinh viên” - PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng nói - “Quá trình từ thai nghén ý tưởng đến làm sản phẩm và trình bày sản phẩm trước một tập đoàn lớn như VNPT sẽ giúp các em tích lũy những kỹ năng quan trọng để đủ tự tin để xin việc và có những lựa chọn tốt hơn ở các tập đoàn lớn”.

Ông Nguyễn Văn Tấn - Phó Tổng giám đốc VNPT-Media, Phó Trưởng ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 - cũng cho biết, ngoài vai trò là nhà tài trợ, là một đơn vị đồng tổ chức giải thưởng thì VNPT còn là một doanh nghiệp, vì thế VNPT rất hoan nghênh và mong đợi những dự án tiềm năng, phù hợp với lĩnh vực của VNPT để cùng nghiên cứu, phát triển.

"Chúng tôi cũng là một tập đoàn viễn thông với những sản phẩm dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Hiện VNPT đang phục vụ khoảng 5,5 triệu thuê bao băng rộng cố định và gần 30 triệu thuê bao băng rộng di động. Vì vậy, chúng tôi cũng mong muốn được hợp tác với các bạn có những sản phẩm, dịch vụ sáng tạo để phong phú hơn nữa cho khách hàng của mình" - ông Tấn chia sẻ.

Đọc thêm