Khốn khổ vì dự án kè biển cả trăm tỉ “đắp chiếu”

(PLO) - Dự án kè biển Liên Chiểu (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) thời gian qua được người dân nhắc đến với nhiều bức xúc. Không chỉ làm nứt nhà, dự án cả trăm tỉ đột ngột dừng thi công ngay vị trí quan trọng, trong khi mùa mưa lũ về, khiến dân phải lãnh đủ hậu quả…
Tình trạng sạt lở, xâm lấn của biển ở phường Hòa Hiệp Bắc vô cùng 
nghiêm trọng
Tình trạng sạt lở, xâm lấn của biển ở phường Hòa Hiệp Bắc vô cùng nghiêm trọng

Nhiều năm nay, đoạn bờ biển phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) bị sạt lở nghiêm trọng. Nhà cửa, đất đai bị sóng đánh sập, cuốn trôi, tính mạng, của hàng trăm hộ dân địa phương bị uy hiếp mỗi ngày.

 Trước tình hình trên, UBND TP Đà Nẵng quyết định phê duyệt Dự án kè biển Liên Chiểu (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) có số tiền gần 100 tỷ đồng. Dự án được UBND thành phố ủy quyền do UBND quận Liên Chiểu làm chủ đầu tư, liên danh công ty thiết kế xây dựng Việt Hoa - công ty TNHH 532 thi công. Theo yêu cầu, bờ kè phải hoàn thành trong thời hạn 1 năm (8/2016-10/2017).  

Bà Hồ Thị Lệ (hộ dân Hòa Hiệp Bắc) cho biết, năm 2016, được tin thành phố bỏ cả trăm tỷ xây dựng kè, bà con vô cùng vui mừng. Nhưng rồi, từ tâm trạng sung sướng, không lâu sau, ai nấy đều lo lắng, thất vọng khi dự án đột nhiên dừng  vào tháng 6/2017 đúng thời điểm mùa mưa bão đã về.

 “Nhiều đêm thấy mưa lớn, các hộ phải cuống cuồng dắt díu nhau chạy đi tìm nơi trú ngụ, ban ngày mới dám quay về dọn dẹp rác, cát, bùn non. Cuộc sống cũng theo đó đảo lộn. Riêng hộ của tôi, mấy đứa cháu về sống chung, nay cũng phải nghỉ học vì phụ thuộc thời gian người lớn. Không biết tình hình này kéo dài đến bao lâu”, bà Lệ than thở.

Trao đổi với PV về thực trạng trên, ông Trương Việt, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp cho biết, có 350 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp từ nguy cơ sạt lở bờ biển. Ông Việt xác nhận những gì người dân phản ánh hoàn toàn đúng, dự án “đắp chiếu” mấy tháng trời khiến người dân khốn đốn khi mưa bão về. Thực tế thời điểm hiện tại, ảnh hưởng của bão số 12, chính quyền phường phải tiến hành di dời nhiều hộ dân vào vùng an toàn.

Nói về dự án ông Việt cho hay, trong quá trình thi công đã xảy ra những bất cập khiến người dân và các đơn vị lân cận bức xúc. Cụ thể, khi thi công đến khu vực tổ 9 (Hòa Hiệp Bắc) làm ảnh hưởng, nứt nhà, hư hỏng nặng khoảng 200 hộ dân. Đối với các hộ ảnh hưởng nghiêm trọng, sau đó, chủ đầu tư đã hỗ trợ tiền thuê trọ ban đầu cho họ tạm định cư nơi khác. Đối với các hộ bị nứt nhà, người dân đồng tình với việc chủ sẽ thực hiện đền bù sau khi công trình hoàn thành. 

Cũng theo vị Chủ tịch phường, với tầm quản lý cấp cơ sở, ông không nắm được chính xác khi nào dự án mới khởi động lại. Thậm chí, bất lực với tình trạng này, mới đây, phường Hòa Hiệp Bắc tự bỏ hơn 300 triệu đồng làm kè tạm bằng các rọ đá để bảo vệ người trước mùa mưa bão. 

Trong khi đó, theo hồ sơ dự án kè biển Liên Chiểu được UBND quận Liên Chiểu thông tin, đã cơ bản hoàn thành các giai đoạn. Hiện, chỉ còn việc đóng cọc thi công tại 350m còn lại (350m sạt lở nghiêm trọng nhất thuộc tổ 2)  chưa được thực hiện. 

Về nguyên nhân dừng dự án, địa phương viện dẫn, do những vướng mắc về vốn, thủ tục. Đặc biệt, hạng mục đóng cọc kè cho đoạn bờ biển còn… chờ ngành chức năng bổ sung đấu thầu, mới có thể thi công. Riêng về việc hỗ trợ người dân từ đền bù đến di dời, đảm bảo an toàn mùa lũ, quận Liên Chiểu cũng khẳng định sẽ thực hiện đúng.

Các hộ dân thông tin thêm, trước những bức xúc mà người dân đang gánh chịu, vào đêm 4/11, đích thân Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh  Đức Thơ đã trực tiếp đến khu vực bờ kè này thị sát. Trước nguy cơ bị sạt lở nghiêm trọng, thậm chí có thể cuốn trôi nhà cửa, tài sản của dân, ông Thơ yêu cầu chính quyền địa phương phải lên phương án di dời khẩn cấp đến chỗ an toàn đối với các hộ dân đang sinh sống tại đây. Sau bão, cần sớm có phương án khẩn trương triển khai xây dựng kè. 

Đọc thêm