Khống chế số lượng cổ phần Vinamilk các nhà đầu tư được đăng ký mua

(PLO) - Chỉ có 9% vốn điều lệ tại TCty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk - mã VNM) được bán ra trong đợt đầu và mỗi nhà đầu tư (NĐT) chỉ được đăng ký mua tối đa 2,7% vốn điều lệ. 
Rất nhiều nhà đầu tư quan tâm đến cổ phiếu của Vinamilk
Rất nhiều nhà đầu tư quan tâm đến cổ phiếu của Vinamilk

Theo ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch HĐTV TCty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), quy định này là tạo điều kiện cho nhiều nhà đầu tư (NĐT) mua được cổ phiếu VNM  theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ... 

Tại cuộc họp báo tổ chức vào chiều tối 30/11, tức là sau 2 ngày thông báo chào bán cạnh tranh cổ phần của SCIC tại Vinamilk, ông Hoàng Nguyên Học, Thành viên HĐTV , Phó Tổng Giám đốc phụ trách SCIC cho biết, SCIC đã thực hiện bán vốn tại 700 DN nhưng lần này, mặc dù chỉ bán 9% vốn điều lệ song đây là số vốn lớn, có tác động đến thị trường nên SCIC rất thận trọng.

Ông Học cũng cho biết, các bước thực hiện công bố thông tin đã được SCIC thực hiện đầy đủ và ngày 2/12, SCIC sẽ chủ chì tổ chức buổi làm việc với Sở GDCK TP HCM (HSX), Ban tổ chức chào bán cạnh tranh và các đại lý chào bán với sự tham gia của đơn vị tư vấn, Vietcombank để thống nhất quy trình phối hợp giữa SCIC- HSX và đại lý để hướng dẫn NĐT trong số quá trình chào bán.

Về mức giá khởi điểm 144.000 đồng/cổ phần,  ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch HĐTV SCIC khẳng định việc này đã được báo cáo nhiều cấp thẩm quyền dựa trên căn cứ các phương pháp định giá khác nhau đối với cổ phiếu VNM, dựa trên giao dịch trung bình của cổ phiếu trong thời gian 30, 60 và 90 phiên gần nhất để tìm mức giá phù hợp đạt kỳ vọng của SCIC và phù hợp kỳ vọng thị trường để đưa vào quy chế đấu giá để NĐT tham gia.

“Rất nhiều NĐT, kể cả NĐT nước ngoài quan tâm đển cổ phiếu VNM, do vậy chúng tôi không chế số lượng cổ phần mỗi NĐT cá nhân, pháp nhân được đăng ký mua tối đa là 39.189.150 cổ phần, tương đương 2,7% vốn điều lệ. Còn tại sao 2,7%? Cái này chúng tôi tính nát cả rồi. SCIC tuân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc chào bán rộng rãi cho NĐT. Do đó, việc chia nhỏ ra sẽ giúp nhiều NĐT mua được cổ phiếu VNM”- Ông Chi giải thích

Về mức tối thiểu, đại diện SCIC cho biết, SCIC không quy định riêng mà thực thiện theo quy định hiện hành của Sở GDCK TP HCM, tức là mỗi NĐT phải mua tối thiểu 20.000 cổ phần

Về mức độ quan tâm của NĐT nước ngoài đến cổ phiếu VNM, ông Chi nhìn nhận, sau khi thực hiện Roadshow tại các trung tâm tài chính Singapore, Hồng Kông và London, SCIC đã tiếp xúc khoảng 100 NĐT. Sau đó, gần 20 NĐT có thông tin trở lại, một số NĐT còn trực tiếp gặp ban lãnh đạo VNM để đưa ra các nghiên cứu sâu hơn. 

Trả lời câu hỏi của PLVN về mối quan tâm của cổ đông hiện đang nắm giữ 11% cổ phần của Vinamilk (F&N) về đợt chào bán này, ông Chi cho biết, cổ đông này hiện vẫn không có ý kiến gì về việc có tham gia đấu giá hay không. “Nếu F&N quan tâm cũng chỉ được đăng ký tối đa thêm 2,7% vốn điều lệ của Vinamilk!”, ông Chi khẳng định.

Tuy nhiên, Chủ tịch HĐTV SCIC cũng thừa nhận, tuy quy chế khống chế mỗi NĐT được mua 2,7% vốn điều lệ, nhưng thị trường sau đó vẫn tiếp tục giao dịch, và NĐT bán cho F&N thì việc này SCIC không kiểm soát được vì đó là quy luật thị trường…

Liên quan đến ý kiến của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI) mới đây cho rằng với việc bán nhiều lần cổ phần nhà nước tại Vinamilk sẽ làm Nhà nước mất 1 tỷ USD, trả lời PLVN, ông Chi cho biết: “VAFI đặt ra phương án bán khác, ai cũng nghĩ phương án của mình hiệu quả nhất nên chúng tôi luôn lắng nghe. Chúng tôi đã làm việc cụ thể với VAFI, đề nghị anh Nguyễn Hoàng Hải trao đổi kỹ đóng góp phương án đó dựa trên nguyên lý gì, có nên thuyết phục cơ quan có thẩm quyền không. Cuối cùng VAFI cũng thống nhất trước mắt bán 9% vốn điều lệ. Chúng tôi đã báo cáo Bộ và Thủ tướng Chính phủ về kết quả làm việc với VAFI…”

Được biết, vốn điều lệ của Vinamilk hiện là 14.514.534.290.000 đồng, Nhà nước hiện đang nắm giữ 45% vốn điều lệ của Vinamilk. Sau đợt bán 9% vốn điều lệ này sẽ tổng kết rút kinh nghiệm để triển khai tiếp các đợt bán vốn sau…

Theo thông tin chào bán cạnh tranh cổ phần của SCIC tại Vinamilk công bố hôm 28/11, ngày 12/12 tới đây, SCIC sẽ chào bán 130.630.500 cổ phần VNM với giá khởi điểm 144.000 đồng/cổ phần. Bước khối lượng là 10 cổ phần, bước giá 100 đồng. Số lượng mua tối thiểu là 20.000 cổ phiếu (đủ điều kiện để giao dịch thỏa thuận theo quy định). Số lượng cổ phần được đăng ký mua tối đa là 39.189.150 cổ phần (tức 2,7% vốn điều lệ).

Đọc thêm