Khu Kinh tế Dung Quất: Dự án bến chuyên dùng gặp khó vì một văn bản

(PLO) - Là một phần quan trọng của Khu Kinh tế Dung Quất và dù tiến độ đã hoàn thành 95%, nhưng Dự án bến chuyên dùng đang bị đình trệ vì vướng một văn bản…
Dự  án cảng chung Khu kinh tế Dung Quất đang bị ảnh hưởng tiến độ
Dự án cảng chung Khu kinh tế Dung Quất đang bị ảnh hưởng tiến độ

Đang hồ hởi thực hiện dự án

Theo mục tiêu phát triển tỉnh Quảng Ngãi, đến năm 2020 Khu Kinh tế (KKT) Dung Quất sẽ thu hút từ 2,5 - 3,5 tỷ USD; tốc độ tăng giá trị sản xuất công nghiệp, dịch vụ đạt từ 3-4%/năm; thu ngân sách trên địa bàn đạt khoảng 31.500 tỷ đồng; hàng hóa thông qua cảng đạt khoảng 18 triệu tấn/năm; giải quyết công ăn việc làm trên địa bàn khoảng 35.000 lao động; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 600- 800 triệu USD. 

Để đạt được điều đó, tỉnh phải huy động các nguồn lực phát triển hạ tầng cảng biển. Ngoài việc đầu tư của Nhà nước rất cần sự đầu tư của khối kinh tế tư nhân nhằm đa dạng hóa các nguồn lực để phát triển KKT theo hướng hiện đại. Vì mục tiêu chung này, Cty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi (Dung Quất) đề xuất với bộ, ngành Trung ương và địa phương xây dựng cảng tổng hợp chuyên dùng phục vụ chung KKT Dung Quất. Công trình gồm 2 bến cập tàu cho tàu có tải trọng từ 30.000DWT - 50.000DWT, vũng quay tàu cảng Hào Hưng có đường kính 420m; kinh phí thực hiện khoảng 123 tỷ đồng. Khi cảng hình thành, Cty Hào Hưng sẽ phối hợp với Cty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Vina khai thác, quản lý tuyến luồng.

Việc xây dựng bến số 1 và số 2 đòi hỏi phải nạo vét khu vực trước bến có chiều rộng 175 m và vũng quay tàu với đường kính 320m, độ cao thiết kế -12,4 m.  Cty được UBND tỉnh cho phép được nạo vét để san lấp mặt bằng làm cảng. Đến nay, diện tích san lấp mặt bằng đạt khoảng 95% (khoảng 715.000m3 cát). 

Ông Lê Văn Lý, Phó Giám đốc Cty Hào Hưng Quảng Ngãi tính toán, tổng khối lượng cát cần nạo vét cho cả 2 giai đoạn khoảng 4.090.000m3, trừ 715.000m3 đã san lấp, còn 3.375.000m3 chưa được nạo vét theo chuẩn thiết kế. Nhằm giải quyết bài toán dư thừa cát, đồng thời tránh lãng phí tài nguyên, ngày 28/6, UBND tỉnh Quảng Ngãi có Công văn số 3868 do Chủ tịch UBND tỉnh ký đồng ý cho Cty được bán trong nước phần vật liệu nạo vét sau khi phục vụ san lấp mặt bằng còn thừa.

Kêu cứu vì đột nhiên bị dừng 

Tuy nhiên, đến nay theo ông Lý việc đưa vào khai trương bến số 1 vào tháng 8/2017 sẽ không theo đúng kế hoạch và tiến độ thi công cảng thứ 2 đang gặp khó khăn.

Ông Lý cho biết, ngày 26/6, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Ngãi không làm thủ tục cho 2 sà lan của Cty Hào Hưng chở cát nhiễm mặn xuất bán.  Đơn vị này dẫn Công văn số 161 của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về việc chống hoạt động vi phạm trong khai thác cát, sỏi và cho rằng Cty Hào Hưng có vi phạm. Vì thế, Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Ngãi đã có Công văn số 943 (ngày 3/7/2017), tham mưu tạm dừng việc xuất bán cát nhiễm mặn của Cty Hào Hưng Quảng Ngãi.  Từ đề nghị này, UBND tỉnh Quảng Ngãi ngày 6/7/2017 đã ra văn bản yêu cầu dừng thực hiện việc bán trong nước đối với phần vật liệu nạo vét sau khi phục vụ san lấp còn dư thừa. Giao Ban Quản lý KKT Dung Quất, Khu Công nghiệp Quảng Ngãi, Bộ Chỉ huy BĐBP, Cảng vụ Hàng hải…giám sát chặt chẽ việc tổ chức nạo vét, tận dụng khối lượng vật liệu nạo vét theo đúng quy định.

Ông Lý khẳng định, Cty không hề hưởng lợi từ việc bán phần vật liệu còn dư. Cụ thể, ngoài nghĩa vụ tài chính như nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, kê khai nộp thuế tài nguyên môi trường, phí bảo vệ môi trường, thuế VAT theo quy định, Cty còn phải chịu lỗ 1.000 đồng/m3 cát; Do vậy không thể nói Cty có dấu hiệu trục lợi.

“Tiến độ thi công luồng vào cảng rất cấp bách, theo kế hoạch đến tháng 8/2017 Cty chúng tôi công bố cảng đi vào hoạt động bến số 1, bây giờ có văn bản của tỉnh dừng việc mang bán trong nước đối với phần vật liệu nạo vét sau khi phục vụ san lấp còn dư thừa khiến chúng tôi gặp khó bởi khối lượng san lấp đã đạt đến 95%, còn hơn 3 triệu m3 cát nữa, chúng tôi biết đổ đi đâu nếu không di chuyển ra chỗ khác”, ông Lý nói.

Chưa hết, ông Lý cho hay hợp đồng Cty đã ký với đơn vị nạo vét, giờ mỗi ngày “ách lại” do vướng văn bản sẽ bị thiệt hại rất nhiều. Hơn nữa nếu luồng lạch không đúng theo chuẩn tắc thiết kế, tàu 50.000 DWT không thể vào làm hàng. Do vậy Cty rất cần sự vào cuộc nhanh chóng của UBND tỉnh để tìm ra giải pháp tốt nhất nhằm tháo gỡ khó khăn này. 

Theo các chuyên gia kinh tế, cứ một triệu tấn hàng hóa thông qua cảng mỗi năm đem lại nguồn thu cho đất nước 3.000 tỷ đồng, trong đó thu hải quan được 1.000 tỷ đồng. Với công suất thiết kế khoảng 6 triệu tấn hàng hóa/năm, cảng tổng hợp phục vụ chung KKT Dung Quất sẽ là đầu mối giao thông quan trọng của cả vùng kinh tế trọng điểm Nam Trung bộ, từ đó thu hút nhiều nhà đầu tư đến với Dung Quất, nâng cao vị trí cạnh tranh của tỉnh Quảng Ngãi. Do vậy, việc khơi thông luồng lạch theo đúng chuẩn tắc thiết kế là việc làm cấp thiết, khi hạ tầng cảng biển đồng bộ sẽ kéo theo làn sóng đầu tư mới vào tỉnh Quảng Ngãi.

Đọc thêm