Khủng hoảng Ukraine “đốt nóng” thị trường vàng, giá trong nước tăng theo thế giới

Cùng với xu hướng đi lên của thế giới, giá vàng trong nước trong phiên giao dịch đầu tuần (3/3) hiện cũng tăng hơn 200.000 đồng mỗi lượng so với chốt phiên trước đó.
Ảnh minh họa (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa (Nguồn: TTXVN)
VietNam + phản ánh, Tại thời điểm 8h38, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở thị trường TP HCM ở mức 36,28-36,38 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra).
Cùng thời điểm trên, tại thị trường Hà Nội, giá vàng SJC được niêm yết mức mua vào là 36,30 triệu đồng/lượng và bán ra là 36,38 triệu đồng/lượng.
Trong khi đó, các ngân hàng thương mại như Sacombank, Techcombank, Eximbank... hiện giao dịch vàng SJC từ 36,28-36,4 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra).
Như vậy, so với chốt phiên trước giá vàng trong nước đã đồng loạt tăng hơn 200.000 đồng mỗi lượng. Đây là xu hướng đã được dự báo từ cuối tháng trước đó khi trong tháng Hai giá vàng SJC trong nước cũng đã bứt phá mạnh mẽ khi vọt lên mức giá 36,80 triệu đồng/lượng vào ngày 17/2 (cao nhất kể từ tháng 11/2013). Cũng trong tháng Hai, giá vàng SJC đã tăng khoảng 700.000 đồng mỗi lượng.
Sáng nay, vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu niêm yết chiều bán ra là 34,64 triệu đồng/lượng, còn mua vào ở mức 34,09 triệu đồng/lượng. Hiện thương hiệu vàng này thấp hơn SJC khoảng 1,74 triệu đồng/lượng.
Theo nhận định của VnExpress, khủng hoảng Ukraine "đốt nóng" thị trường vàng. Nhu cầu mua vàng để bảo toàn tài sản đang gia tăng khi các căn cứ quân sự Ukraine ở Crimea bị phong tỏa, đẩy giá tăng hơn 1% vào đầu giờ giao dịch sáng nay.
Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần tại Sydney (Australia), giá vàng tăng gần 15 USD, lên 1.342 USD mỗi ounce. Đến 8h (giờ Hà Nội), các hợp đồng giao ngay đang dao động quanh ngưỡng 1.340 USD một ounce. Quy đổi theo tỷ giá ngân hàng, mỗi lượng vàng thế giới hiện tương đương khoảng 34,12 triệu đồng (chưa gồm các loại thuế, phí, gia công...).
Thị trường bất ngờ nóng sáng nay khi căng thẳng tại Ukraine tiếp tục leo thang. Các hợp đồng giao vàng tháng tư cũng tăng giá mạnh, tới 1,4% lên 1.339,70 USD một ounce.
Diễn biến này nằm ngoài dự báo của trang tin Kitco cuối tuần trước. Trong 19 chuyên gia và nhà đầu tư được phỏng vấn, 12 người cho rằng giá sẽ đi xuống và chỉ có 6 người nhận định thị trường tăng trong tuần này.
Những người bi quan về giá vàng cho rằng thị trường đã đến giai đoạn điều chỉnh. "Giá vàng sẽ giảm tuần này, có thể xuống quanh mốc 1.300 USD một ounce. Tâm lý lạc quan thể hiện qua chỉ số giá hàng hóa CRB Index đã lên cao nhất kể từ tháng 4/2011 trong tuần qua. Nhiều thị trường cũng cho thấy dấu hiệu giảm mua khi đóng cửa phiên cuối tuần", Ken Morrison - nhà sáng lập trang tin điện tử Morrison on the Markets cho biết. Một vài người khác thì chỉ ra nhu cầu vật chất yếu từ thị trường châu Á khi giá lên sẽ kìm hãm đà tăng của vàng.
Trái lại, những người dự đoán giá kim loại quý đi lên giải thích xu hướng ngắn hạn trên biểu đồ kỹ thuật vẫn là tăng. Bên cạnh đó, bất ổn tại nhiều nước mới nổi cũng sẽ hỗ trợ giá vàng.
"Xu hướng chung là đi lên, do các vấn đề giữa Ukraine và Nga, sự lo lắng của các nước mới nổi khi Mỹ cắt giảm kích thích, đồng USD lại có xu hướng giảm và thị trường chứng khoán có thể sắp chạm ngưỡng kháng cự. Giá vàng sẽ được hỗ trợ trong ngắn hạn nếu Nga mất kiên nhẫn với tình hình tại Ukraine và hành động", Bob Tebbutt tại hãng quản lý tài sản ARMOUR Asset Risk Management cho biết.
Theo VietNam+, giá bán USD tại các ngân hàng thương mại lớn sáng nay chưa có biến động so với cuối tuần trước khi đồng loạt ở mức 21.120 đồng/USD và giá mua USD dao động từ 21.075-21.080 đồng/USD.
Cụ thể, Ngân hàng Vietcombank hiện niêm yết ở mức 21.080 -21.120 (mua vào/bán ra). Cùng với giá bán ra trên, mức mua vào của BIDV và Vietinbank hiện lần lượt là 21.080 đồng/USD và 21.075 đồng/USD.

Đọc thêm