Kích cầu du lịch, cần sự năng động, vào cuộc trách nhiệm của lãnh đạo các địa phương

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch  Lê Quang Tùng cho biết ngành Du lịch đang chờ đợi một sự hồi phục, bùng nổ của du lịch nội địa. 
Kích cầu du lịch, cần sự năng động, vào cuộc trách nhiệm của lãnh đạo các địa phương

Chiều nay (16/5), Hội nghị "Giới thiệu thời điểm vàng để khám phá du lịch Việt Nam" do Ban IV, Hội đồng tư vấn Du lịch Quốc gia (TAB), Tổng cục Du lịch Việt Nam, Báo VnExpress phối hợp cùng Công ty Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) đã được tổ chức tại Sầm Sơn, Thanh Hoá.

Với 2 phiên thảo luận, các diễn giả tập trung bàn về chủ đề "Kích cầu du lịch nội địa - Giải pháp và hành động trong thời điểm vàng" trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 ở Việt Nam cơ bản được kiểm soát và ngành du lịch đang quyết tâm xây dựng giải pháp, tìm cơ hội phục hồi sau dịch. 

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du Lịch cho biết, đây là thời điểm vàng để phá băng du lịch và việc kích cầu sẽ giúp các doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn. Ông Nguyễn Trùng Khánh cũng đề nghị các hiệp hội, doanh nghiệp, hãng hàng không, vận tải du lịch cùng hợp tác kích cầu để khôi phục du lịch nội địa.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch nhận định đây là thời điểm vàng để phá băng du lịch
 Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch nhận định đây là thời điểm vàng để phá băng du lịch

Trong khi đó, theo ông Trần Trọng Kiên- thành viên ban IV, chủ tịch TAB, sau một thời gian giãn cách xã hội, các công ty cần ưu tiên đưa ra các gói sản phẩm linh động, sáng tạo. Du lịch ngắn hạn, du lịch trong nước, du lịch theo nhóm nhỏ... Trên các cơ sở này, các doanh nghiệp có thể đưa ra các gói sản phẩm mới. Có rất nhiều gói kích cầu mà các công ty lữ hành, du lịch, hàng không... có thể áp dụng để kích cầu du lịch.

Ông Trần Trọng Kiên, thành viên Ban IV, Chủ tịch Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) cho biết thời điểm này các doanh nghiệp du lịch có thể đưa ra nhiều gói kích cầu
 Ông Trần Trọng Kiên, thành viên Ban IV, Chủ tịch Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) cho biết thời điểm này các doanh nghiệp du lịch có thể đưa ra nhiều gói kích cầu

Đưa ra các nhận định về giải pháp kích cầu du lịch trong các phiên thảo luận, ông Lê Quang Tùng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch cho  biết, ngành Du lịch đang chờ đợi vào một kế hoạch phục hồi, bùng nổ du lịch nội địa.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Lê Quang Tùng cũng cho biết, kế hoạch này cũng đang phải nhìn vào hàng không và một kế hoạch tổng thể. “Nếu phục hồi du lịch nội địa từ nay đến cuối năm cũng chỉ phục hồi được 30- 40% doanh thu du lịch như năm 2019” - Ông Lê Quang Tùng nhận định.

Làm thế nào để người dân thấy an toàn và có tiền để đi du lịch là vấn đề được Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng đặt ra
 Làm thế nào để người dân thấy an toàn và có tiền để đi du lịch là vấn đề được Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng đặt ra

Đặc biệt, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho rằng có hai vấn đề cần quan tâm khi kích cầu du lịch nội địa trong thời điểm này. Thứ nhất là tâm lý người đi du lịch có cảm thấy an toàn không? Thứ hai là làm thế nào để người dân có tiền đi du lịch. Đó mới là điều quan trọng nhất.

Là người có nhiều tâm huyết với ngành Du lịch, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC bày tỏ sự vui mừng khi có tới 700 đại biểu với đại diện hơn 30 tỉnh, thành tới dự Hội nghị.

Ông Quyết cho biết, nói đến tiềm  năng du lịch Việt thì ai cũng biết, nhưng tại sao giờ mới gọi là “thời điểm vàng” của du lịch Việt? Theo người đứng đầu Tập đoàn FLC, có một thực tế là nhiều tỉnh, thành rất có tiềm năng phát triển du lịch nhưng không phát huy được. Một phần nguyên nhân là do những người có trách nhiệm đối với du lịch còn chưa phát huy hết trách nhiệm, mới chờ khách du lịch đến với mình chứ chưa năng động tìm ra các giải pháp kích cầu du lịch.

Thông tin tới Hội nghị, Chủ tịch Tập đoàn FLC cho biết Hãng hàng không Bamboo kết hợp với hệ sinh thái của FLC sẽ cung cấp cho du khách nhiều sản phẩm du lịch độc đáo
 Thông tin tới Hội nghị, Chủ tịch Tập đoàn FLC cho biết Hãng hàng không Bamboo kết hợp với hệ sinh thái của FLC sẽ cung cấp cho du khách nhiều sản phẩm du lịch độc đáo 

“Làm sao để thu hút, quảng bá được du lịch Việt. Không gì bằng những người có trách nhiệm với du lịch phải làm điều đó” - Ông Trịnh Văn Quyết nhấn mạnh.

Trong các phiên thảo luận, các đại biểu cũng đưa ra nhiều giải pháp nhận diện nhu cầu, hành vi tiêu dùng của khách du lịch Việt Nam thời kỳ sau giãn cách xã hội cũng như tìm kiếm những giải pháp kích cầu du lịch hiệu quả; đánh giá xu hướng du lịch nội địa ngày nay thay đổi ra sao so với trước đây khi khách du lịch nội địa sẽ chiếm tới 95% trong vài tháng tới. 

Đọc thêm