Kiên Giang tìm hướng gỡ khó cho du lịch trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19

(PLVN) - Dịch bệnh Covid -19 diễn ra trong một thời gian dài đã ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của du lịch tỉnh Kiên Giang nói riêng cũng như cả nước nói chung. Có thể thấy rằng, lượt khách đến Kiên Giang trong thời gian vừa qua có dấu hiệu giảm mạnh, đặc biệt là lượng khách quốc tế. 

Kiên Giang tìm hướng gỡ khó cho du lịch trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19

Nhằm đánh giá tình hình khách du lịch trong thời gian diễn ra dịch bệnh Covid -19 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang và tìm hướng tháo gỡ, khắc phục khó khăn, vướng mắc cho các cơ sở kinh doanh du lịch trong tỉnh ổn định kinh doanh trong thời gian tới, chiều ngày 26/02, Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang đã tổ chức Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thời gian diễn ra dịch bệnh Covid -19.

Ông Trần Chí Dũng - Giám Đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang và ông Nguyễn Chí Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang đồng chủ trì Hội nghị, cùng với sự tham gia của đại diện hơn 20 doanh nghiệp lữ hành nội địa và quốc tế trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Trần Chí Dũng - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang.
Trần Chí Dũng - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang. 

Theo báo cáo mới nhất của Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang về kết quả hoạt động du lịch tháng 02 cho thấy, trong tháng 2/2020, tỉnh Kiên Giang ước đón trên 585.680 lượt du khách đến tham quan, du lịch (giảm 33,9% so với cùng kỳ), trong đó khách quốc tế đạt 48.625 lượt (44,4% so với cùng kỳ). Lũy kế 2 tháng đầu năm 2020, tỉnh đón hơn 1,6 triệu lượt khách (tăng 16,4%), trong đó khách quốc tế 114.996 lượt khách (giảm hơn 30%); tổng tổng thu nhập từ du lịch ước đạt 1.000 tỷ đồng (giảm 45,3% so với cùng kỳ).

Lượng khách du lịch quốc tế đến Kiên Giang trong tháng 2/2020 đã giảm khoảng 48.785 khách (tương đương với 44,6%), thiệt hại kinh tế khoảng 706 tỷ đồng. Trong đó chỉ tính riêng thị trường khách du lịch Trung Quốc giảm 19.110 khách (tương đương với 97,9% so với cùng kỳ năm ngoái) thiệt hại kinh tế khoảng 348 tỷ đồng. Tổng thiệt hại chung của ngành du lịch Kiên Giang trong tháng 2/2020 ước tính trên 1.011 tỷ đồng.

Do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid -19, hoạt động du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng, như hủy tour, hủy đặt phòng… làm thiệt hại về kinh tế khá lớn đối với các doanh nghiệp, ảnh hưởng đến tình hình thực hiện kế hoạch phát triển chung của ngành du lịch Kiên Giang 2020. 

Ông Nguyễn Chí Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang.
 Ông Nguyễn Chí Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang.

Đánh giá về nguyên nhân của sự ảnh hưởng này, Ông Trần Văn Linh - Phó Phòng Quản lý du lịch, Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết: Đến thời điểm này, hiện tại các chuyến bay kết nối từ các tỉnh thành Trung Quốc (tính cả Charter và thường nhật) đến Phú Quốc đều đã tạm dừng. Mặt khác người dân, du khách trong nước cũng hạn chế đi du lịch vì lo ngại dịch bệnh và nước ta cũng không tổ chức đưa đón khách từ vùng dịch. Các thị trường quốc tế khác đều e ngại đến khu vực châu Á nói chung và nước Việt Nam nói riêng, kéo theo là lượng khách du lịch Kiên Giang liên tục bị giảm mạnh.

Theo ông Nguyễn Chí Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang chia sẻ, để khắc phục cũng như giảm thiểu tối đa thiệt hại do dịch bệnh Covid -19 gây ra, trong các tháng tiếp theo, ngành du lịch sẽ chỉ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng điểm. Trước mắt, Sở Du lịch sẽ tiếp tục rà soát và đánh giá kỹ mức độ thiệt hại đồng thời sớm xây dựng kế hoạch phục hồi ngành du lịch Kiên Giang ngay sau khi cả nước công bố hết dịch bệnh. 

Đồng thời, Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cùng phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương chỉ đạo các cơ sở kinh doanh du lịch thực hiện tổng vệ sinh, tiêu độc khử trùng, nhằm phòng ngừa dịch, cảnh giác, đấu tranh với những đối tượng che giấu bệnh, phòng bệnh theo khuyến cáo của các cơ quan có thẩm quyền để ngăn chặn được dịch bệnh một cách nhanh nhất. Bên cạnh đó, Sở Du lịch cùng với các đơn vị kinh doanh lữ hành trong tỉnh cần cơ cấu, phân bổ lại các thị trường khách quốc tế, tránh trường hợp phụ thuộc một thị trường khách như thực tế hiện nay.

Cáp treo Hòn Thơm (Phú Quốc, Kiên Giang).
 Cáp treo Hòn Thơm (Phú Quốc, Kiên Giang).

Thời gian tới, Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang sẽ tăng cường xây dựng các chương trình xúc tiến, quảng bá điểm đến, tạo ra các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút thêm lượng khách Châu Mỹ; đồng thời tập trung thực hiện cơ cấu, làm mới sản phẩm để nâng cao lượng khách đến từ thị trường Trung Quốc.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, ông Trần Chí Dũng - Giám Đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang ghi nhận tinh thần tích cực của các đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế và nội địa trong tỉnh trước những ảnh hưởng khó lường của dịch Covid -19 gây ra. Ông Trần Chí Dũng cũng đề nghị các doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại cần xem xét lại tầm quan trọng của thị trường du lịch nội địa, kết nối tiềm năng phát triển du lịch các vùng miền. Đặc biệt, tỉnh Kiên Giang đang có lợi thế rất lớn về du lịch biển đảo, mà nhiều tỉnh, thành trong cả nước không có. 

Chợ đêm Phú Quốc (Kiên Giang).
Chợ đêm Phú Quốc (Kiên Giang). 

Giám Đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang - Trần Chí Dũng cho biết thêm: Đến thời điểm thích hợp nhất, Sở Du lịch sẽ có trách nhiệm trong việc tham mưu cho UBND tỉnh Kiên Giang, đẩy mạnh công tác quảng bá hình ảnh cho tỉnh nhà. Đồng thời, sớm ban hành thông điệp khẳng định Kiên Giang là điểm đến du lịch an toàn và cung cấp cho các cơ quan thông tấn, báo chí, các doanh nghiệp du lịch cũng như đối tác trong và ngoài nước biết.

Đặc biệt, Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang sẽ luôn đồng hành cùng với các doanh nghiệp ở thời điểm trong và sau dịch bệnh virus Corona gây ra, để kêu gọi đầu tư, cũng như có những chiến lược phát triển kinh tế của từng doanh nghiệp nói riêng và du lịch tỉnh Kiên Giang nói chung./.

Đọc thêm