Kiến nghị thành lập toà án chuyên về lĩnh vực sở hữu trí tuệ

(PLO) - Đây là thông tin đáng quan tâm được Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) đưa ra trong buổi làm việc với Công ty cổ phần khoa học công nghệ Việt Nam (Busadco). Buổi làm việc này nằm trong kế hoạch khảo sát hoạt động sở hữu trí tuệ phục vụ cho việc nghiên cứu và soạn thảo Đề án Chiến lược SHTT quốc gia.
Sản phẩm Hào kỹ thuật của Busadco lại bị làm nhái
Sản phẩm Hào kỹ thuật của Busadco lại bị làm nhái

Trong cuộc làm việc, đại diện Cục SHTT đánh giá cao khả năng nghiên cứu triển khai và ứng dụng vào thực tế của Busadco khác với các nghiên cứu hàn lâm là tất cả các sản phẩm của Busadco đều được ứng dụng sản xuất và thương mại hóa luôn.

Đồng thời cũng cho rằng, Busadco là doanh nghiệp Khoa học và công nghệ (KHCN) hàng đầu của Việt Nam, là đơn vị đặc biệt quan tâm đến vấn đề bảo hộ SHTT và quản lý tài sản SHTT thông qua số lượng các đơn đăng ký đã nộp và được cấp bằng.

Công ty cổ phần khoa học công nghệ Việt Nam (Busadco), tiền thân là Công ty TNHH MTV Thoát nước và Phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có 40 Bằng độc quyền Sáng chế - Giải pháp hữu ích và 55 Quyết định chấp nhận đơn hợp lệ cùng với 67 Bằng độc quyền Kiểu dáng Công nghiệp và 115 Quyết định chấp nhận đơn hợp lệ.

Busadco cho rằng, số lượng đơn của Busadco còn tồn đọng rất nhiều, các đơn Busadco nộp đều kèm theo yêu cầu công bố sớm nhằm rút ngắn thời gian thẩm định cấp bằng để Busadco có căn cứ đưa các sản phẩm vào ứng dụng kịp thời.

Ngoài ra, hiện nay, các sản phẩm Busadco bị làm nhái khá nhiều, hầu hết đều phục vụ thực hiện các dự án đầu tư công nên gây thiệt hại không nhỏ đến kết quả kinh doanh của Busadco. Công ty cũng đã nhiều lần làm việc cùng với các đơn vị vi phạm SHTT nhưng phải mất khá nhiều thời gian mới ra được kết quả công nhận vi phạm.

Sản phẩm của Busadco luôn bị làm nhái phục vụ các dự án lớn
Sản phẩm của Busadco luôn bị làm nhái phục vụ các dự án lớn

Do đó, Busadco đề nghị, Bộ KHCN nên thống nhất các đầu mối xử lý vi phạm để doanh nghiệp nắm rõ trình tự thủ tục, nhằm rút ngắn thời gian khiếu nại về vi phạm SHTT. Hiện tại, có rất nhiều đầu mối như cơ quan Công an, Thanh Tra Sở KHCN, Thanh tra Bộ KHCN, Viện Khoa học SHTT… nhưng các bên còn chưa thống nhất nên gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, quy trình xử lý vi phạm thường kéo dài, tạo điều kiện cho các cơ sở vi phạm có thời gian tẩu tán tang vật. Các đối tượng vi phạm thường gửi đơn yêu cầu hủy bỏ hiệu lực Bằng độc quyền để kéo dài thời gian vì vậy Cục SHTT nên xem xét các yêu cầu hủy bằng của các cơ sở vi phạm nhằm bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp.

Đại diện Cục SHTT cho biết, vấn đề xử lý xâm phạm SHTT hiện nay đang còn có nhiều vướng mắc, Cục SHTT đang phối hợp, tham mưu Chính phủ kiến nghị Quốc hội sửa đổi luật tổ chức tòa án theo hướng thành lập riêng tòa án chuyên về lĩnh vực sở hữu trí tuệ.

Đọc thêm