Kiến nghị Thủ tướng, Chủ tịch nước thu hồi các quyết định khen thưởng ông Trịnh Xuân Thanh

(PLO) - Bộ Công Thương vừa có tờ trình kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch nước hủy các quyết định khen thưởng đối với ông Trịnh Xuân Thanh.
Kiến nghị Thủ tướng, Chủ tịch nước thu hồi các quyết định khen thưởng ông Trịnh Xuân Thanh

Trao đổi với báo chí mới đây, ông Trần Hữu Linh - Chánh văn phòng Bộ Công Thương xác nhận Bộ đã có tờ trình kiến nghị hủy các quyết định khen thưởng đối với ông Trịnh Xuân Thanh.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, tờ trình được gửi ngày 30/3/2017, trong đó kiến nghị Thủ tướng xem xét hủy các quyết định khen thưởng, thu hồi tiền thưởng, hiện vật và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ đã trao cho ông Trịnh Xuân Thanh - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).

Bộ Công Thương cũng kiến nghị Chủ tịch nước xem xét hủy quyết định khen thưởng, thu hồi hiện vật, tiền thưởng đã trao cho ông Trịnh Xuân Thanh và PVC. Cụ thể, gồm huân chương lao động hạng nhì, huân chương lao động hạng nhất, Anh hùng lao động của Tổng công ty PVC và huân chương lao động hạng ba của cá nhân ông Trịnh Xuân Thanh.

Ông cho biết, các văn bản đề nghị trao tặng huân chương, bằng khen của PVC trước đây là do Ban Thi đua khen thưởng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) trình thẳng (lên Ban Thi đua khen thưởng Trung ương), duy nhất có đề nghị tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thì có qua Bộ Công Thương để bộ trình Ban Thi đua khen thưởng Trung ương.

Trước đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã có công văn trả lời Bộ Công Thương liên quan tới việc huỷ quyết định khen thưởng tại Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam.

Theo đó, PVN cho biết, Tập đoàn đã triển khai xin ý kiến về việc huỷ các quyết định khen thưởng: Huân chương lao động hạng nhất, hạng nhì và danh hiệu Anh hùng Lao động của PVC; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Huân chương Lao động hạng ba của ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị PVC.

Ngày 16/3/2017, Đảng uỷ Tập đoàn PVN đã có văn bản về việc tổng hợp ý kiến của Ban Thường vụ với đa số đồng ý huỷ các quyết định khen thưởng của PVC. Hội đồng thành viên Tập đoàn cũng đã đồng ý về chủ trương thực hiện theo yêu cầu của Bộ Công Thương và hội đồng Thi đua - Khen thưởng Tập đoàn. Số uỷ viên đồng ý theo chỉ đạo của Bộ Công Thương là 12/13.

Đọc thêm